Phá đường dây lừa đảo từ "Tam giác vàng"

Chủ Nhật, 06/10/2024 18:16  | Văn Tình

|

(CATP) Ngày 04/10, Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Nghệ An cho biết, đơn vị vừa phối hợp với các lực lượng liên quan triệt phá thành công đường dây lừa đảo chiếm đoạt tài sản bằng hình thức đầu tư tiền ảo xuyên quốc gia tại đặc khu kinh tế "Tam giác vàng" (thuộc địa phận tỉnh Bò Kẹo, Lào) do các đối tượng người nước ngoài chủ mưu, bắt giữ 5 đối tượng.

Trước đó, qua công tác nắm bắt tình hình, các trinh sát Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Nghệ An phát hiện, trên không gian mạng có nhiều nhóm tội phạm hoạt động lừa đảo chiếm đoạt tài sản đối với người dân Việt Nam. Quá trình xác minh, các trinh sát xác định, những đối tượng lừa đảo là người Việt Nam cấu kết với các ổ nhóm tội phạm chuyên nghiệp người nước ngoài đóng trụ sở tại một nước Asean. Phòng Cảnh sát hình sự đã báo cáo tình hình lên Ban Giám đốc Công an tỉnh Nghệ An xin ý kiến chỉ đạo.

Dưới sự chỉ đạo của lãnh đạo Công an tỉnh Nghệ An, Phòng Cảnh sát hình sự đã phối hợp với Công an H.Con Cuông (tỉnh Nghệ An) và các đơn vị liên quan xác lập chuyên án để đấu tranh triệt phá. Quá trình lập án điều tra, các trinh sát xác định, tại đặc khu kinh tế "Tam giác vàng" có nhóm tội phạm do các đối tượng người nước ngoài cầm đầu, thành lập hoạt động dưới dạng công ty, chuyên lôi kéo, tuyển mộ những đối tượng người Việt Nam, Lào tham gia thực hiện hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản của người dân Việt Nam.

Tang vật thu giữ

Theo đó, sau khi được lôi kéo, tuyển mộ, các đối tượng dùng tài khoản mạng xã hội "ảo" rồi chia sẻ nhiều hình ảnh đời sống độc thân, giàu có, trong đó lồng ghép nhiều hình ảnh về thu nhập có được bằng việc tham gia đầu tư qua ứng dụng "Biconomynft" (đây là ứng dụng sàn giao dịch tiền ảo giả do các đối tượng tự tạo lập, điều khiển theo ý muốn của chúng). Tiếp đó, các đối tượng sẽ lên mạng "săn mồi", sau đó gửi lời mời kết bạn, nhắn tin nói chuyện, tạo mối quan hệ yêu đương, hẹn hò qua mạng rồi kêu gọi, dụ dỗ các nạn nhân tham gia đầu tư tiền vào ứng dụng "Biconomynft".

Khi các nạn nhân "dính bẫy", tin tưởng vào mối quan hệ yêu đương, các đối tượng sẽ hướng dẫn cụ thể cách thức cài đặt, sử dụng ứng dụng, đăng ký tài khoản, tham gia đầu tư mua bán tiền điện tử. Ban đầu, để tạo niềm tin, các đối tượng sẽ chuyển cho nạn nhân một số tiền nhất định tương ứng với lợi nhuận có được khi giá trị đồng tiền "ảo" tăng cao. Cuối cùng, khi thấy các nạn nhân đã tham gia đầu tư đến một số tiền nhất định, chúng sẽ đóng băng tài khoản với nhiều lý do để nhằm chiếm đoạt tài sản của các bị hại. Cũng cố đầy đủ tài liệu, chứng cứ, Ban chuyên án đã tiến hành bắt giữ Vi Văn Linh (SN 2003), Kha Văn Úc (SN 2002, cùng trú H.Con Cuông). Cả hai cầm đầu đường dây lừa đảo nói trên.

Vi Văn Linh, Kha Văn Úc có vai trò chủ mưu

Tại cơ quan điều tra, các đối tượng khai, từ tháng 9/2023, Linh sang Lào tham gia vào nhóm tội phạm hoạt động lừa đảo xuyên quốc gia tại khu vực "Tam giác vàng". Từ tháng 02/2024, Linh sử dụng tài khoản Zalo "Phương Quỳnh" và tài khoản Facebook "Phạm Quỳnh Châu" nhắn tin, làm quen và tạo mối quan hệ tình cảm yêu đương với một người đàn ông trú tại TP.Bảo Lộc (tỉnh Lâm Đồng). Bằng thủ đoạn giả gái lừa đảo yêu đương, Linh dụ dỗ được nạn nhân đầu tư tiền "ảo" qua "Biconomynft" lên đến tổng số tiền hơn 17,6 tỷ đồng. Cũng với thủ đoạn tương tự, Úc đã lừa được một nạn nhân khác đầu tư hơn 1 tỷ đồng vào tiền "ảo".

Mở rộng điều tra, Ban chuyên án bắt giữ thêm 3 đối tượng gồm: Lộc Văn Tào (SN 2001), Lương Văn Hiền (SN 2001, cùng trú H.Tương Dương, tỉnh Nghệ An) và Vi Thị Lệ (SN 2002, trú H.Con Cuông). Căn cứ vào lời khai và những tài liệu thu thập được, bước đầu Ban chuyên án xác định, với thủ đoạn trên, nhóm đối tượng này đã lừa đảo chiếm đoạt của các nạn nhân người Việt Nam lên đến hàng chục tỷ đồng.

Các đối tượng bị bắt giữ

Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Nghệ An đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can Vi Văn Linh, Kha Văn Úc, Lộc Văn Tào, Lương Văn Hiền và Vi Thị Lệ về hành vi "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản". Hiện chuyên án đang được đấu tranh mở rộng.

Bình luận (0)

Lên đầu trang