Công an quận Bình Tân:

Triệt phá đường dây mua bán trái phép chất ma túy có nhiều "hàng nóng"

Thứ Hai, 07/10/2024 13:05  | Tấn Chính

|

(CATP) Qua công tác quản lý địa bàn và xác lập hiềm nghi, mới đây Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (CSĐTTP về MT) CAQ.Bình Tân, TPHCM đã khám phá thành công đường dây mua bán trái phép các chất MT liên tỉnh do Trần Quang Hiệp (SN 1998, quê Long An) cầm đầu. Kết quả thu giữ của 5 đối tượng liên quan một lượng lớn MT tổng hợp và thuốc lắc; 5 khẩu súng ngắn (gồm 3 khẩu súng quân dụng và 2 khẩu súng công cụ hỗ trợ bắn đạn thể thao); 46 viên đạn các loại…

Theo dấu người vận chuyển

Từ kết quả rà soát, thống kê, đưa vào diện quản lý người nghiện, người sử dụng trái phép chất MT trên địa bàn, kết hợp tăng cường công tác nắm tình hình, phát động phong trào toàn dân tích cực tố giác tội phạm. Lần theo "dòng chảy MT" đã cung cấp cho các đối tượng nghiện để khui "vỏ bọc" của các ông trùm MT và toàn bộ các đối tượng trong đường dây, trung tuần tháng 8/2024, CAQ.Bình Tân phát hiện trên địa bàn nổi lên đối tượng có biểu hiện nghi vấn hoạt động mua bán trái phép chất MT với số lượng lớn nên đã tập trung xác minh, làm rõ.

Theo tài liệu trinh sát thu thập được, đối tượng đáng ngờ thường sử dụng chiếc ôtô hiệu Avanza màu trắng, BS: 62A-406.13 để giao MT trên địa bàn Q.Bình Tân có tên Quách Ngọc Quí (SN 1990, thường trú Ấp 4, xã Bình Đức, H.Bến Lức, tỉnh Long An). Quí là chân rết của "ông trùm" Trần Quang Hiệp (SN 1998, HKTT ở Ấp 5, xã Bình Đức, H.Bến Lức, tỉnh Long An). Nhằm tạo vỏ bọc làm ăn hợp pháp, Hiệp mở tiệm bán tạp hóa "Anh Thư” tại nhà để dễ bề thuận tiện trong các mối giao dịch.

Hiệp, Sang, Quí lúc bị bắt cùng tang vật
Nhân lúc bị bắt
Phương lúc bị bắt

Xác định thời cơ phá án đã chín muồi, lúc 3 giờ ngày 14/9/2024, tại trước số 20 đường Dương Tự Quán, P.An Lạc A, Q.Bình Tân, các trinh sát Đội CSĐTTP về MT CAQ.Bình Tân, tiến hành bắt giữ Quách Ngọc Quí, khi đối tượng đang chờ mối để "giao hàng". Kiểm tra chiếc ôtô BS: 62A- 406.13 Quí đang sử dụng, trinh sát phát hiện, thu giữ trên ghế ngồi phía trước bên phải của xe có một hộp giấy, bên ngoài dán băng keo màu vàng, bên trong có gói nlyon chứa tinh thể. Qua giám định là MT ở thể rắn, loại methamphetamine, khối lượng 997,7300 gram.

Quách Ngọc Quí khai, theo sự phân công của Trần Quang Hiệp, lúc 22 giờ cùng ngày, Quí điều khiển ôtô đến cổng KCN Đức Hòa, tỉnh Long An, gặp một người đàn ông khoảng 35 tuổi để nhận hai gói nylon chứa MT đá. Nhận hàng xong, Quí chở MT về tiệm tạp hóa Anh Thư của Hiệp rồi dùng thùng giấy đóng gói thành hai phần, mỗi phần một gói nylon chứa MT.

