Viết tiếp loạt bài "Những "góc khuất" tại Bệnh viện Nhi Đồng 2":

Phải sớm "bóc trần" những ẩn khuất

Thứ Tư, 28/08/2019 01:49

|

(CATP) Nhiều nội dung Báo Công an TPHCM đã phản ánh trong loạt bài điều tra "Những “góc khuất” tại Bệnh viện (BV) Nhi Đồng 2" nằm trong phạm vi mà Sở Y tế TPHCM đang thanh tra BV này.

“Nếu chúng ta không bóc trần những uẩn khuất trong môi trường BV thì nó sẽ vẫn còn tiếp diễn” - đó là nhận xét của bà Nguyễn Thị Huỳnh Mai (Chánh văn phòng Sở Y tế TPHCM) khi phản hồi với phóng viên về nội dung loạt bài này.

SAI TỪ... GỐC?

Mở đầu buổi làm việc với phóng viên Báo Công an TPHCM chiều 26-8-2019, bác sĩ Nguyễn Thị Huỳnh Mai (Chánh văn phòng Sở Y tế TPHCM) gửi lời cảm ơn đến Báo về những thông tin đã phản ánh.

“Chúng tôi đánh giá cao, rất hoan nghênh những nội dung mà Báo đã đăng tải, cùng những câu hỏi thẳng thắn của phóng viên hôm nay. Nếu chúng ta không bóc trần những uẩn khuất trong môi trường BV, thì nó sẽ vẫn còn tiếp diễn. Không riêng BV Nhi Đồng 2, các BV khác sẽ không thấy được, nếu như sự việc không được bóc tách. Mong Báo tiếp tục phối hợp, góp ý với những gì mà Sở chưa toàn vẹn trong quá trình quản lý” - bà Mai gửi gắm.

Về những khuất tất trong vụ việc của dược sĩ Đoàn Vân Tuyền, Sở Y tế đã vào cuộc, thành lập đoàn kiểm tra “Việc tiến hành thanh tra Khoa Dược năm 2017 và kỷ luật Trưởng khoa Dược BV Nhi Đồng 2” (Quyết định số 4778/QĐ-SYT ngày 30-5-2019), bà Mai nói: “Đến thời điểm này, chúng tôi đang dự thảo kết luận kiểm tra. Trong đó, có nội dung mà Báo đã thông tin. Chúng tôi sẽ công bố ngay với quý báo khi ra kết luận chính thức”.

Phóng viên phỏng vấn về tính pháp lý của cuộc thanh tra mà BV Nhi Đồng 2 đã thực hiện với Khoa Dược, để sau đó có cơ sở xử lý kỷ luật bằng hình thức cách chức dược sĩ Tuyền, bà Bùi Thị Ánh Hồng (thanh tra viên Sở Y tế TPHCM) khẳng định ngay, việc BV này căn cứ vào Thông tư 17/2009/ TT-BYT là sai, vì nó đã hết hiệu lực. “BV Nhi Đồng 2 sử dụng văn bản hết hiệu lực để thanh tra Khoa Dược là sai từ gốc. BV không có chức năng thanh tra” - bà Hồng cho biết.

Phóng viên Báo CATP trong hành trình tìm ra những "góc khuất" tại Bệnh viện Nhi Đồng 2

Đối với những nội dung còn lại mà Báo Công an TPHCM đã thông tin, như: vụ xử lý kỷ luật bác sĩ Nguyễn Văn Tân Minh chưa thuyết phục, vụ mượn “test” xét nghiệm có dấu hiệu không minh bạch, quy trình tính tiền xét nghiệm có kẽ hở ở BV Nhi Đồng 2, đại diện Sở Y tế cho biết, chắc chắn sẽ phải xác minh và tiếp tục đề xuất thanh tra đối với BV này khi phát hiện ra dấu hiệu sai phạm.

