Vụ bác sĩ Chiêm Quốc Thái: Tòa hoãn vì nhân chứng quan trọng không đến

Thứ Năm, 31/10/2019 12:20

|

(CAO) Ngày 31-10, TAND Cấp cao tại TPHCM mở phiên tòa xét xử phúc thẩm vụ án bác sĩ Chiêm Quốc Thái bị truy sát trên phố đi bộ Nguyễn Huệ, quận 1, TPHCM.

Tuy nhiên, trong phần thủ tục, 2 luật sư bào chữa cho các bị cáo có đơn xin hoãn phiên tòa, đồng thời nhân chứng được triệu tập nhưng cũng vắng mặt. Nhằm bảo đảm quyền được có luật sư bào chữa cho các bị cáo, HĐXX cấp phúc thẩm quyết định hoãn phiên tòa.

Theo cáo trạng, bà Vũ Thụy Hồng Ngọc (SN 1978; vợ cũ ông Thái) kết hôn với bác sĩ Chiêm Quốc Thái tại Mỹ vào tháng 9/2011. Chung sống chưa lâu, cả hai xảy ra mâu thuẫn nên quyết định ly hôn, tự phân chia tài sản. Bà Ngọc quay về Mỹ, nhưng không làm thủ tục ly hôn như thỏa thuận.

Tháng 12/2015, bà Ngọc quay về Việt Nam, dùng hôn thú tại Mỹ tiếp tục nộp đơn lên TAND quận 1 làm thủ tục ly hôn với chồng, đòi chia tài sản với số tiền lên đến 200 tỷ đồng và đề nghị phong tỏa toàn bộ tài sản của bác sĩ Chiêm Quốc Thái.

Từ đó, giữa ông Thái và bà Ngọc thường xuyên xảy ra mâu thuẫn. Tháng 3/2018, bà Ngọc gặp Phan Nguyễn Duy Thanh (SN 1981), Giám đốc công ty Vệ sĩ Song Thanh, trụ sở quận Tân Phú, TP.HCM và thuê Thanh đánh dằn mặt ông Thái với giá 1 tỷ đồng và chuyển trước cho Thanh 500 triệu.

Bị cáo Vũ Thụy Hồng Ngọc
Bác sĩ Chiêm Quốc Thái

Nhận tiền, Thanh giao việc cho các đàn em của mình là Nguyễn Thanh Phong, Phạm Văn Ngôn, Nguyễn Trần Thanh Tuấn, Chống Thín Sáng và Danh Tiến thực hiện.

Tối 28/3/2018, khi bác sĩ Thái vừa bước ra từ 1 nhà hàng trên phố đi bộ Nguyễn Huệ, quận 1 thì bị nhóm người đi trên 2 xe máy ập đến chém. Vụ truy sát khiến ông Thái bị thương, phải khâu 20 mũi, tỷ lệ thương tích được xác định là 5%.

Quá trình điều tra, VKSND TP.HCM nhiều lần đề nghị cơ quan điều tra làm rõ vai trò của bà Trần Hoa Sen (bác sĩ, hiện làm việc tại một phòng khám ở quận 5) được cho là có liên quan đến vụ án. Tuy nhiên, 3 lần trả hồ sơ điều tra bổ sung, cơ quan điều tra vẫn không khởi tố bà Sen về hành vi đồng phạm với Ngọc.

Với hành vi thuê người đánh, truy sát ông Thái, bà Ngọc cùng với nhóm đồng phạm bị truy tố, xét xử về cùng tội Cố ý gây thương tích.

TAND TP.HCM hồi tháng 6-2019 đã xét xử vụ án này và tuyên phạt bị cáo Vũ Thụy Hồng Ngọc 18 tháng tù; Phan Nguyễn Duy Thanh (SN 1981, Giám đốc công ty Vệ sĩ Song Thanh, trụ sở quận Tân Phú, TP.HCM) 15 tháng tù.

Các bị cáo còn lại gồm: Nguyễn Thanh Phong, Phạm Văn Ngôn, Nguyễn Trần Thanh Tuấn, Chống Thín Sáng và Danh Tiến cùng bị tuyên phạt 16 tháng tù giam về cùng tội Cố ý gây thương tích.

Sau bản án, ông Chiêm Quốc Thái kháng cáo yêu cầu xem xét trách nhiệm của bác sĩ Trần Hoa Sen, bà Phạm Thị Như Khuê; Xem xét tội danh của 2 người trực tiếp ra tay là Phạm Văn Ngôn (SN 1985), Nguyễn Trần Thanh Tuấn (SN 1990), cùng ngụ quận Tân Phú, TPHCM.

Đơn kháng cáo của ông Thái nêu, việc TAND TPHCM không xem xét đến hành vi của bà Trần Hoa Sen, ngụ quận 10, TP.HCM trong vụ án là yếu tố bỏ lọt tội phạm.

Ngoài kháng cáo của ông Thái, VKSND TPHCM đã kháng nghị yêu cầu cấp phúc thẩm tăng hình phạt đối với Phan Nguyễn Duy Thanh.

Bên cạnh đó, VKSND Cấp cao tại TPHCM cũng có kháng nghị yêu cầu cấp phúc thẩm hủy bản án sơ thẩm của TAND TP.HCM đã tuyên, bởi có dấu hiệu bỏ lọt tột phạm.

Bình luận (0)

Lên đầu trang