Mạo danh Chủ tịch tỉnh nhằm lừa đảo các lãnh đạo

Chủ Nhật, 14/06/2020 16:16  | Hoàng Quân

|

(CAO) Đối tượng gọi điện đến các lãnh đạo, nhà báo xưng là Chủ tịch tỉnh rồi yêu cầu chuyển tiền đến số tài khoản. Khi công an đang điều tra thì nghi phạm bị bắt trong một vụ lừa đảo khác bằng thủ đoạn tương tự.

Chiều 14-6, Phòng Cảnh sát Hình sự (CSHS) Công an tỉnh Thừa Thiên – Huế cho biết, đang phối hợp với Công an TP.Đồng Xoài (Bình Phước) xử lý Đặng Quang Thông (SN 1989, ngụ huyện Cát Tiên, Lâm Đồng) về hành vi “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Đối tượng Đặng Quang Thông (SN 1989, ngụ huyện Cát Tiên, tỉnh Lâm Đồng).

Theo điều tra, cuối tháng 11-2019, một người sử dụng số điện thoại 0969218400 tự xưng là Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế liên tục nhắn tin, gọi đến số điện thoại di động của Chủ tịch UBND huyện Nam Đông yêu cầu chuyển 200 triệu đồng để làm quà cho khách ở Văn phòng Chính phủ; gọi cho anh Lê Công T. (một nhà báo tại Thừa Thiên – Huế) yêu cầu chuyển 50 triệu đồng để làm quà cho khách ở Hà Nội.

Số điện thoại 0969218400 cũng nhắn tin đến Chủ tịch UBND huyện Phong Điền, tự xưng là Chủ tịch UBND tỉnh với nội dung: “Anh Thọ Chủ tịch tỉnh TTH, đứa em tặng thêm sim để dùng vào việc riêng”; yêu cầu chuẩn bị quà để gửi cho khách. Đối tượng còn đưa số tài khoản 04810007924… của Ngân hàng Vietcombank để những người trên chuyển tiền tuy nhiên những người này không chuyển tiền.

Liên tiếp nhận được trình báo, phản ánh của các lãnh đạo một số huyện và người dân trên địa bàn tỉnh về một đối tượng lạ mặt tự xưng là Chủ tịch UBND tỉnh để yêu cầu chuyển tiền vào tài khoản, Phòng CSHS Công an tỉnh Thừa Thiên – Huế tiến hành xác minh nhưng số thuê bao 0969218400 đã tạm ngưng sử dụng và là sim rác, không đăng ký thông tin cá nhân. Số tài khoản ngân hàng mang tên một người khác. Sử dụng các biện pháp nghiệp vụ, công an xác định các cuộc gọi đi, tin nhắn được thực hiện từ miền Nam.

Các tin nhắn mà đối tượng Đặng Quang Thông soạn, mạo danh Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế gửi đến các lãnh đạo, nhà báo…

Một tổ công tác vào phối hợp cùng Công an các tỉnh, thành phố ở miền Nam để xác định chính xác vị trí và thông tin của đối tượng. Đến ngày 10-6, lực lượng công an làm rõ đối tượng gây án là Đặng Quang Thông.

Lúc này, Thông đã bị Công an TP.Đồng Xoài (Bình Phước) khởi tố, bắt tạm giam về hành vi Lừa đảo chiếm đoạt tài sản khi giả danh Thanh tra Ngân hàng nhà nước Việt Nam để lừa đảo chiếm đoạt 50 triệu đồng của Giám đốc Ngân hàng Nhà nước tỉnh Bình Phước.

Qua đấu tranh khai thác, Thông khai nhận, qua đọc báo biết Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế thường về làm việc với lãnh đạo các huyện, hay đi cơ sở nên nảy sinh ý định giả danh Chủ tịch tỉnh và dùng sim rác gọi điện để yêu cầu một số lãnh đạo huyện đưa tiền. Thông còn khai nhận, đã từng giả danh Bộ trưởng Bộ NN&PTNT để nhắn tin cho Giám đốc Sở NN&PTNT tỉnh Thừa Thiên - Huế để yêu cầu chuyển tiền nhưng không thành công.

Phòng CSHS tỉnh Thừa Thiên - Huế đang phối hợp với CATP.Đồng Xoài củng cố hồ sơ để xử lý Đặng Quang Thông nghiêm theo quy định pháp luật.

Bình luận (0)

Lên đầu trang