Lâm Đồng:

Bắt đối tượng nửa đêm vào nhà dân đe doạ cướp tài sản, trên đường trốn chạy tiếp tục gây án

Thứ Năm, 17/08/2023 23:03

|

(CAO) Sau nhiều ngày tổ chức điều tra, Công an H.Bảo Lâm (Lâm Đồng) vừa bắt giữ thành công 2 đối tượng có hành vi đột nhập nhà dân lúc đêm tối, uy hiếp, trộm cắp nhiều tài sản có giá trị.

Đối tượng K'Thánh tại cơ quan điều tra

Trước đó, khoảng 23h ngày 5/7/2023, Công an xã Lộc Thành, H.Bảo Lâm tiếp nhận tin báo về một vụ án nghiêm trọng, tại nhà chị N.T.T.T. (SN 2004, ở thôn 16, xã Lộc Thành) xuất hiện 2 đối tượng lạ mặt đột nhập vào nhà, dùng dao khống chế chị T. và bạn chị T. là chị N.M.T. (SN 2004) lấy đi nhiều tài sản có giá trị.

Ngay sau khi nhận được tin báo, Công an xã Lộc Thành đã có mặt bảo vệ hiện trường, đồng thời báo cáo vụ việc lên lãnh đạo Công an H.Bảo Lâm. Ngay trong đêm, lãnh đạo Công an H.Bảo Lâm, trực tiếp là Thượng tá Đậu Xuân Bảo - Trưởng Công an H.Bảo Lâm đã khẩn trương báo cáo Ban Giám đốc Công an tỉnh về vụ việc; đồng thời chỉ đạo Đội CSHS phối hợp với Viện KSND H.Bảo Lâm, Công an xã Lộc Thành tổ chức khám nghiệm hiện trường, thu thập chứng cứ, điều tra, truy bắt các đối tượng.

Qua làm việc với 2 nạn nhân, được biết ngày 5/7/2023, chị N.M.T. cùng người bạn là anh P.Q.K. (SN 2004, trú xã Lộc Thành) đến nhà chị N.T.T.T. chơi. Đến khoảng 21h50 cùng ngày, anh K. ra về còn chị N.M.T. ở lại nhà chị N.T.T.T. để ngủ.

Đến khoảng 22 giờ, chị N.M.T. phát hiện có 2 bóng đen đang di chuyển trước nhà nên la lên thì một trong 2 đối tượng rút dao đe dọa, uy hiếp, yêu cầu hai chị im lặng và đưa hết tiền bạc, tài sản. Do lo sợ, 2 nạn nhân đã đưa điện thoại và túi xách cho các đối tượng.

Sau khi lấy được điện thoại và tài sản, bọn chúng vứt lại dao rồi nhanh chân tẩu thoát. Sau khi đối tượng bỏ chạy, chị T. kiểm tra lại tài sản thì phát hiện bị mất 1 ĐTDĐ hiệu Iphone, 1 tai nghe Airpod, 1 máy quay hiệu JVC, một số tiền mặt cùng ngoại tệ nên đã tiến hành trình báo vụ việc với cơ quan Công an.

Quá trình làm việc, chị N.T.T.T. chỉ nhớ đặc điểm của một trong 2 đối tượng. Cơ quan CSĐT Công an H.Bảo Lâm đã tiến hành rà soát, khoanh vùng và cho nạn nhân nhận dạng đối tượng nghi vấn. Sau thời gian khẩn trương điều tra, Công an H.Bảo Lâm đã xác định được đối tượng gây ra vụ án trên là K’Thánh (tên gọi khác là K’Lum, SN 2004, HKTT xã Sơn Điền, H.Di Linh - Lâm Đồng). K’Thánh vừa chấp hành xong 12 tháng tù giam về tội "Trộm cắp tài sản" vào tháng 12/2022.

Ngoài ra, lực lượng công an còn xác định đối tượng có một khẩu súng tự chế và dao bấm luôn mang theo bên người, có những biểu hiện hành vi liều lĩnh, manh động. Sau khi xác định được đối tượng, ngay trong đêm, cơ quan CSĐT Công an H.Bảo Lâm đã tập trung lực lượng tiến hành truy bắt, nhưng K’Thánh đã bỏ trốn khỏi địa phương. Trên đường trốn chạy, K’Thánh tiếp tục trộm một xe gắn máy của người dân để làm phương tiện di chuyển.

