Nhà báo “dỏm” lừa đảo chiếm đoạt 12,5 tỷ đồng lãnh 20 tù

Thứ Tư, 20/09/2023 17:26

|

(CAO) Ngày 20/9, TAND tỉnh Nghệ An đã mở phiên toà xét xử sơ thẩm đối với Nguyễn Thị Vân Anh (SN 1976, trú xã Diễn Hạnh, H.Diễn Châu, tỉnh Nghệ An) về các tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” và “Sử dụng tài liệu con dấu giả của cơ quan, tổ chức”.

Theo cáo trạng, năm 2021, để có tiền tiêu xài, Nguyễn Thị Vân Anh đã nảy sinh ý định mạo danh báo chí để lừa đảo chuyển đổi mục đích sử dụng đất nhằm chiếm đoạt tài sản. Nghĩ là làm, đối tượng đã lên mạng xã hội Zalo thuê người làm giả 1 thẻ công chức thanh tra và 1 thẻ nhà báo mang tên Nguyễn Thị Vân Anh với giá 10 triệu đồng.

Sau đó, Nguyễn Thị Vân Anh đi khắp nơi tự giới thiệu là Phó Tổng biên tập cổng thông tin điện tử khu vực miền Trung - Báo Thanh tra Chính phủ. Anh “nổ” rằng, mình có quan hệ thân thiết với nhiều cán bộ các ban ngành ở tỉnh Nghệ An và Trung ương. Chính vì thế, bản thân có khả năng chuyển đổi mục đích sử dụng từ đất nông nghiệp sang đất ở hoặc xin cấp đất ở rất dễ dàng.

Anh khoe, nhiều người đã được đối tượng giúp đỡ chuyển đổi thành công mục đích sử dụng từ đất nông nghiệp sang đất ở. Để nạn nhân tin tưởng, Anh còn dẫn họ đi xem một thửa đất nông nghiệp rồi đưa ra thông tin gian dối rằng, miếng đất này trước đây đối tượng mua 200 triệu đồng. Sau đó, đối tượng chuyển đổi mục đích sử dụng thành đất ở và hiện đã có người trả giá 3,5 tỷ đồng nhưng vẫn chưa bán. Trên thực tế, thửa đất Anh đưa bị hại đi xem là của người khác.

Bị cáo Nguyễn Thị Vân Anh

Tin lời, 5 người dân ở H.Diễn Châu đã nhờ Nguyễn Thị Vân Anh chuyển đổi mục đích sử dụng các thửa đất nông nghiệp của mình thành đất ở. Biết “cá cắn câu”, Anh đưa ra các mức chi phí chuyển đổi và yêu cầu họ phải đặt cọc tiền trước, số còn lại phải chuyển đủ khi xong việc.

Nhận tiền cọc xong, Anh lên mạng xã hội thuê người làm 28 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất giao cho bị hại và lấy đủ số tiền còn lại.

Ngoài chiêu lừa chuyển đổi mục đích sử dụng đất, Nguyễn Thị Vân Anh còn rủ các nạn nhân góp vốn mua đất nông nghiệp để chuyển đổi mục đích sử dụng rồi tách thửa để bán kiếm lời.

Với thủ đoạn như trên, từ tháng 5/2021 đến tháng 4/2022, Nguyễn Thị Vân Anh đã lừa 5 bị hại chiếm đoạt tổng số tiền hơn 12,5 tỷ đồng. Trong số đó, người bị lừa nhiều nhất là 6 tỷ đồng, còn người ít nhất là 200 triệu đồng.

Sau khi hành vi bị phát giác, Anh đã bồi thường, khắc phục cho các bị hại tổng số tiền 5,5 tỷ đồng.

Tại phiên toà, Nguyễn Thị Vân Anh khai, toàn bộ số tiền lừa đảo được bị cáo đã mua bất động sản, mua vàng, mua ôtô, đi thẩm mỹ viện sửa nhan sắc và chi tiêu cá nhân hết sạch.

HĐXX đã tuyên phạt Nguyễn Thị Vân Anh 17 năm tù về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, 3 năm tù về tội “Sử dụng tài liệu con dấu giả của cơ quan, tổ chức”. Tổng hình phạt bị cáo phải chịu là 20 năm tù. Ngoài ra, HĐXX còn buộc bị cáo phải bồi thường số tiền đã lừa đảo, chiếm đoạt của các bị hại, trừ đi số tiền đã khắc phục trước đó.

Bình luận (0)

Lên đầu trang