Riêng những nghi vấn sai phạm về Luật Đấu thầu và nguyên tắc tài chính liên quan đến quá trình BV Nhi Đồng 2 mượn “test” xét nghiệm NS1Ag (hiệu Biopanda) của Công ty Vietlab (“test” này chưa thấy thông tin được Bộ Y tế cấp phép lưu hành), theo đại diện Sở Y tế, trên thực tế, Ban giám đốc Sở đã biết việc này trước đó, khi nghe các phòng chức năng báo cáo và đã nhắc nhở. Tuy nhiên, đến khi Báo Công an TPHCM phản ánh thì mới biết mọi chuyện vẫn còn tiếp diễn.

"Đồng chí Giám đốc Sở đã yêu cầu ngừng ngay với hành vi này. Nhưng nếu ảnh (BS Trịnh Hữu Tùng - PV) vẫn tiếp diễn thì ảnh phải chịu trách nhiệm trước pháp luật” - BS Nguyễn Thị Huỳnh Mai – Chánh văn phòng Sở Y tế TPHCM nói.

Bác sĩ Mai thẳng thắn nói: “Những nội dung mà Báo đã nêu về mua sắm trang thiết bị, công tác cán bộ... đã được đồng chí Giám đốc Sở Y tế TPHCM Nguyễn Tấn Bỉnh trực tiếp nêu ra, cảnh báo trong cuộc họp giao ban các giám đốc BV vào tháng 7 năm nay, để nhắc nhở các BV sửa chữa kịp thời nếu có sai hoặc chớm sai.

Về việc mượn hàng (“test” xét nghiệm), nếu lặp đi lặp lại lên đến tiền tỷ thì rõ ràng là “có vấn đề”. Đồng chí Giám đốc Sở đã yêu cầu ngừng ngay hành vi này. Nhưng nếu ảnh (bác sĩ Trịnh Hữu Tùng, Giám đốc BV Nhi Đồng 2 - PV) vẫn tiếp diễn thì phải chịu trách nhiệm trước pháp luật”.

Nhiều nội dung Báo Công an TPHCM đã phản ánh nằm trong phạm vi mà Sở Y tế TPHCM đang thanh tra tại BV Nhi Đồng 2

NHỮNG CHỨNG CỨ CẦN ĐƯỢC XEM XÉT

Trước đó, chiều 23-8-2019, ngay sau 2 bài viết được Báo Công an TPHCM đăng tải, bác sĩ Trịnh Hữu Tùng - Giám đốc Bệnh viện Nhi Đồng 2 đã đến Tòa soạn Báo CATP để “chia sẻ lại thông tin”, với mong muốn bạn đọc có cái nhìn đa chiều.

Trong lần gặp trên, ngoài việc biện minh cho những bất thường trong quá trình thanh tra, sau đó bác sĩ Tùng đưa ra kết luận rằng dược sĩ Đoàn Vân Tuyền có nhiều sai phạm, như: tự ý nhập thuốc lên đến vài chục tỷ đồng, thuốc quá hạn..., nhưng Ban giám đốc BV lại không biết.

Bác sĩ Tùng còn khẳng định, việc phát hiện thủ phạm vụ mất cắp “test” xét nghiệm tại BV Nhi Đồng 2 là do bộ phận khác cùng làm, không phải nhờ công bác sĩ Nguyễn Văn Tân Minh (nguyên Trưởng khoa Xét nghiệm huyết học).

“Thật ra thì thất thoát ở Khoa Xét nghiệm huyết học đã xảy ra từ năm 2016. Khi đó, bộ phận tài chính - kế toán đã báo cáo thất thoát 30%, chứ không phải giờ mới có” - bác sĩ Tùng nói.

Ông Trịnh Hữu Tùng trong buổi làm việc với Báo Công an TPHCM

Phóng viên đã làm việc với BS Minh về vấn đề này. Anh trình ra nhiều clip, hình ảnh để chứng minh bản thân mới là người phát hiện và điều tra vụ việc. Và việc thất thoát 30% test xét nghiệm ở BV Nhi Đồng 2 vào năm 2016 là chưa đúng(?).

