Đối tượng vận chuyển hơn 300kg ma túy đá ở Quảng Bình lĩnh án tử hình

Thứ Tư, 28/08/2019 22:19

|

(CAO) Ngày 28/8, Tòa án nhân dân tỉnh Quảng Bình đã mở phiên tòa sơ thẩm xét xử bị cáo Xệng Vàng (SN 1995, trú bản Phôn Xạ Ạt, huyện Khăm Cợt, tỉnh Bô Ly Khăm Xay, Lào) về tội “vận chuyển trái phép chất ma túy”.

Việc bắt giữ tới hơn 300 kg ma túy trong vụ án này đã gây chấn động dư luận, ngoài ra các đối tượng trong đường dây ma túy này còn liên quan đến các đường dây vận chuyển ma túy số lượng hàng trăm kg bị lượng công an triệt phá sau này.

Xệng Vàng tại tòa

Theo cáo trạng, ngày 9/10/2018, Xệng Vàng đã cùng Hạng A Chinh (SN 1996, trú tỉnh Đắk Nông - là bạn bè quen biết nhau trước thời điểm bị bắt khoảng 3 tháng) bay từ Viên Chăn, Lào nhập cảnh vào Việt Nam tại sân bay Tân Sơn Nhất. Sau đó, cả hai bắt xe khách về nhà Chinh. Đến nơi, Chinh dùng ô tô chở Xệng Vàng ra Đà Nẵng.

Sáng 11/10/2018, Hạng A Chinh rủ Xệng Vàng đi Hà Tĩnh. Khi đến Hà Tĩnh, cả hai đã thuê phòng để nghỉ lại tại đây. Tối cùng ngày, Hạng A Chinh đã thuê Xệng Vàng vận chuyển ma túy từ Hà Tĩnh vào Đà Nẵng với tiền công 10.000 USD. Xệng Vàng đã nhận lời.

Bị cáo Xệng Vàng khai nhận: Khi đến Hà Tĩnh, Hạng A Chinh đã đi đâu không rõ, đến 19 giờ ngày 11/10/2018 mới về phòng. Đến 21 giờ, Chinh thuê bị cáo vận chuyển ma túy từ Hà Tĩnh vào Đà Nẵng với tiền công 10.000 USD và hứa sau khi đến nơi sẽ mua vé máy bay cho bị cáo về Lào.

Hạng A Chinh dặn trong trường hợp bị Công an kiểm tra thì đường ai nấy chạy, nếu bị bắt không được khai ra Chinh. Nếu khai, vợ con của Xệng Vàng ở bên Lào sẽ gặp nguy hiểm.

4 giờ ngày 12/10/2018, Xệng Vàng lái xe ô tô BS: 86C - 091.02 chở ma túy và Hạng A Chinh xuất phát tại Hà Tĩnh theo Quốc lộ 1A vào Đà Nẵng. Đến 13 giờ cùng ngày, xe đi đến Km 705+700 đoạn qua xã Hưng Thủy, huyện Lệ Thủy (tỉnh Quảng Bình) đã bị lực lượng Cảnh sát Giao thông, Công an tỉnh Quảng Bình đón dừng kiểm tra do lỗi vi phạm tốc độ.

Qua kiểm tra giấy tờ, thấy hai đối tượng có biểu hiện nghi vấn, tổ tuần tra yêu cầu lái xe mở khoang đựng hàng phía sau xe để kiểm tra. Tuy nhiên, cả Xệng Vàng và Hạng A Chinh không hợp tác, rồi bất ngờ bỏ chạy vào rừng.

Tổ tuần tra đã cùng quần chúng nhân dân truy bắt hai đối tượng. Đến ngày 13/10/2018, Xệng Vàn bị bắt, Hạng A Chinh đã lẩn trốn. Sau đó Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an tỉnh Quảng Bình đã ra quyết định truy nã, quyết định tách vụ án hình sự đối với hành vi phạm tội của Hạng A Chinh để tiếp tục điều tra, xử lý.

Lực lượng chức năng Công an tỉnh Quảng Bình đã thực hiện kiểm tra, giám định số hàng mà đối tượng bỏ lại trên xe gồm: 12 bao lác màu xanh, mỗi bao lác chứa 25 túi nylon màu vàng. Tất cả đều là ma túy đá, với tổng khối lượng là 308,6kg. Theo lời khai của bị cáo Xệng Vàng, Hạng A Chinh nói số hàng cần vận chuyển là ma túy và được cất giấu trong cốp xe. Tuy nhiên, bản thân Xệng Vàng không hề biết số lượng cũng như loại ma túy mà mình tham gia vận chuyển.

Tại phiên tòa, bị cáo Xệng Vàng đã thành khẩn khai nhận hành vi phạm pháp của mình. Căn cứ các tình tiết tăng nặng và giảm nhẹ, Hội đồng xét xử đã tuyên phạt Xệng Vàng mức án tử hình.

Khen thưởng vụ bắt giữ hơn 308 kg ma túy đá
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang