Thủ đoạn trộm cắp xe máy ngày càng tinh vi

Chủ Nhật, 14/04/2024 13:24

|

(CATP) Do có giá trị cao và dễ tiêu thụ nên xe máy, nhất là xe đắt tiền luôn là mục tiêu của các nhóm "đá xế". Theo đó, nhiều vụ "đá nóng" xe máy không chỉ được thực hiện một cách bộc phát mà các đối tượng còn lên kế hoạch và chuẩn bị rất bài bản. Gần đây, phương tiện truyền thông liên tục cảnh báo người dân về thủ đoạn trộm cắp xe máy tại các bãi gửi xe, trong đó có hình thức tráo biển số. Thủ đoạn này tuy không mới, nhưng hành vi của bọn tội phạm trộm cắp ngày càng tinh vi và liều lĩnh hơn.

Đủ kiểu ngụy trang

Thời gian qua, trên địa bàn TPHCM liên tiếp xảy ra các vụ mất trộm xe máy khiến dư luận bất an. Lợi dụng sự sơ hở, mất cảnh giác của người dân, chỉ trong vài phút, thậm chí vài giây, các đối tượng đã bẻ khóa, lấy cắp xe máy rồi nhanh chóng rời khỏi hiện trường. Trước khi ra tay, chúng thường đeo khẩu trang, che kín biển số xe máy hoặc giả làm tài xế xe ôm công nghệ...

Thủ đoạn của bọn "đạo chích" ngày càng manh động, liều lĩnh hơn khi chúng dùng chiêu "tráo xe cũ, lấy xe mới" ngay tại các bãi giữ xe. Theo đó, chúng sử dụng những chiếc xe rẻ tiền (mua lại các xe cũ giá chỉ từ 1 - 2 triệu đồng tại các tiệm cầm đồ), sau đó đóng vai người gửi xe máy để vào bãi giữ xe. Lợi dụng lúc vắng người, kẻ trộm đã tháo biển số xe của mình rồi dùng băng keo 2 mặt dán vào một xe máy khác có giá trị cao, sau đó đưa ra khỏi bãi gửi xe.

Mới đây, ngày 05/4/2024, Công an quận (CAQ) 12, TPHCM đã bắt nhóm 8 đối tượng lừa đảo chiếm đoạt tài sản và tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có, hoạt động tại Q.12 và các địa bàn lân cận. Băng nhóm này gồm: Trịnh Hoài Trung (SN 1988, ngụ H.Hóc Môn, có 2 tiền án), Vũ Tô Hiệu (SN 1979, ngụ Q.Bình Tân), Võ Thị Nhỡ (SN 1973, ngụ Long An, có 1 tiền án), Nguyễn Văn Hồ (SN 1988, quê Bạc Liêu, có 2 tiền án) cùng 4 đối tượng khác.

Trịnh Hoài Trung, Vũ Tô Hiệu và Võ Thị Nhỡ
Nguyễn Văn Hồ

Tại Cơ quan Công an, cả nhóm khai nhận có phân công nhiệm vụ cụ thể để thực hiện các phi vụ vi phạm pháp. Trong đó, Trung là người trực tiếp đi tráo đổi xe, Hiệu và Nhỡ tiêu thụ xe gian, các đối tượng còn lại vận chuyển xe theo chỉ đạo của Nhỡ - Hiệu. Băng nhóm này dùng xe máy cũ giá rẻ đến các khu trường học, bệnh viện, chung cư để tráo biển số xe qua các xe khác có giá trị và dùng thẻ từ lấy xe ra ngoài qua mắt bảo vệ. Sau đó, chúng liên lạc với các đối tượng "ăn hàng" rồi vận chuyển xe sang biên giới Campuchia tiêu thụ.

Trịnh Hoài Trung còn khai, năm 2021, trên địa bàn Q.12, cả nhóm thực hiện các vụ tráo đổi xe, cụ thể: 1 vụ tráo đổi 3 xe tại P.Thạnh Lộc, 1 vụ đổi 3 xe tại P.Tân Thới Nhất; 1 vụ tráo 1 xe tại P.Trung Mỹ Tây. Còn từ đầu năm 2024 đến nay, chúng thực hiện 2 vụ tráo đổi 5 xe máy tại P.Tân Chánh Hiệp, Quận 12, 1 vụ 2 xe tại H.Hóc Môn và 1 vụ 1 xe tại Q.Gò Vấp.

