Lập công ty để giăng bẫy lừa, kẻ bị truy nã, người lãnh án thích đáng

Thứ Sáu, 28/06/2024 17:09

|

(CAO) Cả ba đối tượng bàn bạc lập công ty và cùng nhau giăng bẫy khi nhận bừa mảnh đất nhìn thấy trên đường đi là dự án của công ty mình làm chủ đầu tư để lừa của bị hại 24,2 tỷ đồng, rồi bỏ trốn.

Chiều 28/6, sau quá trình xét xử sơ thẩm và nghị án, TAND TPHCM đã tuyên phạt Nguyễn Thị Thu Hiền (SN 1978, Tổng giám đốc Công ty Grace World) 18 năm tù và Lê Văn Khánh (SN 1988, Phó Tổng giám đốc Công ty cổ phần đầu tư Grace World) 16 năm tù về tội “lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Đồng thời, buộc hai bị cáo phải liên đới bồi thường số tiền đã chiếm đoạt cho bị hại.

Nguyễn Thị Thu Hiền và Lê Văn Khánh tại tòa

Hồ sơ vụ án thể hiện, tháng 6/2019, Phan Rô Sel bàn bạc với Hiền và Khánh (anh vợ Sel) để thành lập Công ty Grace World có ngành nghề kinh doanh bất động sản, đăng ký vốn điều lệ lên đến 680 tỉ.

Thực tế Sel và Hiền mỗi người chỉ góp 120 triệu đồng. Hiền là Tổng giám đốc, đại diện pháp luật, Sel là Phó tổng giám đốc, Khánh là giám đốc phụ trách tài chính.

Tháng 11/2019,  trên đường đi, cả ba nhìn thấy có một thửa đất trống được vây tường rào tôn xung quanh tại phường Hiệp Bình Phước, TP. Thủ Đức (TPHCM) nên nảy sinh tà tâm và bàn nhau dùng thửa đất này để lừa đảo.

Trong số những mối làm ăn, nhóm này nhắm vào con mồi là bà Lư Thị Mỹ Lệ - Giám đốc Công ty Maple Land. Chúng nổ rằng mình là chủ đầu tư dự án và khu đất trên đã được cấp phép xây dựng Dự án khu căn hộ trung tâm thương mại Grace Park nên cần đối tác để phân phối độc quyền sản phẩm.

Sau đó, Sel và Khánh trực tiếp liên lạc với bà Lệ đưa ra thông tin gian dối là dự án Grace Park đã hoàn thiện pháp lý, đang chờ chỉnh sửa thiết kế.

Đồng thời, Sel tính toán số lượng căn hộ giao cho Công ty Maple Land bán ra thị trường, yêu cầu Công ty Maple Land phải ký quỹ 14,4 tỉ đồng.

Tin tưởng lời quảng cáo chào bán dự án là thật, ngày 23/12/2019, Công ty Maple Land do bà Lệ đại diện và Công ty Grace World đã ký hợp đồng phân phối độc quyền để bán căn hộ của dự án nêu trên. Bà Lệ đã chuyển tiền ký quỹ như thỏa thuận.

Để che giấu sự thật và kéo dài thời gian chiếm đoạt tiền, Sel, Hiền và Khánh đã lấy lý do dự án Grace Park bị chậm tiến độ và đề nghị sẽ cho Công ty của bà Lệ phân phối độc quyền sản phẩm là biệt thự của dự án có tên gọi InterContinental Binh Chau Grace Celina World, tọa lạc tại xã Bình Châu, huyện Xuyên Mộc, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.

Tại dự án mới này, công ty của bà Lệ được ký hợp đồng phân phối độc quyền và chuyển tiếp cho công ty Công ty Grace World số tiền 9,8 tỉ đồng ký quỹ.

Đến hạn, Sel, Khánh và Hiền không bàn giao sản phẩm, cũng không trả lại tiền ký quỹ, ngưng hoạt động công ty, cắt đứt liên lạc. Bà Lệ tiến hành xác minh thì mới vỡ lẽ mình sập bẫy lừa nên làm đơn tố cáo đến Công an.

Quá trình điều tra, dự án mà ba đối tượng dùng để lừa bà Lệ  là của Công ty Ladona. Công ty này không ký bất kỳ thoả thuận hay mối liên hệ gì với Công ty Grace World. Cơ quan điều tra xác định tổng số tiền mà các bị can chiếm đoạt là 24,2 tỉ đồng.

Tháng 8/2023, Hiền bị bắt giữ. Đến tháng 1/2024, Khánh bị bắt giữ. Hiện Phan Rô Sel là đối tượng chủ mưu đã bỏ trốn nên Cơ quan điều tra đang truy nã, khi nào bắt được sẽ xử lý sau.

Bình luận (0)

Lên đầu trang