Một câu nói bằng hai mạng người

Thứ Năm, 09/07/2015 15:46  | Mai Hà

|

(CATP) Không việc làm lại nghiện ma túy, chỉ vì tức giận một câu nói mà Hà Văn Thơm (SN 1990, trú thôn Bản Ngang, xã Thẩm Dương, H.Văn Bàn, Lào Cai) đã ra tay sát hại hai người, rồi cao chạy xa bay. Ngày 7-7-2015, sau hơn một tuần tích cực điều tra, Phòng Cảnh sát điều tra (CSĐT) tội phạm về trật tự xã hội (TTXH) Công an (CA) tỉnh Lào Cai đã bắt được kẻ gây án.

Ngày 28-6, người dân đến nhà anh La Văn Truyền (SN 1989) xin nước uống, bất ngờ phát hiện anh cùng con gái là cháu La Thị Diễm Quỳnh (SN 2010) đã tử vong với nhiều vết thương. Nhận tin báo, Phòng CSĐT tội phạm về TTXH CA tỉnh Lào Cai cử cán bộ khám nghiệm hiện trường, khám nghiệm tử thi.

Căn nhà của nạn nhân Truyền nằm ở đầu thôn, vốn là địa bàn phức tạp về tình hình an ninh trật tự, tới 80% thanh niên trong làng nghiện ngập. Truyền có vợ và một cô con gái, do hoàn cảnh kinh tế khó khăn, vợ anh sang Trung Quốc làm ăn. Anh Truyền nghiện rượu nên nhà anh trở thành nơi tụ tập của những kẻ nghiện ma túy. Các đối tượng còn công khai trộm cắp từ con lợn, con gà đến thóc lúa...

Ngay khi vụ trọng án xảy ra, Hà Văn Thơm ở cách nhà bị hại khoảng vài trăm mét cũng biến khỏi địa phương. Trưa 27-5, Thơm cùng Tươi (con nghiện ma túy) mang xe máy của gia đình Tươi đi cầm cố lấy tiền sử dụng ma túy “đá”. Bố Tươi phát hiện, mắng chửi, Thơm bỏ chạy. Trưa hôm đó, Thơm gọi điện cho vợ nói lên Bát Xát, Lào Cai làm cửu vạn.

Hà Văn Thơm

Tiến hành các biện pháp nghiệp vụ, Phòng CSĐT tội phạm về TTXH CA tỉnh Lào Cai phối hợp với CA huyện Văn Bàn vào cuộc điều tra. Qua nguồn tin quần chúng, tổ công tác xác định xe máy bị mất là chiếc Wave màu đỏ, BS: 24 V1-077.22; 2 điện thoại đi động cùng giấy tờ xe của Truyền. Nạn nhân thường để chìa khóa xe máy cùng chìa khóa nhà nên đối tượng sau khi gây án đã khóa trái cửa hòng tạo hiện trường giả.

Trong khi các lực lượng đang tiến hành rà soát thì anh Phạm Văn H. (trú Minh Lương) tìm đến cơ quan điều tra, cung cấp thêm thông tin: Khoảng 21 giờ ngày 27-6-2015, một thanh niên mang đến cầm cố chiếc Wave có đặc điểm đúng như tang vật của vụ án.

Khi kiểm tra giấy tờ, anh H. và vợ nghi ngờ vì ảnh không giống. Gặng hỏi đối tượng thì tên này nói do đi làm ở bãi vàng nên nước da thay đổi... Nghe đối tượng nói vậy, gia đình anh H. đồng ý cầm cố chiếc trên giá 8 triệu đồng. Song, vì còn bán tín bán nghi, họ đã quay lại hình ảnh đối tượng bằng điện thoại di động khi hắn đang nhận tiền.

Căn cứ các tài liệu thu thập được, tổ công tác xác định đối tượng cầm cố xe máy là Hà Văn Thơm. Cũng trong đêm 28-6, một số người dân nhìn thấy Thơm đi nhờ xe máy của một đối tượng nghiện đến lấy thuốc Methadol, mua rất nhiều ma túy và có tiền chuộc lại chiếc xe máy đã cầm cố từ hôm trước.

Ngày 29-6, tổ công tác phát hiện Thơm có mặt tại Bản Vược, huyện Bát Xát. Nhằm tránh sự phát hiện và bắt giữ của cơ quan CA, Thơm liên tục di chuyển, khi tổ công tác có mặt tại huyện Bát Xát thì đối tượng lại di chuyển xuống xã Bản Phiệt, Bảo Thắng, Lào Cai.

Phòng CSĐT tội phạm về TTXH CA Lào Cai thông báo cho CA huyện Bảo Thắng, đồng thời phối hợp với lực lượng cảnh sát giao thông và CATP Lào Cai chặn bắt. Sau một hồi vòng vo trên các tuyến đường, Thơm về TP.Lào Cai và bị bắt giữ vào lúc 15 giờ 30 ngày 29-6.

Theo lời khai, Thơm và anh Truyền có quan hệ họ hàng. Vào tối xảy ra vụ trọng án, Thơm sử dụng ma túy cùng với Thực ở Hòa Mạc, rồi trốn vào căn nhà hoang ở đầu thôn. Khoảng 19 giờ, đối tượng vào nhà anh Truyền với ý định xin ngủ nhờ qua đêm.

Trong khi ngồi chơi uống nước, anh Truyền phê bình Thơm về việc sử dụng ma túy và có những câu nói nặng lời. Chính vì thế, đối tượng tức giận, nảy ý định giết nạn nhân.

Giữa cuộc nói chuyện, anh Truyền nhận được điện thoại nên ra sau nhà ngồi nói chuyện. Thơm lặng lẽ đi theo dùng búa và dao nhọn sát hại, rồi lục soát lấy điện thoại di động của anh Truyền. Khi Thơm dắt xe máy ra khỏi nhà, cháu Quỳnh đang nằm trên ghế nhỏm dậy hỏi. Sợ bị lộ, hắn ra tay giết chết cháu bé.

Sau khi gây án, hắn lục soát chiếc ví của nạn nhân, trong có 40 ngàn đồng cùng giấy tờ xe và chứng minh nhân dân. Thơm khóa trái cửa, mang hung khí ra một con suối cách đó khoảng 200m tẩu tán rồi bỏ trốn.

Bình luận (0)

Lên đầu trang