Thất thoát gần 18 tỷ đồng khi sửa chữa 7 trường học ở huyện Củ Chi

Thứ Ba, 11/01/2022 15:57

|

(CAO) Nguyên Chánh Thanh tra Sở Tài chính TPHCM Lê Thị Thanh Tuyền bị cáo buộc gây thất thoát, lãng phí ngân sách khi còn là Trưởng phòng Tài chính - Kế hoạch huyện Củ Chi.

Ngày 11-1, TAND TPHCM mở phiên xét xử sơ thẩm vụ sai phạm đầu tư sửa chữa 7 trường học ở huyện Củ Chi gây thất thoát, lãng phí ngân sách 17,7 tỉ đồng.

Các bị cáo trong vụ án gồm: Phan Văn Duyệt, Phó giám đốc Công ty TNHH MTV xây dựng thương mại xuất nhập khẩu Đông Phương (Công ty Đông Phương); Lê Vũ Hồng Hạnh, Giám đốc Công ty Đông Phương; Phan Văn Bình Tâm, Giám đốc Công ty TNHH tư vấn xây dựng Tâm Phú Tài (em trai Duyệt); Lê Thị Thanh Tuyền, nguyên Chánh Thanh tra Sở Tài chính TPHCM, nguyên Trưởng phòng Tài chính - Kế hoạch thuộc UBND huyện Củ Chi; Nguyễn Thị Loan, nguyên Trưởng phòng GD&ĐT huyện Củ Chi bị truy tố, đưa ra xét xử về tội vi phạm quy định về quản lý tài sản nhà nước, gây thất thoát, lãng phí.

Các bị cáo tại toà

Theo cáo trạng, các bị cáo đã lợi dụng việc được giao, quản lý, sử dụng ngân sách để đầu tư, sửa chữa 7 trường học trên địa bàn huyện Củ Chi không đúng quy định pháp luật, gây thất thoát 17,7 tỉ đồng.

Cụ thể, ngày 14-11-2016, Chủ tịch UBND huyện Củ Chi ban hành kết luận thanh tra về việc quản lý, sử dụng nguồn kinh phí sửa chữa thường xuyên tài sản cố định năm 2016 của 7 trường học trên địa bàn huyện, gồm: Trường mầm non thị trấn Củ Chi 2, Trường mầm non Thái Mỹ, Trường tiểu học Lê Thị Pha; Trường mầm non Tân Thông Hội 2, Trường mầm non Tân Phú Trung 2, Trường tiểu học Tân Phú Trung, Trường tiểu học Tân Phú.

Hiệu trưởng 7 trường đã ký thủ tục giao cho Công ty Tâm Phú Tài thực hiện hợp đồng tư vấn, thiết kế; Công ty Đông Phương thực hiện hợp đồng thi công, sửa chữa. Toàn bộ 64 gói thầu của 7 trường học đều đã nghiệm thu, quyết toán vào ngày 30-11-2016.

Trong đó, các hợp đồng tư vấn, thiết kế và hợp đồng thi công đều có nghiệm thu, thanh quyết toán cao hơn so với định mức được Bộ Xây dựng quy định. Các hiệu trưởng đã không lập dự toán, xác định tổng mức đầu tư của từng gói thầu và Phòng GD&ĐT, Phòng Tài chính huyện Củ Chi không yêu cầu lập. Phòng GD&ĐT chỉ dựa trên các khái toán do Duyệt lập sai quy định, đơn giá đưa ra cao hơn nhiều so với định mức, để lập danh mục, kế hoạch sửa chữa.

Sau khi Phòng GD&ĐT lập danh mục, kế hoạch sửa chữa, gửi Phòng Tài chính thẩm định và trình Thường trực UBND huyện phê duyệt, trong đó chia dự án thành 64 gói thầu, mỗi gói thầu dưới 500 triệu đồng để chỉ định thầu, vi phạm các quy định cấm về lựa chọn nhà thầu.

Vào thời điểm năm 2016, bị cáo Tuyền đang là Trưởng phòng Tài chính-Kế hoạch huyện Củ Chi đã trực tiếp đi khảo sát các trường học cùng Loan duyệt các hạng mục cần sửa chữa.

Tuyền và Loan đã thẩm định, trình duyệt tổng mức đầu tư, dự toán sửa chữa các hạng mục của 7 trường học mà không yêu cầu các trường thực hiện các thủ tục đúng quy định về đầu tư xây dựng. Trong đó, hầu hết hạng mục được duyệt đều chia nhỏ để có dự toán giá trị dưới 500 triệu đồng sai quy định.

Bị cáo Duyệt trực tiếp điều hành hoạt động Công ty Đông Phương đã liên hệ với Loan để trình phê duyệt dự toán. Sau đó, Duyệt trực tiếp đến gặp các hiệu trưởng và nói Phòng GD&ĐT giao cho Công ty Đông Phương thi công nên các hiệu trưởng tin tưởng và đồng ý ký hồ sơ, không nghiệm thu trên thực tế mà lấy số liệu dự toán để ký nghiệm thu và thanh quyết toán.

Hạnh là người được Duyệt nhờ đứng tên làm người đại diện pháp luật và Giám đốc Công ty Đông Phương để ký kết, thực hiện các hợp đồng sửa chữa tại 7 trường học trên với mức lương 20 triệu đồng/tháng. Với vai trò này, Hạnh phải chịu trách nhiệm về hoạt động của Công ty Đông Phương.

Cáo trạng cáo buộc, khi lập dự toán, thiết kế, Duyệt không khảo sát trên thực tế để kho bạc duyệt chi mà nhờ em trai là Tâm lấy pháp nhân Công ty Tâm Phú Tài hợp thức hóa hồ sơ. Bị cáo Tâm đã giúp sức tích cực cho Duyệt. Tâm đã dùng pháp nhân của Công ty Tâm Phú Tài ký hợp thức hóa hồ sơ, thiết kế dự toán sửa chữa các trường học trên địa bàn huyện Củ Chi do Công ty Đông Phương lập mà không khảo sát thực tế để rút dự toán ngân sách.

Bên cạnh đó, cáo trạng cũng nêu rõ vai trò của 6 hiệu trưởng và 1 phó hiệu trưởng của 7 trường học ở huyện Củ Chi đã có thiếu sót, sai phạm trong lĩnh vực đầu tư xây dựng, rút dự toán ngân sách và có dấu hiệu phạm vào tội vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát, lãng phí.

Tuy nhiên, 7 cá nhân này không có trình độ chuyên môn về đầu tư xây dựng, không được cập nhật các quy định pháp luật về xây dựng, đấu thầu. Mục đích ký các hồ sơ sửa chữa, quyết toán là để phục vụ lợi ích chung cho các em học sinh, không hưởng lợi cá nhân.

Quá trình điều tra, phần lớn hậu quả thất thoát đã được khắc phục, thu hồi trước khi khởi tố vụ án. 

Phiên xử diễn ra trong 2 ngày.

Bình luận (0)

Lên đầu trang