Căn cứ vào tài liệu, chứng cứ đã thu thập được, ngày 11/7/2023, Cơ quan CSĐT Công an H.Bảo Lâm đã ra các quyết định khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can, lệnh bắt bị can để tạm giam đối với K’Thánh về tội "Cướp tài sản" và huy động lực lượng để truy bắt đối tượng.

Xác định đây là vụ án đặc biệt nghiêm trọng, gây hoang mang trong quần chúng nhân dân, ảnh hưởng xấu đến ANTT tại địa phương, lãnh đạo Công an H.Bảo Lâm đã báo cáo, đề xuất Ban giám đốc Công an tỉnh cử lực lượng của Phòng Cảnh sát cơ động và sử dụng chó nghiệp vụ phối hợp với lực lượng Công an H.Bảo Lâm chia thành nhiều mũi tiến hành khoanh vùng các khu vực trên địa bàn các xã Lộc Nam, Lộc Thành (H.Bảo Lâm) và các xã giáp ranh thuộc địa bàn các H.Di Linh, Đạ Huoai để tổ chức truy bắt đối tượng, truy tìm vật chứng; đồng thời, phát động quần chúng nhân dân tích cực tham gia, tố giác tội phạm.

Khẩu súng tự chế của K'Thánh được lực lượng chức năng thu giữ

Tuy nhiên, K’Thánh là đối tượng sống lang thang, không ở một địa bàn cố định, thường hay ở trong các chòi cà phê, nhà trên rẫy của người dân, thông thạo việc đi rừng, vì vậy việc truy bắt K’Thánh gặp rất nhiều khó khăn. Trước tình hình đó, lãnh đạo Công an H.Bảo Lâm đã chỉ đạo một mặt tổ chức các mũi trinh sát, huy động phương tiện nghiệp vụ tiếp tục truy bắt đối tượng. Mặt khác, tiến hành điều tra, truy bắt đồng bọn của K’Thánh và nhanh chóng truy tìm vật chứng trong vụ án.

Bằng các biện pháp nghiệp vụ, đến ngày 13/7/2023, Công an H.Bảo Lâm đã xác định và bắt được đối tượng đồng phạm là K’Kem (SN 2009, HKTT thôn 15, xã Lộc Thành, H.Bảo Lâm). Tại vườn nhà K’Kem, cơ quan Công an đã phát hiện, thu giữ 1 khẩu súng tự chế. K’Kem khai nhận đây là súng của K’Thánh đưa cho để cất giấu). Sau nhiều ngày đeo bám, đến ngày 15/8/2023, nhận định thông tin đối tượng đang lẩn trốn tại H.Đạ Huoai, các trinh sát hình sự Công an H.Bảo Lâm phối hợp với Công an H.Đạ Huoai tổ chức bao vây, bắt giữ thành công đối tượng khi K'Thánh đang lẩn trốn trong chòi cà phê tại vườn của người dân tại thị trấn Đạ M’Ri, H.Đạ Huoai.

Quá trình đấu tranh, K’Thánh đã thừa nhận hành vi cùng đồng bọn cướp tài sản vào đêm 5/7/2023 tại xã Lộc Thành, H.Bảo Lâm. Ngoài ra, trong quá trình lẩn trốn, đối tượng còn thực hiện 1 vụ trộm tiền, vàng của người dân tại thôn 9, xã Lộc An, H.Bảo Lâm và 1 vụ trộm máy tính laptop, đồng hồ Apple Watch, tai nghe Air Pods, camera của một hộ dân tại xã Hòa Bắc, H.Di Linh.

Cơ quan CSĐT Công an H.Bảo Lâm đang tiến hành điều tra, tiếp tục mở rộng vụ án và truy bắt các đối tượng liên quan để xử lý theo quy định của pháp luật.

Bình luận (0)

Lên đầu trang