Vụ án mạng đẫm máu tại chung cư Huế:

Mẹ nạn nhân bức xúc trước sự ‘bất thường’ của cơ quan tố tụng

Thứ Tư, 11/01/2017 00:45  | Hoàng Quân

|

(CAO) Các cơ quan tố tụng thay đổi các quyết định, các đương sự, luật sư bào chữa có nhiều quan điểm trái chiều khiến vụ án “Cố ý gây thương tích” dẫn đến chết người tại chung cư ở Huế vẫn đang trong quá trình căng thẳng.

Vụ án mạng đẫm máu tại chung cư Huế: Tòa án mở phiên xét xử phúc thẩm lần hai

Như Báo CATP.HCM đã thông tin, ngày 10-1, TAND tỉnh Thừa Thiên – Huế mở phiên xét xử phúc thẩm (lần 2) vụ án “Cố ý gây thương tích” đối với Nguyễn Phú Hải (SN 1977, ngụ nhà E, khu tập thể Lê Hồng Phong, phường Phú Nhuận, TP.Huế).

Theo cáo trạng, tối 29-1-2012, Hải cùng Nguyễn Tống Hoàng Thiên (ngụ TP.Huế) ngồi uống rượu tại quán ông Phùng Đức Vinh ở đường Lê Hồng Phong. Đến 21 giờ, Thiên ra về, Hải uống tiếp. Hải nhớ lại chuyện anh Nguyễn Vũ Hoài (SN 1972, ngụ khu tập thể Lê Hồng Phong) nói xúc phạm mình nên đến nhà Hoài, đánh nạn nhân nhiều cái vào mặt. Hải lấy phích nước đập vào mặt, vào đầu làm anh Hoài ngã xuống giường. Hải đập vỡ một số ly chén, tủ kính rồi bỏ mặc nạn nhân, đi nơi khác.

Sáng ngày 30-1-2012, anh Hoài được phát hiện đã tử vong, nguyên nhân do “tụt kẹt hạnh nhân tiểu não do chấn thương sọ não” (kết luận ngày 1-2-2012 của Trung tâm pháp y tỉnh). Ngày 15-7-2014, TAND TP.Huế xét xử sơ thẩm vụ án, tuyên phạt Nguyễn Phú Hải 5 năm tù về tội “Cố ý gây thương tích”; buộc bồi thường hơn 180 triệu đồng. Bà Vũ Thị Quỳnh Giao (74 tuổi) - mẹ bị hại kháng cáo, đề nghị tòa phúc thẩm xem xét Hải về tội “Giết người”; khởi tố thêm tội “Cố ý hủy hoại, làm hư hỏng tài sản”; xử tăng mức bồi thường dân sự.

Bị cáo Nguyễn Phú Hải tại tòa án

Tại phiên xét xử phúc thẩm ngày 17-12-2015, HĐXX TAND tỉnh Thừa Thiên – Huế tuyên hủy bản án sơ thẩm vì cơ quan tố tụng cấp sơ thẩm vi phạm nghiêm trọng thủ tục tố tụng nên tòa phúc thẩm không thể khắc phục được; trả hồ sơ cho Viện KSND TP.Huế để điều tra, chuyển hồ sơ xét xử lại từ đầu theo đúng quy định pháp luật.

Ngày 27-9-2016, TAND TP.Huế mở phiên xét xử sơ thẩm (lần 2), tuyên phạt Hải 5 năm tù về tội “Cố ý gây thương tích” (y án sơ thẩm lần 1); buộc bồi thường gần 85 triệu đồng (giảm gần 100 triệu đồng so với án sơ thẩm lần 1). Gia đình bị hại tiếp tục kháng cáo và vụ án được đưa ra xét xử vào sáng 10-1-2017.

Luật sư Lê Thị Trà My (Giám đốc Công ty luật hợp danh Thiên Hà, TP.Huế) – người bào chữa cho gia đình bị hại trình bày về những bất thường của vụ án, những vi phạm nghiêm trọng của cơ quan tố tụng, bỏ qua căn cứ truy tố bị cáo tội “Giết người”; bỏ lọt hành vi “Hủy hoại hoặc làm hư hỏng tài sản”.

