Phúc thẩm vụ án giết người, giấu xác ở Bình Dương: Tăng án từ chung thân lên tử hình cho kẻ sát nhân

Thứ Tư, 16/11/2016 08:46  | Văn Cương

|

(CAO) Với hai tội “giết người” và “cướp tài sản”, Nguyễn Hoài Thanh (SN 1994, ngụ ấp Tân An, xã Tân Hiệp B, huyện Tân Hiệp, tỉnh Kiên Giang) bị Tòa án nhân dân (TAND) tỉnh Bình Dương tuyên phạt tù chung thân.

Không chỉ gia đình mà cả người yêu, mẹ nuôi của bị hại đều có đơn kiến nghị làm rõ động cơ gây án của hung thủ với thủ đoạn tàn độc. Tại phiên tòa phúc thẩm ngày 14-11, sau khi xem xét, TAND cấp cao tại TPHCM đã sửa án sơ thẩm, tuyên tử hình để loại bỏ vĩnh viễn Thanh ra khỏi đời sống xã hội…

ĐỔ LỖI CHO NGƯỜI ĐÃ KHUẤT

Theo kết quả điều tra và cáo trạng, chiều ngày 27-1-2016, trong khi đang dắt trâu ăn cỏ tại khu phố 1, P. Phú Tân, TP Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương, anh Nguyễn Văn Thơ phát hiện xác một cô gái nằm dưới một hố đất bị che phủ bằng những nhánh cây xà cừ. Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bình Dương vào cuộc, xác định: Nạn nhân là chị Lê Thị Hiệp (SN 1991, ngụ Triệu Vực, Triệu Sơn, Thanh Hoá; tạm trú tại khu phố Tân Hội, P.Tân Hiệp, TX Tân Uyên, tỉnh Bình Dương) có dấu hiệu giao cấu trước khi bị xiết cổ dẫn đến tử vong.

Chiếc xe máy Exciter, điện thoại di động Oppo trị giá 10 triệu đồng, một lắc tay và hai nhẫn vàng của nạn nhân đã biến mất.

Bằng các biện pháp nghiệp vụ, ngày 2-2-2016, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bình Dương đã bắt giữ Nguyễn Hoài Thanh, kẻ ra tay sát hại chị Hiệp.

Thanh tại tòa sơ thẩm 

Theo lời khai của kẻ sát nhân, khoảng tháng 5-2015, Thanh từ tỉnh Kiên Giang đến tạm trú cùng gia đình tại nhà trọ Thanh Trúc ở khu phố Tân Hội. Thanh có quan hệ tình cảm với chị Hiệp là người làm chung công ty với y. Khoảng 19 giờ tối 24-1-2016, Thanh điện thoại rủ chị Hiệp uống nước. Một tiếng sau, chị Hiệp chạy xe Exciter đến nhà trọ của Thanh rồi cùng đi cà phê.

Khi đến đoạn đường N4, Khu công nghiệp Sóng Thần 3, thuộc P. Phú Tân, Thanh chở chị Hiệp vào bãi đất trống để “vui vẻ”. Sau đó, chị Hiệp nói với Thanh "em đang quen người khác có điều kiện lo cho em tốt hơn anh" và muốn chia tay. Thanh tức giận, dùng hai chân kẹp hai tay và người chị Hiệp, sau đó siết cổ đến khi nạn nhân không còn cử động y mới buông tay. Thanh kéo xác nạn nhân xuống hố đất gần đó, bẻ nhánh cây phủ lên để phi tang rồi cướp toàn bộ tài sản,bỏ trốn về quê ngay trong đêm.

Sáng 25-1-2016, Thanh chạy về đến nhà ở huyện Tân Hiệp, tỉnh Kiên Giang, ra cửa hàng mua sim gắn vào điện thoại Oppo của chị Hiệp để liên lạc với bạn bè. Chiếc Exciter cũng được Thanh giữ lại sử dụng bằng biển số giả; còn số vàng cướp được thì y bán tiêu xài cá nhân.

TAND tỉnh Bình Dương mở phiên tòa sơ thẩm lưu động ngày 29-7-2016 với Hội đồng xét xử (HĐXX) gồm hai thẩm phán Hoàng Huy Toàn (ngồi ghế chủ tọa) và Nguyễn Huỳnh Đức cùng ba hội thẩm, tuyên phạt Thanh tù chung thân về tội “giết người”, 5 năm tù tội “cướp tài sản”, tổng cộng hình phạt là chung thân. Về trách nhiệm nhân sự, tòa buộc bị cáo bồi thường cho gia đình bị hại 174 triệu đồng (gồm chi phí mai táng và tổn thất tinh thần); 8,186 triệu đồng là trị giá tài sản đã cướp...

