Sấp bẫy lừa hơn 4 tỷ đồng vì căn nhà thế chấp... giá đẹp

Thứ Năm, 16/02/2023 15:34

|

(CAO) Để có tiền tiêu xài, nữ bị cáo đã cùng đồng bọn đóng giả làm vợ chồng chủ nhà, thế chấp giấy tờ nhà vay tiền, chiếm đoạt 4,2 tỷ đồng.

Ngày 16- 2, TAND TPHCM xử sơ thẩm đã tuyên phạt Lê Thị Hồng Hạnh (SN 1969, ngụ huyện Củ Chi) mức án 12 năm tù về tội “lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Bị cáo Lê Thị Hồng Hạnh tại tòa

Hồ sơ vụ án thể hiện, căn nhà số 214A Nguyễn Trãi, phường Nguyễn Cư Trinh, Quận 1 do ông B.N.L và vợ là bà T.T.G. đứng tên chủ sở hữu. Ngày 15-10-2012, khi đi trên đường Lạc Long Quân, Phường 5, Quận 11, ông L. đã làm mất túi xách trong có bản chính giấy chủ quyền căn nhà này. Ông L. làm các thủ tục trình báo theo quy định và sau đó được UBND Q.1 cấp lại giấy chủ quyền căn nhà trên.

Cứ ngỡ, việc thất lạc giấy tờ đã được giải quyết xong. Vợ chồng chủ nhà không ngờ một thời gian sau đó, hai người nhận thế chấp, cho vay số tiền 4,2 tỷ là anh A. và chị D. tìm đến nhà. Đối diện với chính chủ căn nhà và giấy tờ, anh A và chị D. biết mình đã sập bẫy bọn lừa đảo nên làm đơn tố cáo.

Theo tài liệu thu thập từ cơ quan điều tra, khoảng cuối tháng 10-2012, Lê Thị Hồng Hạnh gặp bà Trần Thị Bảy. Bà Bảy bịa ra câu chuyện, vợ chồng chủ nhà số 214A Nguyễn Trãi, phường Nguyễn Cư Trinh, Quận 1 đang cần tiền làm ăn nhưng bà vợ không thuận nên ông L đưa cho bà Bảy giấy tờ nhà nhờ kiếm mối cầm cố vay 5 tỷ đồng để kinh doanh. Do ông L. không muốn cho vợ biết việc vay này nên nhờ Bảy lo liệu.

Nghe vậy, Hạnh và Bảy bàn kế kiếm người đóng giả chủ nhà. Bảy cho biết nếu thành công sẽ trả công cho Hạnh 7 triệu. Sau đó, bà Bảy thuê xe ôm chở Hạnh đến quán cà phê chỉ vị trí căn nhà 214A Nguyễn Trãi và làm quen với người đàn ông tên Nguyễn Kim Hoàng.

Thông qua người quen giới thiệu, ông N.T.A. - một người chuyên cho vay lãi biết nhu cầu muốn vay tiền của nhóm Hạnh. Họ hẹn nhau đến quán cà phê ở đường Phan Huy Ích, Quận 12. Tại đây, ông A. gặp Nguyễn Kim Hoàng (người được thuê đóng vai ông L.) và Lê Thị Hồng Hạnh người đóng vai vợ ông L. xem bản chính giấy chủ quyền căn nhà nêu trên. Hai bên thỏa thuận thế chấp giấy tờ căn nhà này vay số tiền là 5 tỷ đồng, lãi suất 04%/tháng, nhưng giả cách bằng hợp đồng mua bán. Thấy căn nhà nhận thế chấp vay quá đẹp, nhưng ông A. không đủ tiền nên nói với chị bạn là bà N.T.D. nghe, chị D. đồng ý hùn vốn cùng cho vay với số tiền là 1,2 tỷ đồng.

Ngày 20-10-2012, Hoàng, Hạnh đóng giả chủ nhà cùng anh A., chị D. đến Phòng Công chứng số 4 TPHCM ký hợp đồng chuyển nhượng căn nhà 214A Nguyễn Trãi, Quận 1 trót lọt.

Sau khi hai bên đã ký hợp đồng chuyển nhượng thành, Hạnh ra về và được bà Bảy đưa 7 triệu đồng tiền công. Anh A. và chị D. giao cho Hoàng số tiền mặt là 4,2 tỷ đồng, nhưng biên nhận ghi số tiền nhận là 5 tỷ đồng (trừ trước số lãi trong thời gian vay).

Nguyễn Kim Hoàng khai đã mang số tiền giao cho Bùi Thị Lệ Hoa (theo Hoàng khai Hoa là người thuê Hoàng đóng giả ông L.), Hoa cho Hoàng số tiền 50 triệu đồng. Đến thời hạn trả nợ, chị D. và anh A. không tìm thấy Hoàng, điện thoại không liên lạc được nên đã tìm đến địa chỉ căn nhà nhận thế chấp thì phát hiện sự việc.

Qua lấy lời khai, ông L. và bà G. cho biết bị mất giấy tờ, cả hai vợ chồng không ký hợp đồng chuyển nhượng căn nhà trên cho bất kỳ ai. Ngày 10-2-2014, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TPHCM ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và ra lệnh bắt tạm giam Nguyễn Kim Hoàng. Ngày 10-7-2014, Lê Thị Hồng Hạnh bị khởi tố bị can, bắt tạm giam, nhưng Hạnh đã trốn khỏi nơi cư trú nên bị phát lệnh truy nã.

Ngày 17-8-2016, TAND TPHCM đã tuyên phạt Nguyễn Kim Hoàng mức án 12 năm tù về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. Ngày 15-01-2022, Lê Thị Hồng Hạnh mới bị bắt giữ

Đối với Trần Thị Bảy khai quen biết với Lê Thị Hồng Hạnh qua việc môi giới bất động sản tại huyện Củ Chi, không tham gia vào việc lừa đảo chiếm đoạt tài sản của Hạnh. Ngoài lời khai của Hạnh không còn chứng cứ nào khác, do đó không có căn cứ xử lý hình sự đối với Bảy.

Đối với Bùi Thị Lệ Hoa khai không quen biết Hoàng, Hạnh và Bảy. Ngoài lời khai của Hoàng không còn chứng cứ nào khác, do đó không có căn cứ xử lý hình sự đối với Hoa.

Bình luận (0)

Lên đầu trang