Mang xăng đốt nhà ông chủ vì còn nợ 1 triệu đồng

Thứ Năm, 29/08/2019 21:09

|

(CAO) Ngày 29-8, kết thúc phiên xử sơ thẩm, TAND TP Hà Nội tuyên phạt bị cáo Hoàng Trạch Thú (SN 1960, trú xã Tràng An, Bình Lục, tỉnh Hà Nam) 8 năm tù về tội “Giết người”. Hội đồng xét xử khẳng định, cáo trạng truy tố với các tình tiết dùng phương pháp có khả năng làm chết nhiều người và phạm tội chưa đạt là đúng pháp luật.

Theo cáo trạng, năm 2015, Hoàng Trạch Thú làm thuê cho ông Dương Quang Cảnh (SN 1964, trú phường Thụy Phương, quận Bắc Tư Liêm, Hà Nội) với công việc là thợ phụ lắp đặt điện nước. Ông Cảnh trả tiền công cho Thú mức 4,5 triệu đồng/tháng. Năm 2017, Thú làm được 6 tháng thì nghỉ việc vì không được tăng lương. Khi ấy, ông Cảnh trả Thú 23 triệu, nợ 4 triệu đồng. Sau đó, ông Cảnh trả tiếp 3 triệu đồng và nợ lại Thú 1 triệu.

Tuy nhiên, Thú không đồng ý với mức tiền trên và yêu cầu ông Cảnh trả thêm 5 triệu nữa nhưng không được đáp ứng. Tức tối, ngày 8-6-2018, Thú đi xe buýt từ Sơn Tây đến nhà ông Cảnh. Khoảng 10h cùng ngày, Thú mua 2 can nhựa và mua 3 lít xăng rồi gấp giấy, dùng dây nilon buộc thành từng đoạn “bùi nhùi”, cài thêm các que diêm xen lẫn.

Đến 23h cùng ngày, Thú mang can xăng, châm cháy cuộn bùi nhùi rồi ném vào sân nhà ông Cảnh. Qua camera, người thân phát hiện nên báo ông Cảnh kiểm tra. Nghi ngờ có người đốt nhà nên ông Cảnh lái xe ra ngoài tìm.

Một lúc sau, ông Cảnh phát hiện Thú đang đi bộ nên chặn hỏi và anh ta thừa nhận vì bị nợ tiền nên mang xăng tới đốt nhà. Sự việc lập tức được trình báo đến công an và Thú bị khởi tố, điểu tra về hành vi giết người.

Bị cáo Hoàng Trạch Thú tại tòa.

Quá trình điểu tra vụ án, cơ quan chức năng kết luận, trước, trong khi thực hiện hành vi phạm tội, bị cáo mắc bệnh tâm thần nhưng có đủ khả năng nhận thức và chỉ hạn chế khả năng điều khiển hành vi.

Có mặt tại tòa, bà Vũ Thị Liên (vợ bị cáo Thú) cho biết, người chồng ở nhà hay bị đau đầu do rối loạn tiền đình. Anh trai bị cáo cũng do bệnh thần kinh mà chết cách đây vài năm. Bà Liên xin tòa giảm án cho chồng vì gia cảnh nghèo túng, tuổi đã cao, sức khỏe yếu. Trong khi ấy, đại diện gia đình bị hại không yêu cầu bồi thường thiệt hại gì mà chỉ đề nghị xét xử bị cáo Thú theo pháp luật.

Đại diện VKSND TP Hà Nội cho rằng hành vi bị cáo thực hiện hành vi đổ xăng rồi châm lửa đốt, trong khi nhà ông Cảnh khi đó đang có nhiều người, thuộc trường hợp có khả năng làm chết nhiều người. Tuy nhiên, đại diện VKS cũng đánh giá, bị cáo thành khẩn khai báo và mắc bệnh tâm thần rối loạn nhân cách và hậu quả chết người chưa xảy ra nên đề nghị giảm nhẹ trách nhiệm hình sự.

Bình luận (0)

Lên đầu trang