Thủ đoạn tinh vi của “hotgirl” chuyên lừa đảo sinh viên qua mạng

Thứ Bảy, 28/10/2023 17:45  | Hoàng Quân

|

(CAO) Tài khoản facebook “Nguyễn Kiều Trang” mời chào hỗ trợ sinh viên Đại học Huế đăng ký trực tuyến thanh toán qua mạng, hướng dẫn bị hại cài app Kredivo. Nạn nhân bị nợ tiền, buộc phải chuyển tiền…

Phòng An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (ANM&PCTPSDCNC) Công an tỉnh Thừa Thiên Huế vừa bắt giữ Lê Thị Kiều Trang (SN 2001, quê TP.Đông Hà, tỉnh Quảng Trị) về hành vi “Sử dụng thông tin cá nhân của người khác” để thực hiện hành vi thanh toán và giả danh nhân viên các app đòi nợ, đe dọa để lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Công an làm việc với đối tượng Lê Thị Kiều Trang.

Cuối tháng 10/2023, qua công tác nắm tình hình trên không gian mạng và sử dụng các biện pháp nghiệp vụ, Phòng ANM&PCTPSDCNC Công an tỉnh Thừa Thiên Huế phát hiện tài khoản xã hội Facebook mang tên “Nguyễn Kiều Trang” tiếp cận với sinh viên các trường Đại học Huế thông qua Facebook để hỗ trợ liên kết với sinh viên và người trên 18 tuổi mở thẻ tín dụng mua sắm tiêu dùng.

Tài khoản trên thông tin, mời chào hỗ trợ sinh viên với thủ tục đăng ký trực tuyến chỉ cần CCCD, thời gian giải quyết trong khoảng 15 phút, không thông báo về gia đình. Tiếp đó, đối tượng hướng dẫn người bị hại cài app Kredivo (hình thức tín dụng kỹ thuật số, cung cấp các dịch vụ mua trước trả sau và vay tiêu dùng cá nhân với lãi suất thấp mà không cần chứng minh thu nhập).

Hoàn thành cài app trên thì các sinh viên được hướng dẫn thanh toán các hóa đơn tiền điện, tiền nước. Sau đó, nạn nhân phải chịu khoản vay phát sinh và trả nợ cho app, thông báo trả nợ đến kỳ hạn.

Đối tượng mạo nhận là nhân viên công ty C. (cho vay tiêu dùng) sử dụng nhiều tài khoản mạng xã hội zalo ảo nhắn tin đe dọa, tạo áp lực yêu cầu nạn nhân phải trả nợ khoản vay app Kredivo.

Lê Thị Kiều Trang dùng nhiều thủ đoạn tinh vi để lừa các sinh viên.

Nếu không trả được nợ, nạn nhân bị các đe dọa sẽ thông báo về gia đình, trường học, đăng tải các hình ảnh, thông tin lên các trang mạng xã hội… Các nạn nhân lo sợ nên chuyển tiền. Thực tế, các nạn nhân vẫn còn nợ tiền vay tiêu dùng. Các nạn nhân phải chuyển tiền vào các tài khoản do các đối tượng cung cấp.

Ngày 27/10, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Thừa Thiên Huế bắt giữ Lê Thị Kiều Trang. Bước đầu Công an xác định, với thủ đoạn như trên, Trang đã chiếm đoạt số tiền của một nạn nhân hơn 9 triệu đồng. Ngoài ra, Trang còn thực hiện hành vi tương tự với nhiều nạn nhân khác. Số tiền lừa đảo được đối tượng dùng để trả nợ cầm đồ xe máy và tiêu xài cá nhân.

Cơ quan CSĐT tiếp tục mở rộng điều tra, củng cố hồ sơ để xử lý đối tượng, khuyến cáo ai là nạn nhân của đối tượng và thủ đoạn như trên thì liên hệ, cung cấp đến Phòng ANM&PCTPSDCNC Công an tỉnh Thừa Thiên Huế để được hướng dẫn, giải quyết.

Bình luận (0)

Lên đầu trang