“Việc phát hiện, điều tra ra vụ mất cắp đúng là nhờ BS Minh. Năm 2016, tiền mua test xét nghiệm tăng hơn 30% so với cùng kỳ chứ làm gì có vụ bị thất thoát 30%” – ông Nguyễn Trung Kiên, Trưởng phòng Tài chính – Kế toán BV Nhi Đồng 2, đính chính lại với BS Minh.

BS Minh cho biết thêm, trong cuộc họp Chi bộ 2 của BV Nhi Đồng 2 vào tháng 11-2017 (thời điểm đó chưa xảy ra vụ mất cắp), trong đó anh nêu ý kiến: “Cần hoàn thiện phần mềm quản lý bệnh nhân để tránh thất thoát trong việc thu phí xét nghiệm như thời gian vừa qua”...

“Bản chất của vụ việc sẽ thay đổi nếu xác định được ai là người phát hiện, điều tra ra vụ mất cắp test xét nghiệm tại BV. Vì khi đó, sẽ chứng minh được sai phạm bị liên đới của tôi là có chủ đích hay do nguyên nhân khách quan không thể lường trước” – BS Minh nói.

Sở Y tế TPHCM đã đề nghị Báo Công an TPHCM phối hợp, cung cấp những tài liệu, chứng cứ để giúp đơn vị này làm rõ những dấu hiệu vi phạm tại BV Nhi Đồng 2.

Báo Công an TPHCM chuyển toàn bộ tài liệu liên quan đến các cơ quan chức năng xem xét. Chúng tôi sẽ tiếp tục theo dõi và thông tin về kết luận của Sở Y tế TPHCM và Công an quận 1 liên quan đến các nội dung của loạt bài này.

Lãnh đạo Bệnh viện Nhi Đồng 2 bất ngờ hủy cuộc đối thoại

Một cuộc đối thoại giữa ông Trịnh Hữu Tùng (Giám đốc BV Nhi Đồng 2) với bác sĩ Nguyễn Văn Tân Minh và dược sĩ Đoàn Vân Tuyền dự kiến diễn ra vào sáng 27-8-2019, với mong muốn làm sáng tỏ vấn đề.

Thế nhưng vào giờ chót, bác sĩ Tùng đã có công văn gửi Báo Công an TPHCM, cho biết hủy cuộc đối thoại này. Lý do hủy là vụ việc dược sĩ Tuyền đang được Thanh tra Sở Y tế tiến hành kiểm tra, còn vụ bác sĩ Minh liên quan đến thất thoát ở Khoa Xét nghiệm huyết học thì BV Nhi Đồng 2 đã chuyển hồ sơ sang CAQ1 làm rõ.

Phản hồi với phóng viên, bà Nguyễn Thị Huỳnh Mai (Chánh văn phòng Sở Y tế TPHCM) lưu ý: “Việc tiếp xúc, gặp gỡ phóng viên hay ai khác là do quyền quyết định của BV Nhi Đồng 2, không ảnh hưởng đến việc ra kết luận của Sở”.

Dược sĩ Đoàn Vân Tuyền thắc mắc: “Tại sao chúng tôi đã cầu thị muốn gặp gỡ, đối thoại để tìm ra vấn đề một cách minh bạch, trong bối cảnh bác sĩ Trịnh Hữu Tùng liên tục đưa ra thông tin trái chiều, không có tài liệu, chứng cứ thuyết phục, nhưng lại bị từ chối. Bởi vì tôi rất mong dư luận có cái nhìn công tâm về sự việc này”.

Công văn do Giám đốc BV Nhi Đồng 2 ký, gửi Báo Công an TPHCM nêu lý do huỷ cuộc đối thoại
Những “góc khuất” tại Bệnh viện Nhi Đồng 2
 
Kỳ 2: Quy trình kỳ lạ, quản lý... lạ kỳ!
 
Sau loạt bài điều tra của Báo Công an TPHCM: Lãnh đạo BV Nhi Đồng 2 nói gì?
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang