Bùng nổ các hội, nhóm về bùa ngải trên mạng: Hiểm họa núp bóng tâm linh

Thứ Sáu, 28/06/2024 08:28

|

(CATP) Thời gian gần đây, mạng xã hội chứng kiến sự bùng nổ của các hội, nhóm về bùa ngải hoạt động mê tín dị đoan núp bóng tâm linh. Các hội, nhóm này không chỉ thu hút số lượng lớn cư dân mạng tham gia mà còn tạo ra thị trường ngầm sôi động, nơi hàng ngàn người tìm đến với mong muốn có thể nhờ bùa ngải giúp giải quyết vướng mắc về tình cảm, tài chính, khó khăn trong cuộc sống. Nhiều thầy bói, thầy cúng online đã và đang ẩn nấp trong các hội, nhóm này, chực chờ lừa gạt "con mồi" nhẹ dạ cả tin.

Mê bùa, tìm ngải!

Tham khảo thông tin từ các hội, nhóm trên mạng xã hội được lập ra với mục đích chia sẻ hình thức sử dụng bùa ngải, mê tín dị đoan, chúng tôi không khỏi giật mình trước tình trạng bùa ngải được truyền bá với hình thức rất đa dạng, phong phú. Các loại bùa ngải này còn được quảng bá như công cụ hiệu quả giúp người sử dụng giải quyết các vấn đề cá nhân, từ tình yêu, công danh, tài lộc đến sức khỏe.

Các loại bùa được chia sẻ, tìm kiếm nhiều là bùa yêu, bùa tài lộc - thăng quan tiến chức, trục vong... Hầu hết các loại bùa này có công dụng tương tự như tên gọi, được một số thầy cúng online "làm phép" theo yêu cầu. Những người tìm đến các loại bùa trên thường có tâm lý mê tín dị đoan, tin vào các thế lực thần thánh và đang gặp phải các vấn đề về tình cảm, tiền bạc trong cuộc sống. Chính vì đã có sẵn tâm lý này nên họ dễ dàng bị lừa khi gặp các thầy bói, thầy cúng online tự xưng là "chuyên gia" về tâm linh và bùa ngải. Thậm chí có thầy bói, thầy cúng online còn khoe được cấp "giấy chứng nhận" hoặc "bằng cấp" nhằm tạo lòng tin cho nạn nhân trong quá trình lừa gạt họ sập bẫy.

Cảnh đối tượng lừa đảo chữa bệnh kiểu "tâm linh"
Nguyễn Văn Kiên (giữa) cùng hai đồng phạm

Các thầy bùa, thầy cúng online rất chăm chỉ sử dụng mạng xã hội như Facebook, Instagram, TikTok... để quảng bá sản phẩm, dịch vụ của mình. Họ tạo ra bài viết, video, livestream giới thiệu về công dụng của các loại bùa ngải, chia sẻ câu chuyện thành công từ những người đã sử dụng bùa, tổ chức buổi tư vấn trực tuyến... Những nội dung này thường được thiết kế để gây ấn tượng mạnh và tạo niềm tin cho người xem.

Anh H. (33 tuổi, ngụ TP.Thủ Đức) cho biết từng tìm thầy bói trên nhóm "Bùa Ngải - Tâm Linh" để cầu cho việc kinh doanh trở nên phát đạt, bớt ế ẩm. "Tìm nhiều nơi thì chủ yếu là các thầy cúng phán phải xem lại phong thủy. Riêng một thầy ở Q8 nói phải dùng xông và bùa chú phù tài lộc, vẽ ra viễn cảnh đáng mơ ước khiến tôi tin sái cổ. Sau khi rước thầy về làm tất cả các nghi lễ theo lời thầy bảo tốn hơn 60 triệu thì không thấy buôn bán khá khẩm hơn, còn thầy "làm phép" rồi "lặn" mất tăm" .