Bà Giao đau đớn trước cái chết của con trai

Tại biên bản khám nghiệm hiện trường, khám nghiệm tử thi thì không có chữ ký của kiểm sát viên và bà Giao. Giám định pháp y kết luận nạn nhân chết do đa chấn thương, chấn thương sọ não, xuất huyết bán cầu não, tổn thương đầu, mặt, cổ... do tác động của vật tày với nhiều cạnh sắc, lực mạnh nhưng lại khởi tố vụ án “Cố ý gây thương tích” vào ngày 1-2-2012 (ngày ra kết luận pháp y). Cơ quan tố tụng “nóng” lòng, ý chí kiên quyết là phải khởi tố về tội “Cố ý gây thương tích”.

Bị cáo dùng hung khí nguy hiểm (bình thủy có nước nóng, vỏ bằng kim loại), tấn công vào những vị trí nguy hiểm trên người nạn nhân với cường lực mạnh, nhiều lần gây đa thương tích khiến nạn nhân chết. Bị cáo nhận thức được hậu quả có thể xảy ra đúng với câu nói: “Đêm nay phải giết người mới ngủ được. Giết người đi tù, ăn cơm tù sướng hơn ở nhà” như nhân chứng trình bày. Và sau câu nói này, Hải đem theo 2 vỏ chai bia đập vỡ phần đáy đến nhà nạn nhân. Cơ quan tố tụng không làm rõ về vật chứng này và các mảnh thủy tinh ở trên vết thương của bị hại.

Hơn nữa, bị cáo bị tâm thần nhưng vẫn nhớ được người xúc phạm mình lúc xưa và đi tìm để giải quyết mâu thuẫn? Khi đánh xong, bị cáo không cứu chữa cho nạn nhân mà bỏ mặc đi về. Hành vi này là côn đồ, nhằm tước đoạt mạng sống của người khác, cấu thành tội “Giết người”. Bị cáo cố ý “Hủy hoại hoặc làm hư hỏng tài sản”: đập phá phích nước, ném vỡ tủ kính, làm hỏng xe máy… nhưng không được xem xét.

Qua 4 lần xét xử và 2 lần tòa phúc thẩm có ý kiến trả hồ sơ điều tra bổ sung do cấp sơ thẩm vi phạm nghiêm trọng thủ tục nhưng đến nay vẫn không có thay đổi gì.

Người bào chữa cho bị cáo nêu các yếu tố mà bị cáo được hưởng các tình tiết giảm nhẹ: bị cáo do di chứng chất độc da cam dẫn đến tâm thần nhẹ nên hạn chế khả năng nhận thức; bị cáo sinh ra trong gia đình cách mạng, không ý thức được hành vi nguy hiểm về hậu quả giết người, ăn năn thành khẩn khai báo; gia đình sớm khắc phục một phần thiệt hại…

HĐXX nhận định: “Bị cáo khai nhận hành vi phạm tội như cáo trạng truy tố. Lời khai tại tòa phù hợp với lời khai tại CQĐT, lời khai của người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan và phù hợp với các chứng cứ khác. Tòa sơ thẩm tuyên phạt bị cáo về tội “Cố ý gây thương tích” là có căn cứ, đúng pháp luật. Về phần dân sự, tòa sơ thẩm tuyên bị cáo bồi thường gần 85 triệu đồng là thấp...".

Về hình sự, HĐXX tuyên y án sơ thẩm. Về dân sự, bị cáo phải bồi thường cho gia đình bị hại hơn 120 triệu đồng. Người mẹ bị cáo cũng xin lỗi gia đình bị hại trước những mất mát, đau thương. Và phiên tòa kết thúc nhưng người mẹ của bị hại vẫn bày tỏ bức xúc trước những bất thường của các cơ quan tố tụng và cho biết tiếp tục kháng cáo. “Thằng Hải nó giết con tôi chỉ vì nó nghĩ là con tôi nói xúc phạm nó chứ có phải mâu thuẫn, thù hằn gì lớn. Bình thường nó cũng hay đến nhà gây sự với con tôi và tôi đã nhiều lần nói với cha mẹ nó nhưng đều bất lực. Ai làm mẹ như tôi mới thấu hiểu hết nỗi đau, mất mát khi chồng mất sớm, con trai duy nhất bị tước đoạt mạng sống”, bà Giao ngậm ngùi.

Bình luận (0)

Lên đầu trang