Theo HĐXX, bị cáo Thanh đã thừa nhận hành vi tội lỗi và lý giải động cơ gây án là do “chị Hiệp đòi chia tay” nên mới sát hại rồi cướp tài sản (?!). Như vây, bị cáo Thanh tước đoạt mạng sống của chị Hiệp vì nghe bị hại đề nghị chấm dứt quan hệ tình cảm nên chỉ tuyên phạt tù chung thân.

Thanh vào phòng xử tại tòa phúc thẩm 

CHA VÀ NGƯỜI YÊU CỦA BỊ HẠI KÊU OAN

Sau khi án tuyên, người thân của bị hại gồm ông Lê Văn Huỳnh (SN 1957, cha ruột, đại diện hơp pháp của chị Hiệp), ba chị gái, mẹ nuôi và anh Mai Quang Thủy (người yêu) đã có đơn kháng cáo và kiến nghị tòa phúc thẩm xem xét lại vụ án.

Tại phiên tòa phúc thẩm sáng 14-11-2016, Thanh giữ nguyên lời khai như sơ thẩm. Khi HĐXX hỏi vì sao cướp tài sản, Thanh cho rằng do sợ bị người khác phát hiện lấy mất xe máy, vàng, điện thoại nên bị cáo mới cướp (?!).

Lời khai của Thanh bị ông Huỳnh phản bác: Tối hôm xảy ra vụ án, Hiệp được nghỉ làm sớm nên mời cả nhà đi siêu thị nhưng ông không đi. Lúc sau, ông nghe Hiệp nói có người quen làm cùng công ty rủ uống cà phê. Người này đã mời nhiều lần, sợ từ chối hoài sẽ mang tiếng kênh kiệu nên Hiệp mới nhận lời.

Thanh khai vì ghen nên mới sát hại Hiệp là không có cơ sở vì y không phải là người yêu của Hiệp. Hiệp cũng hoàn toàn không có tình cảm nam nữ yêu thương với Thanh. Vì thấy Hiệp có tài sản nên bị cáo nhiều lần rủ đi uống cà phê nhằm chiếm đoạt. Sau khi giết người, cướp của, bị cáo còn nhẫn tâm đập biến dạng khuôn mặt của Hiệp để gia đình không thể nhận diện. Tội ác này không thể dung thứ.

Ông Huỳnh cho biết thêm:“Năm 2015, con tôi ly hôn rồi vào Bình Dương làm công nhân, đã có bạn trai tên Mai Quang Thủy, hai đứa đã đưa nhau giới thiệu với gia đình, dự định cuối năm nay sẽ kết hôn”.

Anh Mai Quang Thủy (SN 1988, ngụ P. Tân Hiệp, TX Tân Uyên, cách nhà trọ của chị Hiệp 150 mét) trình bày: Anh và chị Hiệp yêu nhau, hẹn cuối năm 2016 sẽ làm đám cưới. Anh không hề biết Thanh là ai; giữa chị Hiệp và Thanh không có quan hệ yêu đương nên động cơ gây án của bị cáo không phải do ghen tuông. Cần xem xét, làm rõ hành vi giết người, cướp tài sản, hiếp dâm rồi ném xác nạn nhân xuống hố, lấy cành cây che lấp để tránh sự phát hiện của cơ quan pháp luật.

Di ảnh của nạn nhân Hiệp 

Xét kháng cáo yêu cầu tăng hình phạt của gia đình người bị hại, đại diện Viện kiểm sát nhân cấp cao tại TPHCM nhận định: Hành vi giết người, cướp tài sản của Nguyễn Hoài Thanh là đặc biệt nghiêm trọng, bị cáo ra tay rất dã man. Sau khi gây án, Thanh không lo sợ, cướp tài sản chạy về quê. Bị cáo còn thản nhiên đi bán vàng, mua biển số để gắn vào xe mô tô nạn nhân để sử dụng. Hành vi của bị cáo không còn nhân tính, không còn khả năng cải tạo, nên đề nghị HĐXX sửa bản án sơ thẩm theo hướng tăng hình phạt, loại bỏ vĩnh viễn Thanh ra khỏi đời sống xã hội.

Sau khi nghị án, HĐXX nhận định đề nghị của đại diện Viện kiểm sát là có căn cứ, tuyên chấp nhận kháng cáo của gia đình người bị hại, tuyên tử hình đối với bị cáo Thanh về hai hành vi “giết người” và “cướp tài sản”.

Bình luận (0)

Lên đầu trang