Tương tự, ông K. (55 tuổi, ngụ Q3) và gia đình phải trải qua cú sốc lớn khi mất trắng hơn 1 tỷ đồng vì tin vào một thầy cúng trên mạng xã hội. Ông K. nghe theo lời thầy cúng này để thực hiện một loạt nghi lễ cầu an, đuổi vận xui, gia tăng tài lộc. Thầy cúng yêu cầu ông K. chuyển tiền để mua nhiều vật phẩm, tổ chức các buổi lễ hoành tráng, mỗi buổi tốn hàng chục triệu đồng. Sau hơn nửa năm, vận may của gia đình ông không những không cải thiện mà còn rơi vào cảnh nợ nần chồng chất. Khi ông K. liên lạc với thầy cúng để đòi lại tiền thì thầy cúng này chặn liên lạc và "biến mất".

Thầy cúng lừa chiếm đoạt tiền tỷ

Sự bùng nổ của các hội, nhóm về bùa ngải trên mạng xã hội không chỉ gây ra hệ lụy tâm linh mà còn mang đến thiệt hại về tài chính cho không ít người. Vào tháng 5/2024, Cơ quan Cảnh sát điều tra (CSĐT) - Công an tỉnh Nam Định đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam Bùi Thị Ninh (SN 1980, ngụ địa phương) về hành vi lừa đảo chiếm đoạt gần 300 tỷ đồng. Bùi Thị Ninh là thầy cúng khá nổi tiếng, sử dụng chiêu trò thường xuyên đi lễ chùa để tạo mối quan hệ quen biết nhiều người. Ninh tự nhận mình biết "xem tướng, đoán số mệnh, có khả năng làm bùa ngải, mở cung tài lộc giúp kinh doanh phát đạt, thăng quan tiến chức".

Bùi Thị Ninh

Từ khoảng năm 2018 - 2020, Ninh hùn vốn kinh doanh bất động sản với nhiều người và bị thua lỗ dẫn đến nợ nần, mất khả năng thanh toán. Để có tiền chi trả các khoản nợ, Ninh đưa ra thông tin gian dối là cần số tiền lớn để đầu tư kinh doanh bất động sản, xăng dầu, tham gia làm cổ đông các dự án thủy điện tại Sơn La, Khánh Hòa hoặc vay tiền để đáo hạn ngân hàng, kêu gọi người thân quen góp vốn. Sau khi nhận tiền, Ninh sử dụng để trả nợ cho người khác rồi bỏ trốn khỏi địa phương. Từ đơn tố cáo của nhiều nạn nhân, Công an tỉnh Nam Định vào cuộc điều tra, xác định Bùi Thị Ninh lẩn trốn tại Q4 và phối hợp với Công an Q4 bắt giữ, di lý về địa phương để phục vụ công tác điều tra.

Vào cuối năm 2023, Công an H.Bảo Lâm (Cao Bằng) nhận trình báo của người dân về việc bị một người đàn ông tự xưng là thầy cúng lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Theo đơn tố cáo, do gia đình có người thân bị bệnh lâu ngày nên ông P. đến gặp Giàng Mí Cấu (SN 1977, ngụ Hà Giang) để xem bói, trừ tà ma. Giàng Mí Cấu bịa ra câu chuyện mê tín, phán rằng người bệnh đang bị vong nhập rất nặng, phải làm lễ giải vong, trục vong, nếu không sẽ nguy hiểm đến tính mạng. Ông P. tin lời, chuẩn bị 35 triệu đồng để thầy cúng làm lễ và bị Giàng Mí Cấu chiếm đoạt.

Chiều 29/5/2024, Cơ quan CSĐT - Công an TP.Tam Kỳ (Quảng Nam) đã khởi tố bị can, bắt tạm giam Trần Thị Kim Nguyệt (SN 1983, ngụ H.Duy Xuyên) cũng về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Qua điều tra ban đầu, cuối năm 2023, Nguyệt nuôi cháu ngoại bị bệnh nằm điều trị tại một bệnh viện ở TP.Tam Kỳ. Trong thời gian nuôi cháu ngoại, Nguyệt thường nói chuyện với chị N. (nhân viên bệnh viện) nên biết chị này tin vào việc cúng bái. Nguyệt tự giới thiệu mình là thầy bói, có khả năng nhập vong, giải vong, giải căn, bốc mộ, cầu siêu..., phán rằng nhà của nữ nhân viên y tế trên có vong, nếu không làm lễ cúng thì gia đình sẽ gặp hạn.