Trước đó, cũng tại địa bàn Q.12, Trần Văn Quang (47 tuổi, ngụ Q10) vào mạng xã hội đặt mua xe máy Nouvo cũ với giá 1,7 triệu đồng của một người chưa rõ lai lịch trên đường Tây Thạnh, Q.Tân Phú rồi lấy biển số tỉnh Bến Tre dán keo 2 mặt và dán đè lên biển số thật của xe này. Sau đó, Quang cùng Nguyễn Thị Hương (28 tuổi, quê Bình Thuận) đưa xe này đến gửi tại bãi giữ xe trong một chung cư trên đường Phan Văn Hớn, P.Tân Thới Nhất, Q.12. Tại đây, đối tượng tháo biển số xe của mình gắn chồng lên biển số của xe máy Vario và dùng dụng cụ bẻ khóa để lấy chiếc xe này ra khỏi bãi. Qua truy xét, CAQ.12 đã bắt giữ Quang, Hương và thu hồi phương tiện là tang vật của vụ án. Khám xét nơi ở của các đối tượng, lực lượng chức năng thu giữ 3 đoản, 7 chìa khóa, 1 cuộn băng keo 2 mặt, 3 biển số xe các loại cùng nhiều tang vật liên quan.

Tương tự, anh Đ.N.H (33 tuổi, tạm trú Q7) đi xe máy Exciter đến siêu thị trên đường Tô Hiến Thành, P.15, Q.10 để gặp người nhặt được giấy tờ bị đánh rơi khi chơi cầu lông tại Nhà thi đấu Phú Thọ, Q.11. Đến nơi, anh H. gửi xe rồi vào siêu thị để nhận lại giấy tờ. Đợi mãi không thấy người nhặt mang ra trả, anh H. nghi ngờ, chạy ra bãi giữ xe kiểm tra thì phát hiện chiếc xe máy của mình đã bị kẻ gian lấy đi.

Quang và Hương

Nhân viên bãi xe cho biết, gã thanh niên lấy xe máy của anh H. nại lý do làm mất thẻ xe (loại thẻ giấy) nên để lại giấy đăng ký xe và CMND của anh H. rồi lấy xe rời đi. Giấy đăng ký xe và giấy CMND kẻ gian sử dụng chính là giấy tờ anh H. bị mất trước đó. Kẻ gian lợi dụng bãi xe không gắn camera để gây án. Vào cuộc điều tra, CAQ.10 đã bắt khẩn cấp Dương Thế Bảo (34 tuổi). Đối tượng này khai nhận đã lấy trộm ví của anh H. và hẹn gặp nạn nhân ở siêu thị để trả giấy tờ rồi lừa lấy luôn xe máy.

Cảnh báo để tránh "sập bẫy"

Qua nhiều vụ trộm cho thấy, trước khi "ăn hàng", bọn "đạo chích" thường bố trí đồng phạm dàn cảnh, nhằm đánh lạc hướng bảo vệ hoặc chủ tài sản. Loại xe các đối tượng chọn lấy trộm đa phần đều có giá trị và dễ tiêu thụ như: SH, SH Mode, Airblade, Wave, Lead... Thời điểm đột nhập thường vào giờ trưa hay ban đêm, lúc mọi người ngủ say. Tài sản trộm cắp được, chúng đem cất giấu rồi bán cho những đối tượng chuyên tiêu thụ xe gian. Số xe này nhanh chóng được tẩu tán đi các tỉnh, thành phố khác để tránh sự phát hiện, truy tìm của lực lượng chức năng.

Cơ quan công an cũng xác định, các đối tượng trộm cắp xe máy thường chọn những bãi giữ xe ít người trông coi, không gắn camera an ninh hoặc sử dụng thẻ giấy. Khi đi gây án, chúng thường đi theo nhóm từ 2 người trở lên, đội mũ bảo hiểm, đeo khẩu trang che kín mặt. Đối với các loại xe đã khóa cổ, khóa càng nhưng không có người trông coi, các đối tượng dùng xảo thuật, di chuyển đến chỗ vắng để phá khóa.

