Vụ thảm án 6 người Bình Phước: Ba đối tượng bị VKS truy tố mức án tử hình

Thứ Năm, 05/11/2015 12:04  | Hương Ngọc

|

(CAO) “Các bị can này quá trình hình thành nhân cách đã có sự lệch lạc, rồi lòng tham, sự ích kỷ trong con người, ham muốn hưởng thụ, cộng với sự hận thù, ích kỷ trong tình yêu dẫn đến phạm tội rất quyết liệt, dã man, gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng trong xã hội”.

Đó là nhận định của ông Lê Đức Xuân, Viện trưởng VKSND tỉnh Bình Phước, trong buổi họp báo về vụ án Nguyễn Hải Dương và đồng phạm, bị truy tố về tội “giết người” và “cướp tài sản” xảy ra trên địa bàn xã Minh Hưng, huyện Chơn Thành, Bình Phước.

Bi kịch mối tình từ mạng Zalo

Tại buổi họp báo diễn ra tại thị xã Đồng Xoài, có sự tham gia của các cơ quan báo chí trong cả nước cũng như các cơ quan chức năng gồm VKSND, TAND tỉnh Bình Phước và Công an tỉnh Bình Phước đủ nói lên tính chất “nóng” của vụ thảm sát có một không hai từ trước tới nay.

Toàn cảnh buổi họp báo

Theo cáo trạng được thông tin trong buổi họp báo chiều 4-11-2015, Nguyễn Hải Dương (24 tuổi, quê An Giang, tạm trú Nhị Bình, H.Hóc Môn, TP.HCM) và Lê Thị Ánh Linh quen nhau và có quan hệ tình cảm từ một lần vô tình chat trên mạng xã hội Zalo vào tháng 10-2013. Sau khi quen nhau, Linh cũng đã nhiều lần đưa Dương về nhà (ở ấp 2, xã Minh Hưng, H.Chơn Thành) để giới thiệu với gia đình ông Lê Văn Mỹ.

Tuy nhiên, mối quan hệ này không được lâu dài vì Dương bị gia đình ông Mỹ cấm đoán. Từ đó, Dương nảy sinh ý định giết cả gia đình Linh và chiếm đoạt tài sản. Thực hiện ý đồ trên, Dương đặt mua trên mạng 1 khẩu súng bắn bi sắt, súng điện, dao bấm, băng keo, sim điện thoại... rồi rủ đồng bọn là Trần Đình Thoại (27 tuổi, quê Vĩnh Long, tạm trú P.13, Q.Gò Vấp, TP.HCM) cùng thực hiện. Do biết cháu Dư Minh Vỹ (14 tuổi), cháu ông Mỹ thích chơi game nên Dương nảy sinh kế hoạch dụ dỗ cháu Vỹ ra mở cửa để cho tiền, rồi giết cháu Vỹ. Sau đó đi vào trong nhà theo đường Vỹ đi ra, giết cả gia đình ông Mỹ.

Dương, Tiến và Thoại sẽ chịu mức phạt cao nhất

Khuya 4-7-2015, Dương và Thoại đến nhà ông Mỹ nhưng do cháu Vỹ không ra mở cửa nên không thực hiện được âm mưu ban đầu. Vì vậy, cả hai bàn với nhau ra về. Trên đường về, Thoại bàn Dương mua thêm 1 con dao Thái Lan để ngày mai đi tiếp thì Dương đồng ý. Đến tối 5-7-2015, Thoại đã mua 1 con dao đưa cho Dương nhưng sau đó nói bà ngoại bệnh nên không đi với Dương nữa.

Ngày 6-7-2015, Dương rủ Vũ Văn Tiến đi cướp tài sản, Tiến đồng ý. Vào khoảng 1 giờ ngày 7-7-2015, Dương và Tiến đi vào khu vực nhà ông Mỹ dùng tay bóp cổ, bịt miệng cháu Vỹ đến bất tỉnh, Dương dùng dao đâm nhiều nhát làm cháu Vỹ tử vong. Tiếp đến, Dương và Tiến trèo tường phía sau vào nhà ông Mỹ, khống chế trói các chị Lê Thị Ánh Linh, Dư Ngọc Tố Như, ông Lê Văn Mỹ, bà Nguyễn Thị Ánh Nga và cháu Lê Quốc Anh. Sau đó, Tiến dùng dây siết cổ từng người và Dương dùng dao lần lượt đâm chết cả 5 người còn lại. Ngay sau đó, Dương và Tiến lục lọi, cướp đi số tài sản có giá trị hơn 49 triệu đồng.

Ngôi nhà xảy ra vụ án mạng kinh hoàng

Đến ngày 13-7-2015, Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an tỉnh Bình Phước đã ra quyết định khởi tố bị can Nguyễn Hải Dương và Vũ Văn Tiến về tội giết người và cướp tài sản. Đến ngày 9-8-2015, Trần Đình Thoại cũng bị cơ quan công an khởi tố bị can và bắt tạm giam 4 tháng cùng tội danh với hai đối tượng trên.

Ngày 2-11-2015, VKSND tỉnh Bình Phước ra cáo trạng truy tố bị can: Nguyễn Hải Dương, Vũ Văn Tiến và Trần Đình Thoại về tội giết người và cướp tài sản.

Cả ba đều bị truy tố khung tử hình

Tại buổi họp báo, các phóng viên đã đặt câu hỏi về việc cơ quan chức năng truy tố bị can Dương và Tiến mức án như thế nào? Dư luận quan tâm về hành vi của Trần Đình Thoại, đối tượng không trực tiếp gây án có thoát được án tử hay không? Cả ba bị can có được xem xét các tình tiết giảm nhẹ hay không? Cháu Na có phải con của bị can Nguyễn Hải Dương, vụ án này có được đưa ra xét xử lưu động hay không?...

Vị trí các nạn nhân bị sát hại

Đại diện VKSND tỉnh Bình Phước khẳng định, hành vi cả ba bị can đều bị truy tố hai tội danh giết người và cướp tài sản và đều bị truy tố khung hình phạt cao nhất là tử hình. Còn việc xét xử như thế nào thì còn tùy vào TAND tỉnh Bình Phước. Riêng cháu Na, cơ quan chức năng cũng khẳng định không phải con của bị can Dương, vì căn cứ vào thời gian Dương quen Linh qua Zalo sau thời gian bé Na ra đời.

Cơ quan chức năng cũng khẳng định, mặc dù Dương và đồng phạm phạm trọng án nhưng về mặt pháp luật Dương vẫn được hưởng các tình tiết giảm nhẹ như phạm tội lần đầu, thành khẩn khai báo. Ngoài ra, TAND tỉnh Bình Phước cũng cho biết sẽ đưa vụ án trên ra xét xử lưu động, công khai.

Bình luận (0)

Lên đầu trang