Tin lời Nguyệt, chị N. đồng ý cúng giải hạn, bốc mộ. Sau khi thỏa thuận, Nguyệt yêu cầu chị N. chuyển 8,5 triệu đồng để mua đồ cúng. Những ngày sau đó, lợi dụng sự mê tín của nạn nhân, Nguyệt nhiều lần đưa ra thông tin không đúng sự thật về chuyện tâm linh, yêu cầu chị N. chuyển thêm tiền để làm lễ cúng. Với thủ đoạn trên, chỉ trong 2 tuần Nguyệt đã chiếm đoạt của chị N. tổng cộng gần 103 triệu đồng.

Trần Thị Kim Nguyệt

Đặc biệt, Công an TX.Thái Hòa (Nghệ An) vừa phá chuyên án, triệt xóa một nhóm chuyên lừa đảo chiếm đoạt tài sản qua mạng Internet dưới hình thức bán bùa ngải, bắt giữ 4 đối tượng gồm: Nguyễn Văn Kiên (SN 1987), Lê Thị Lan (vợ Kiên, SN 1985, cùng ngụ địa phương), Vy Thị Hường (mẹ vợ Kiên, SN 1963, ngụ H.Quỳ Hợp), Lê Đình Quý (SN 1991, ngụ TP.Vinh). Tang vật thu giữ gồm: 1 laptop, 10 ĐTDĐ, nhiều bùa ngải, vật dụng để làm bùa ngải, sổ sách ghi bằng tiếng dân tộc. Tại cơ quan điều tra, các đối tượng khai đã sử dụng nhiều số điện thoại đăng ký mở tài khoản trên Telegram, Facebook, Zalo để rao bán các loại như: bùa giữ người yêu, bùa giữ vợ, giữ chồng, bùa ghét, bùa nghe lời, bùa làm ăn..., với giá từ 9,9 - 10,9 triệu đồng/bùa. Sau khi có người kết nối, các đối tượng tiến hành làm bùa từ ngải cứu, gừng, muối, lá thảo mộc... rồi gửi cho nạn nhân. Từ năm 2018 đến khi bị bắt, nhóm đối tượng đã bán bùa ngải cho hàng nghìn người trên khắp cả nước, tổng số tiền thu lợi bất chính là hơn 86 tỷ đồng.

Mê tín dị đoan là đặt niềm tin vào những điều mơ hồ, không phù hợp với lẽ tự nhiên, không có cơ sở khoa học (tin vào bói toán, chữa bệnh bằng phù phép, thỉnh bùa cầu may...). Vì vậy, mọi người cần cảnh giác, đừng tự biến mình thành nạn nhân của những trò lừa đảo tâm linh qua mạng.

Theo Cục An toàn thông tin (Bộ Thông tin và Truyền thông), tâm linh là một giá trị văn hóa được cha ông ta giữ gìn đến ngày nay. Thế nhưng hiện nay có không ít đối tượng lợi dụng tín ngưỡng của người dân để trục lợi, giả mạo các dịch vụ tâm linh nhằm chiếm đoạt tài sản của họ. Nhiều người có tâm lý nhờ các thầy cúng, thầy bói để giải vận xui, cầu vận may... nên dịch vụ tâm linh trực tuyến mới bùng phát. Nhiều người tin tưởng một cách mù quáng vào các hình thức bói toán, mê tín dị đoan đã tạo cơ hội cho các đối tượng lợi dụng hình thức tâm linh online trục lợi, lừa đảo, vô hình trung khiến giá trị của tâm linh cũng bị biến tướng theo.

Bình luận (0)

Lên đầu trang