Nhiều đối tượng lạ lén lút đốt nhà, chặt phá và ‘đầu độc’ cây trồng tại Lâm Đồng

Thứ Sáu, 09/10/2015 17:46  | Kim Đồng - Nhật Trường - Lê Hồng

|

(CAO) Suốt gần 1 năm qua, dư luận đang xôn xao về vụ việc 22 hộ dân ở Tiểu khu 442, khoảnh 10 và 11 thuộc thôn Nao Quang, xã Lộc Phú, huyện Bảo Lâm (Lâm Đồng) về vụ việc có những đối tượng lạ mặt lén lút đốt nhà, chặt phá và đầu độc cây trồng của những hộ dân nơi đây.

Điều đáng nói tình trạng “đầu độc” cây trồng vẫn đang xảy ra trong thời gian gần đây khiến nhiều hộ dân bức xúc.

Trước đó, sự việc xảy ra cao điểm nhất là vào khoảng tháng 11 năm 2014, tại Tiểu khu 442, khoảnh 10 và 11 thuộc thôn Nao Quang, xã Lộc Phú, huyện Bảo Lâm đã sảy ra hàng loạt những vụ chặt phá, đốt nhà, thậm chí là “đầu độc” cây cà phê bằng cách đổ thuốc độc.

Anh Phạm Văn Học bên vườn chanh dây đã tàn lụi do bị các đối tượng xấu phá hoại

Mặc dù các hộ dân đã thông báo đến chính quyền địa phương nhưng tình trạng này vẫn thường xuyên xảy ra, gây thiệt hại hàng trăm triệu đồng khiến nhiều người địa phương bức xúc.

Trao đổi với PV Báo Công An TPHCM, Anh Phạm Văn Học thường trú tại thôn Nao Quang, xã Lộc Phú cho biết: “Vào sáng sớm ngày 15-11-2014, vợ chồng tôi đang làm việc tại vườn thì có một số đối tượng đến và dùng dao chặt phá vườn cà phê và chanh dây của gia đình tôi.

Toàn bộ diện tích 1,5ha của chúng tôi đã bị hư hại khiến gia đình tôi vô cùng khốn đốn. Tôi đã báo chính quyền địa phương nhưng vẫn chưa nhận được câu trả lời thỏa đáng…”

Ông Trương Đình Thu (người ngồi) bên vườn cây cà phê bị đầu độc

Cũng liên quan đến tình trạng trên, Anh Nguyễn Văn Phương ngụ tại tiểu khu 442 khoảnh 11, thôn Nao Quang, xã Lộc Phú cho biết: “Trong lúc đưa vợ đi sinh con ở Bệnh viện, khi về tới nhà thì chúng tôi bàng hoàng nhìn thấy nhà cửa bị kẻ gian đốt hết, đập phá đồ đạc trong nhà.

Vợ chồng tôi chỉ có mảnh vườn nhỏ, ngôi nhà chừng 35m2 và chuồng trại chăn nuôi, nay bị đốt sạch nên phải sống cảnh không nhà, không biết nương tựa vào ai?”

Không chỉ riêng trường hợp của gia đình anh Phạm Văn Học và anh Nguyễn Văn Phương mà còn có 20 hộ dân khác tại Tiểu khu 442, khoảnh 10 và 11 thuộc thôn Nao Quang, xã Lộc Phú, huyện Bảo Lâm cũng lâm vào hoàn cảnh tương tự.

Hiện trường căn nhà bị các đối tượng lạ mặt đập phá hoàn toàn

Các đối tượng còn manh động hơn khi lợi dụng lúc nửa đêm hoặc khi chủ nhà đi vắng thì khoan lỗ và đổ thuốc độc vào gốc cà phê, thậm chí là phun thuốc cháy lên hàng chục ha cà phê đang thu hoạch. Nhiều hộ dân lo sợ nên thay phiên nhau cắt cử người trông coi để tránh bị phá hoại. Ước tính thiệt hại lên tới hàng trăm triệu đồng.

Điều đáng nói, ngoài vụ việc cao điểm như đốt nhà, phá tài sản, đầu độc cây cà phê... xảy ra vào cuối năm 2014 thì tình trạng các đối tượng lạ lợi dụng những lúc chủ nhà đi vắng hoặc lúc nửa đêm đã đến khoan lỗ, phun thuốc cỏ, “đầu độc” hàng loạt cây cà phê và cây trồng khác vẫn đang xảy ra trong vài tháng trở lại đây.

Cây cà phê vàng lá hàng loạt do bị phá hoại

Do tình trạng vẫn đang xảy ra liên tục trên địa bàn thuộc Tiểu khu 442, khoảnh 10 và 11 thuộc thôn Nao Quang, xã Lộc Phú, huyện Bảo Lâm, các hộ dân cũng đã nhiều lần trình báo và kiến nghị đến các cơ quan chức năng điều tra làm rõ vụ việc. Tuy nhiên, về phía chính quyền sở tại vẫn chưa có văn bản trả lời thỏa đáng.

Vụ việc trên khiến người dân nơi đây phải sống trong cảnh lo lắng và bất an. Trong khi những kẻ gây ra vụ việc vẫn còn manh động, coi thường pháp luật vẫn chưa bị trừng trị.

Hàng loạt cây cà phê bị khoan lỗ để “đầu độc”

Thiết nghĩ các cơ quan chức năng nên sớm vào cuộc để làm rõ, mang lại trật tự, kỉ cương và giúp người dân yên tâm sản xuất, tránh những sự việc đáng tiếc có thể xảy ra.

Clip nhiều kẻ lạ mặt chặt phá, đốt nhà và "đầu độc" cây trồng tại Lâm Đồng:

Bình luận (0)

Lên đầu trang