Đóng gói xong, Quí lái ôtô đến ngã tư đường Hùng Vương giao với QL1A, TP.Tân An, để giao cho Võ Trọng Nhân (SN 1990, quê Tiền Giang) một gói nylon chứa MT. Tiếp đó, Quí điều khiển ôtô đến đường Dương Tự Quán, P.An Lạc A, Q.Bình Tân để giao gói hàng còn lại cho một người đàn ông có số điện thoại 0922.31xxxx. Tuy nhiên, trong lúc đậu xe ôtô trước nhà số 20 đường Dương Tự Quán, P.An Lạc A, Q.Bình Tân để chờ thì Quí bị trinh sát kiểm tra bắt giữ. Quí còn khai nhận thêm việc đi giao MT còn có Phạm Văn Sang Em (SN 1996, ngụ xã Thạnh Đức, H.Bến Lức, tỉnh Long An) thực hiện theo sự phân công của "ông chủ” Hiệp.

Bóc gỡ từng mắt xích

Phối hợp cùng CA xã Bình Đức, H.Bến Lức, lúc 4 giờ 20 phút cùng ngày, Đội CSĐTTP về MT CAQ.Bình Tân mời Phạm Văn Sang Em làm việc. Khám xét khẩn cấp căn nhà không số ở Ấp 6, xã Bình Đức, H.Bến Lức, tỉnh Long An của Sang Em, cơ quan chức năng phát hiện, thu giữ một lượng lớn MT tổng hợp được cất giấu tại đây, cùng một khẩu súng ngắn với 20 viên đạn.

Trả lời về nguồn gốc số MT "khủng", Sang Em cho biết vừa vận chuyển từ tiệm tạp hóa "Anh Thư” đem về đây cất giấu theo chỉ đạo của "ông chủ” Hiệp. Riêng khẩu súng và 20 viên đạn, Sang Em được người bạn quen biết ngoài xã hội gửi nhờ cất dùm khoảng một tháng, trước lúc bị lực lượng CA kiểm tra bắt giữ. Sang Em cũng thừa nhận được Trần Quang Hiệp phân công nhiệm vụ cất giữ, đóng gói MT, khi có khách cần mua MT thì sẽ mang đi giao.

Ma túy và súng của Phương bị công an thu giữ
Ma túy và súng của Nhân bị công an thu giữ

Cụ thể, vào ngày 01/9/2024, tại trước khách sạn T. ở xã Thanh Phú, H.Bến Lức, tỉnh Long An, Sang Em có bán cho Nguyễn Thanh Phương (SN 1984, quê Long An) 3 gói MT "nước vui" và tặng cho Phương 2 viên thuốc lắc.

Mở rộng truy xét, lúc 9 giờ 30 ngày 15/9/2024, Đội CSĐTTP về MT CAQ. Bình Tân, phối hợp cùng CA thị trấn Bến Lức tiến hành kiểm tra tại phòng 220 khách sạn M. ở thị trấn Bến Lức, bắt giữ Trần Quang Hiệp. Khám xét trong phòng, trinh sát thu giữ hai gói MT đá loại ketamine, có tổng khối lượng 14,8002 gram.

Trần Quang Hiệp khai thông qua mối quan hệ với người có biệt danh "Anh Cả” ở Campuchia, từ tháng 7/2024, Hiệp được phân công tìm nơi cất giấu MT và khách cần mua MT để "Anh Cả” gửi "hàng" từ Campuchia về Việt Nam tiêu thụ. Hiệp được "đầu trên" trả tiền công 10 triệu đồng nếu bán được một ki-lô-gam MT.

Thông qua ứng dụng Zangi (có nguồn gốc từ nước ngoài) "Anh Cả” sẽ nhắn địa điểm ở TPHCM và Long An cho Hiệp để nhận hàng. Hiệp phân công Quí đi nhận MT đem về để ở nhà của Hiệp, là tiệm tạp hóa Anh Thư ở Ấp 5, xã Bình Đức, H.Bến Lức, Long An cất giữ. Tại đây, Quí và Sang Em được Hiệp giao nhiệm vụ cất giữ MT, đóng gói và đi giao cho khách khi có yêu cầu.

