Kỳ 1: Trộm cắp ở Sài Gòn “vào mùa” dịp cuối năm

Thứ Năm, 02/02/2017 05:34

|

(CAO) Càng về thời điểm gần tết, khi người dân tất bật với rất nhiều công việc cũng là lúc các đối tượng trộm cắp gia tăng hoạt động, gây nhiều thiệt hại và bức xúc lớn trong dư luận.

Đáng nói, nếu như trước đây, bọn trộm cắp thường lợi dụng thời điểm đêm vắng để ra tay thì thời gian gần đây, bọn chúng hành động bất kể giờ giấc. Mới đây nhất vào khoảng 16 giờ 45 phút ngày 17-1, chị Đinh Đức Phương Quyên (SN 1979) đi làm về đến nhà nằm trên đường số 4 (P. Bình Hưng Hòa A, Q. Bình Tân) phát hiện chiếc khóa cửa bị kẻ gian phá bung.

Ba đối tượng Ngôn, Tài và Hùng bị bắt giữ tại cơ quan công an - Ảnh: Tuấn Thành

Nghi nhà mình bị trộm đột nhập, chị Quyên đẩy cửa đi vào nhà kiểm tra thì bất ngờ thấy một nam thanh niên ôm nhiều tài sản trong nhà của chị vùng chạy ra ngoài cố leo lên chiếc xe Exciter BKS 59E1-598.59 của đồng bọn đang đứng chờ sẵn hòng tẩu thoát.

Quyết không để cho tên trộm bỏ chạy, chị Quyên vừa tri hô vừa chạy với theo chụp được đuôi xe kéo lại khiến cả hai đối tượng ngã sóng xoài xuống đường. Lúc này, hai đối tượng đi trên một chiếc xe Exciter khác mang BKS 59D2-225.45 nhào tới định giải cứu cho đồng bọn. Tuy nhiên, do người dân xung quanh nghe tiếng truy hô của chị Quyên nên chạy ra tiếp ứng kịp thời, bắt gọn được 3 đối tượng cùng hai chiếc xe máy. Riêng đối tượng trực tiếp đột nhập vào nhà ăn trộm đã nhanh chân chạy thoát. Cũng may chị Quyên về kịp thời nên tài sản bị mất chỉ có 1 điện thoại Samsung, 1 máy tính bảng, 1 túi xách và 1 cục sạc dự phòng với tổng giá trị khoảng 14,3 triệu đồng.

Tại cơ quan công an, ba đối tượng bị bắt khai tên Nguyễn Văn Hùng (SN 1990); Nguyễn Ngọc Tài (SN 1992) và Lê Trọng Ngôn (SN 1990, cùng ngụ Q. Thủ Đức). Đối tượng nhanh chân bỏ trốn tên Tuấn đang được cơ quan công an tích cực truy bắt. Theo đó, các đối tượng này khai nhận đều có nhiều tiền án, tiền sự về các tội trộm cắp, đánh bạc và sử dụng trái phép chất ma túy. Chiều 17-1, chúng bàn nhau đi tìm nhà nào sơ hở để đột nhập trộm cắp tài sản kiếm tiền tiêu tết. Tuấn có biệt tài phá khóa nên được giao nhiệm vụ đột nhập vào nhà “ăn hàng”, ba đối tượng còn lại có nhiệm vụ cảnh giới và giải cứu khi đồng bọn bị phát hiện. Tuy nhiên, trong một ngày thiếu “may mắm”, hầu hết trong bọn chúng đã bị bắt gọn và phải đón tết trong nhà tù.

Không may mắn như chị Quyên, nhiều gia đình khác phải đón tết năm nay trong không khí kém vui vì bị kẻ gian “viếng nhà” khoắng sạch tài sản ngay những ngày trước tết. Cụ thể, khoảng 22 giờ ngày 8-1, bà Phạm Thị Mười (SN 1955) đi làm về đến nhà tại địa chỉ số 213/9 đường Lưu Hữu Phước (P.15, Q.8) tá hỏa khi thấy căn nhà cửa mở toang. Chạy vào kiểm tra, một khung cảnh hỗn độn đập vào mắt khiến bà như chết lặng. Nhiều tài sản trong nhà trị giá khoảng 420 triệu đồng đã “nối gót ra đi” theo bóng kẻ gian.

Trước đó vào khoảng 13 giờ 30 phút ngày 6-1-2017, chị Nguyễn Băng Tuyền (SN 1978, ngụ huyện Nhà Bè) cũng rơi vào hoàn cảnh tương tự. Theo đó, sau khi đi làm về nhà tại địa chỉ số 98/13/2 đường Dương Cát Lợi (Thị trấn Nhà Bè, huyện Nhà Bè), chị Tuyền tá hỏa khi phát hiện kẻ gian đã đột nhập vào nhà lục tung mọi đồ đạc rồi lấy trộm số tài sản trị giá khoảng 400 triệu đồng bỏ trốn. Dù ngay sau khi vụ trộm xảy ra, cơ quan công an đã tích cực vào cuộc điều tra phá án nhưng đến nay những tên trộm này vẫn bặt tăm cùng số tài sản giá trị lớn mà chúng trộm được.

Các đối tượng trộm cắp bây giờ hoạt động bất kể ngày đêm

Trong cuộc họp mới đây, đại tá Nguyễn Sỹ Quang – Trưởng phòng tham mưu kiêm người phát ngôn của công an TP.HCM cũng thừa nhận thực tế các loại tội phạm xâm phạm sở hữu còn chiếm tỷ lệ cao trong cơ cấu tội phạm và gây bức xúc lớn trong người dân. Trong năm 2016, công an TP ghi nhận xảy ra 2.859 vụ trộm cắp tài sản, chiếm gần 55% tổng số vụ phạm pháp hình sự được ghi nhận của toàn thành phố.

“Thời điểm cuối năm, tội phạm trộm cắp càng gia tăng hoạt động nên người dân cần phải nâng cao cảnh giác, không để tài sản sơ hở, tạo điều kiện cho kẻ xấu phạm tội”, đại tá Quang nhấn mạnh.

Bình luận (0)

Lên đầu trang