Trần Bá Trình, Huỳnh Trọng Hữu, Đặng Duy Khánh, Nguyễn Quốc Ngân

Trước thực trạng nạn trộm cắp xe máy ngày càng liều lĩnh và tinh vi, CAQ.12 đã phát đi cảnh báo về thủ đoạn trộm, cướp xe máy, trong đó, nổi lên thủ đoạn tráo biển số xe để trộm cắp. Chúng thường nhắm đến các bãi giữ xe công cộng như chung cư, siêu thị, trung tâm thương mại, bãi giữ xe trong các trường học, nơi đông người ra vào, sau đó, chúng đi xe máy cũ nát vào bãi giữ xe rồi đậu cạnh những xe có giá trị cao. Lợi dụng lúc khuất tầm nhìn, không có người để ý, chúng liền ra tay tráo đổi biển số xe, dùng băng keo 2 mặt để dán vào. Với những xe chưa có biển số, kẻ gian càng dễ dàng lấy biển khác gắn tạm vào rồi ung dung dắt xe ra khỏi bãi xe. Mỗi lần gây án, chúng thường đi từ 2 - 3 đối tượng và chiếm đoạt khoảng 2 - 3 xe. Ngoài ra, bọn tội phạm còn sử dụng các thủ đoạn khác như: dắt nhầm xe, mất vé xe, làm vé giả, ghi thêm vào vé xe, trên thân xe, đóng vai là khách gửi xe, hoặc là chủ nhận trông giữ xe.

Công an quận 12 còn cảnh báo thủ đoạn làm hỏng xe của khách để dàn cảnh cướp xe. Cụ thể, đối tượng mà nhóm tội phạm này hướng đến là phụ nữ. Khi vào bãi gửi xe, kẻ gian sẽ tìm cách khóa xăng, rút bugi. Trong lúc chủ xe lấy xe ra ngoài nhưng không thể nổ máy, nhóm này liền tiếp cận, vờ sửa giúp. Khi đã ngồi sẵn lên yên xe, chúng nhanh chóng nổ máy và tẩu thoát. Để chống lại sự truy bắt, chúng còn bố trí vài người giả làm xe ôm, khách đi đường cùng hô hoán đuổi theo nhưng thực ra là bọn "cản địa". Với những xe bị khóa xăng, nạn nhân đi được một đoạn sẽ chết máy, chúng xuất hiện và diễn trò sửa xe giúp để cướp xe.

Để ngăn chặn triệt để các sơ hở, thiếu sót cũng như hạn chế tối đa các vụ trộm cắp xe máy tại các bãi giữ xe, chủ và nhân viên các bãi giữ xe cần nâng cao cảnh giác, trang bị camera an ninh, đồng thời đặt làm vé xe cẩn thận. Với người dân gửi xe, cơ quan chức năng đề nghị lắp đặt thêm khóa chống trộm, thiết bị giám sát an ninh, thiết bị báo động, khóa bánh, khóa phanh đĩa, hoặc để xe gần chỗ bảo vệ, không khuất tầm nhìn. Khi phát hiện kẻ nghi vấn cần kịp thời tố giác tội phạm, thông báo cho lực lượng công an để điều tra, bắt giữ.

Đặc biệt, không nên gửi xe ở các bãi xe tự phát, chỉ có căng dây và viết vé bằng phấn. Bên cạnh đó, vẫn cần khóa cổ, khóa càng, hoặc khóa phanh khi gửi xe tại bãi gửi xe, đặc biệt là các bãi rộng ở nơi đất trống, đồng thời trang bị hệ thống chống trộm cho xe, khi có kẻ gian cố tình phá khóa hệ thống chống trộm sẽ phát tiếng kêu báo động, tránh tình trạng bị trộm xe. Ngoài ra, nên dựng xe gần vị trí của người trông xe để kẻ gian không có cơ hội tráo biển xe.

CAQ.12 đề nghị người dân nâng cao tinh thần cảnh giác, chủ động phòng ngừa, tự quản lý và bảo vệ tài sản, khi phát hiện thông tin, tài liệu liên quan đến các đối tượng trộm cắp, tiêu thụ tài sản trộm cắp thì kịp thời tố giác tội phạm, thông báo cho CQCA để kịp thời điều tra, bắt giữ, xử lý theo quy định của pháp luật.

Bình luận (0)

Lên đầu trang