Đối với Sang Em, Hiệp không trả tiền công cụ thể theo số lượng MT, số lần đi giao mà chỉ bao ăn, ở tại nhà của Hiệp. Khi nào cần tiền, Sang Em nói thì Hiệp sẽ đưa. Tính từ đầu tháng 8/2024 đến lúc bị CA kiểm tra bắt giữ, Hiệp đã trả công cho Sang Em 7 triệu đồng. Riêng với Quí thì tùy vào số lượng MT đi giao và số lần đi giao, tiền công Hiệp trả từ 3-5 triệu đồng.

Mở rộng truy xét, trưa 15/9/2024, lực lượng chức năng kiểm tra phòng VIP 5, khách sạn K. ở H.Bến Lức, nơi Nguyễn Thanh Phương (SN 1984) trú ngụ, phát hiện trong ba lô của Phương có 2 viên thuốc lắc, 3 gói nylon màu đỏ có ghi chữ "Ferrari" chứa chất bột có khối lượng 20,1827 gram, 2 khẩu súng ngắn và 26 viên đạn các loại.

Phương khai số MT mua của Sang Em vào ngày 01/9 với giá 2,2 triệu đồng, mang về để bản thân sử dụng. Về nguồn gốc 2 khẩu súng và 26 viên đạn, Phương mua trên mạng xã hội Facebook từ đầu năm 2020 với giá 7,8 triệu đồng để... phòng thân.

Tiếp tục mở rộng điều tra, lúc 16 giờ 30 ngày 15/9, tại trước căn hộ C27 đường số 2 khu căn hộ Taka Garden ở xã Bình Tâm, TP.Tân An, tỉnh Long An, Đội CSĐTTP về MT CAQ.Bình Tân phối hợp cùng CA xã mời làm việc đối với Võ Trọng Nhân (SN 1990). Kiểm tra trong phòng, lực lượng chức năng thu giữ một lượng lớn MT tổng hợp gồm: 39,2000 gram, loại MDMA; 178,2000 gram loại ketamine; 998,0700 gram loại methamphetamine và một khẩu súng ngắn.

Khám xét chiếc ôtô BS: 63A-210.38 của Nhân đang đậu trước căn hộ, trinh sát phát hiện thu giữ dưới ghế tài xế trong xe 1 khẩu súng ngắn. Trong chiếc túi đeo trên người của Nhân, trinh sát thu giữ 3 gói MT đá. Qua giám định có khối lượng 6,1494 gram, là MT ở thể rắn, loại ketamine; 2 gói nylon chứa 16 viên nén màu hồng. Qua giám định có khối lượng 6,5538 gam; 3 gói nylon màu đỏ có ghi chữ "Ferrari" chứa chất bột. Qua giám định có khối lượng 20,2946 gam, là MT ở thể rắn, loại methamphetamine, ketamine, nimetazepam.

Võ Trọng Nhân khai có liên lạc với Trần Quang Hiệp thông qua mạng xã hội Zalo và đặt mua một ki-lô-gam MT với giá 205 triệu đồng. Số MT này Quí đem giao cho Nhân tại giao lộ Hùng Vương - QL1A vào ngày 14/9. Sau khi nhận hàng, Nhân mang về nhà cất giấu chờ tìm mối tiêu thụ. Nhân đã chuyển khoản cho Quí tiền mua MT được 70 triệu đồng. Về nguồn gốc 2 khẩu súng ngắn, Nhân khai của một khách hàng mua MT nhưng không đủ tiền thanh toán nên thế chấp lại. Do bán MT cho nhiều người và thời gian đã lâu nên Nhân không nhớ rõ...

Trên cơ sở tài liệu chứng cứ thu thập được, cơ quan điều tra đã khởi tố các đối tượng Trần Quang Hiệp, Quách Ngọc Quí, Phạm Văn Sang Em, Võ Trọng Nhân về tội "Mua bán trái phép các chất MT", khởi tố Nguyễn Thanh Phương về hành vi "Tàng trái phép các chất MT". Vụ án hiện đã được chuyển giao cho Phòng CSĐTTP về MT CA TPHCM tiếp tục thụ lý theo thẩm quyền.

Bình luận (0)

Lên đầu trang