Làm thất thoát 966 tỷ đồng, sếp ngân hàng cùng đồng bọn hầu tòa

Thứ Năm, 22/10/2015 11:49  | Minh Châu

|

(CAO) Ngày 22-10, TAND TP.HCM đã xét xử sơ thẩm vụ “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ”, “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” và “Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng” xảy ra tại Ngân hàng Nông nghiệp và phát triển nông thôn – Chi nhánh 6 và Công ty Dệt kim Đông Phương.

Đây là một trong tám vụ án trọng điểm được Ban chỉ đạo trung ương về phòng chống tham nhũng, chủ trương đưa ra xét xử trước Đại hội lần thứ XII của Đảng. Trong buổi sáng hôm nay, Hội đồng xét xử (HĐXX) do thẩm phán Vũ Phi Long, Phó chánh Tòa Hình sự, TAND TP.HCM làm chủ tọa, đã tiến hành làm thủ tục thẩm tra tư pháp.

Các bị cáo tại phiên tòa sáng nay - Ảnh: Minh Châu

Theo thông báo của chủ tọa, phiên tòa có 19 luật sư, nhiều cá nhân, đơn vị liên quan và 11 bị cáo tham gia phiên tòa gồm: Lê Thành Công (nguyên tổng giám đốc Cty Dệt kim Đông Phương); Đỗ Trọng Nhân (nguyên giám đốc Cty Siêu mẫu Việt); Dương Thanh Cường, Thái Cường, nguyên tổng giám đốc và giám đốc Cty đầu tư xây dựng Tấn Phát; Lê Sơn Hùng, Phạm Hoàng Thọ, đều nguyên phó giám đốc Cty Thanh Phát; Hồ Đăng Trung, nguyên giám đốc Agribank chi nhánh 6; Hồ Văn Long, nguyên trưởng phòng tín dụng Agribank chi nhánh 6 và 3 nhân viên Agribank chi nhánh 6 là Trương Quốc Bảo, Trương Nhật Quang và Nguyễn Hoàng Quốc Thụy.

Sau phần làm thủ tục, Đại diện Viện kiểm sát Nhân dân (VKSND) TP.HCM (thừa ủy quyền của VKSND tối cao) đã công bố bảng cáo trạng dài 60 trang. Theo đó, lợi dụng chủ trương di dời các cơ sở gây ô nhiễm mội trường trên địa bàn thành phố về khu công nghiệp, Công ty Đông Phương đã ký hợp đồng (số 159/ĐP-PN) hợp tác xây dựng Trung tâm thương mại và dịch vụ chung cư cao tầng tại số 10 Âu Cơ, Q.Tân Phú.

Để có tiền thực hiện dự án, Dương Thanh Cường đặt vấn đề vay vốn với Hồ Đăng Trung (nguyên giám đốc Agribank CN 6) và được đồng ý. Tháng 9-2007, Cường chỉ đạo cấp dưới lập hồ sơ vay, tài sản thế chấp là giấy chứng nhận quyền sử dụng đất tại số 10 Âu Cơ và trụ sở công ty của Cường tại 44 An Dương Vương, Q.8. Dù biết dự án chưa được phê duyệt, tài sản thế chấp lô đất số 10 Âu Cơ là giấy chứng nhận tạm thời, không đủ điều kiện thế chấp cho vay nhưng Trung và thuộc cấp vẫn ký duyệt cho công ty của Cường 170 tỷ đồng.

Một tháng sau đó, Cường tiếp tục chỉ đạo cho cấp dưới lập hồ sơ vay của Agribank 628 tỷ đồng để thực hiện dự án khu biệt thự nhà vườn Thanh Phát tại xã Phong Phú, huyện Bình Chánh. Tài sản thế chấp là 23 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất mà Cường thu mua của người dân trong quá trình giải phóng mặt bằng cho dự án trên cùng với 3 bất động sản khác.

Dự án này cũng chưa được cơ quan chức năng cấp phép, tài sản thế chấp chưa sang tên công ty của Cường nhưng lãnh đạo và cán bộ tín dụng của Agribank vẫn phê duyệt cho vay. Sau khi vay được tiền, Cường dùng để trả các khoản nợ trước đó và đầu tư bất động sản dẫn đến mất khả năng thanh toán. Đến tháng 9-2012, Agribank bị thiệt hại hơn 966 tỷ đồng.

Đáng lưu ý, cáo trạng cho rằng các hợp đồng thế chấp tài sản trong vụ án không được phép thế chấp, hợp đồng không công chứng, không đăng ký giao dịch bảo đảm, việc giải ngân cũng không đúng theo hợp đồng cho vay, cho mượn tài sản thế chấp không có biện pháp phòng ngừa rủi ro.

Sau khi công bố cáo trạng, Chủ tọa cho phiên tòa tạm nghỉ, chiều nay tòa sẽ tiến hành xét hỏi các bị cáo. Dự kiến phiên tòa sơ thẩm sẽ kéo dài trong 1 tuần.

Bình luận (0)

Lên đầu trang