"Nhà báo" lừa "chạy án" chiếm đoạt hơn 1,2 tỷ đồng

Thứ Bảy, 23/11/2019 20:56

|

(CAO) Ngày 23/11, Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội đã mở phiên tòa xét xử sơ thẩm và tuyên án phạt 11 năm tù đối với bị cáo Trần Thị Tuyết Minh (SN 1964, trú phường Phú Diễn, quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội) về tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản".

Tại phiên tòa đã làm rõ, Trần Thị Tuyết Minh là đối tượng không nghề nghiệp nhưng tự mạo nhận mình là nhà báo nghỉ hưu có mối quan hệ rộng rãi, quen biết nhiều lãnh đạo và có khả năng giúp cho nhiều người khi bị khởi tố được tại ngoại, khi xét xử sẽ được hưởng án treo.

Năm 2014, thông qua quan hệ xã hội, Minh quen biết, rồi thân thiết với chị Trịnh Thị Nga (SN 1980, trú ở quận Nam Từ Liêm, Hà Nội).

Cuối tháng 7/2016, anh Cao Đình Tứ (SN 1976, ở Thuận Thành, Bắc Ninh) bị Cơ quan Cảnh sát điều tra - Công an tỉnh Bắc Ninh bắt giữ về các hành vi đánh bạc và tổ chức đánh bạc. Vợ anh Tứ là chị Nguyễn Thị Liệu (SN 1978) tìm gặp Trần Thị Tuyết Minh nhờ "chạy" cho anh Tứ được tại ngoại. Minh nhận lời giúp và "ra giá" 600 triệu đồng. Chị Liệu đồng ý và chuyển trước cho Minh 100 triệu đồng tiền mặt "đặt cọc", sau đó chị Liệu chuyển nốt 500 triệu đồng cho Minh qua tài khoản ngân hàng.

Nhận tiền của chị Liệu, Minh tìm gặp chị Trịnh Thị Nga nhờ chị Nga giúp cho anh Tứ được tại ngoại và chuyển cho chị Nga 295 triệu đồng qua ngân hàng.

Vài ngày sau, chị Liệu bị cơ quan tố tụng triệu tập lên làm việc, chị Nguyễn Thị Luật (chị ruột anh Tứ) cũng bị Công an tỉnh Bắc Ninh bắt giữ về hành vi đánh bạc. Lo sợ, chị Liệu gọi điện cầu cứu Minh giúp đỡ. Minh tiếp tục yêu cầu chị Liệu chuyển thêm tổng số 650 triệu đồng nữa thì mới "lo liệu" được cho cả 3 người.

Tin tưởng Minh, chị Liệu đã chuyển thêm nhiều lần với tổng số 650 triệu đồng cho Minh. Tổng cộng, chị Liệu đã chuyển cho Minh số tiền 1.250 triệu đồng.

Sau khi nhận tiền, Minh lại tiếp tục gặp chị Nga nhờ "lo" giúp tại ngoại cho trường hợp của chị Luật và đưa thêm cho chị Nga 200 triệu đồng. Tuy nhiên sau khi nhận tổng cộng 495 triệu đồng, chị Nga không giúp được nên đã trả lại Minh toàn bộ số tiền này.

Sau đó, mặc dù không hề có bất cứ động thái gì tác động đến các cơ quan tố tụng của Bắc Ninh nhưng Minh vẫn không hoàn trả lại cho gia đình chị Liệu số tiền đã nhận để "chạy" tại ngoại đối với chị em anh Tứ. Tổng cộng, Minh đã chiếm đoạt của gia đình chị Liệu 1.250 triệu đồng.

Đối với vụ đánh bạc của chị em anh Tứ, quá trình điều tra do 2 bị can thành khẩn khai báo, nhân thân tốt và có nơi cư trú rõ ràng nên sau một thời gian tạm giam, cơ quan tố tụng tỉnh Bắc Ninh đã thay đổi biện pháp ngăn chặn sang cấm đi khỏi nơi cư trú.

Tháng 6/2017, Tòa án nhân dân huyện Thuận Thành (tỉnh Bắc Ninh) đã đưa vụ án đánh bạc, tổ chức đánh bạc ra xét xử sơ thẩm và tuyên phạt các mức hình phạt tù đối với hai bị cáo Tứ và Luật. Lúc này, gia đình chị Liệu mới nhận ra là đã bị Minh lừa đảo chiếm đoạt tiền. Đòi lại tiền không được, chị Liệu đã gửi đơn tố cáo Minh tới cơ quan công an.

Bình luận (0)

Lên đầu trang