Công an TPHCM: Tiếp tục triệt xóa nhiều tụ điểm phức tạp về ma túy

Thứ Ba, 11/07/2023 09:00

|

(CATP) Công an TPHCM hiện đang tiếp tục ra soát, có kế hoạch giải quyết các tụ điểm phức tạp về mua bán, sử dụng trái phép chất ma túy (MT), trong đó sẽ triệt xóa bằng được những tụ điểm tổ chức sử dụng trái phép chất MT trá hình, nhất là MT tổng hợp trong các cơ sở đầu tư kinh doanh có điều kiện về ANTT trên địa bàn.

CAQ3 kiểm tra quán bar 65 Võ Văn Tần

Khuya 09 rạng sáng 10/7, Công an quận 3 (CAQ3) tổ chức kiểm tra quán bar nằm tại địa chỉ 65 Võ Văn Tần (P.Võ Thị Sáu), lực lượng chức năng đã sàng lọc và đưa về trụ sở làm việc 30 khách chơi, nhân viên có dấu hiệu dương tính với chất MT.

Kế hoạch kiểm tra quán bar 65 Võ Văn Tần của CAQ3 do Đội Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội (QLHC về TTXH) chủ công, phối hợp cùng CAP.Võ Thị Sáu và các đội nghiệp vụ khác gồm: Đội Cảnh sát hình sự, Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về MT... Đúng 0 giờ sáng 10/7, hàng chục CBCS của CAQ3 đã bất ngờ có mặt bên trong tụ điểm ăn chơi nổi tiếng của các... "dân bay". Dù đã quá nửa đêm song bên trong vũ trường này vẫn còn hàng trăm thanh niên đang say sưa lắc lư trong men rượu và nhạc mạnh. Sự hiện diện của những chiến sĩ CA khiến không gian bên trong quán bar này náo loạn.

Nhiều dân chơi tìm cách thoát khỏi vòng vây của lực lượng chức năng nhưng bất thành. Tất cả khách chơi, nhân viên được yêu cầu giữ nguyên vị trí để lực lượng CA tiến hành kiểm tra, phân loại. Phía dưới sàn nhà, đoàn công tác của CAQ3 phát hiện nhiều vỏ bóng cười. Bên trong các kho hàng, có nhiều bình khí N2O, các vỏ bao thuốc shisa không rõ nguồn gốc. Tổng cộng có hơn 30 dân chơi và nhân viên đã được đoàn công tác đưa về trụ sở CAP.Võ Thị Sáu tiến hành kiểm tra MT. Trong đó, 15 người có kết quả dương tính với chất MT. Trước ống kính của phóng viên Chuyên đề Công an TPHCM, Dương V.A. (29 tuổi, quê Bắc Giang), đối tượng có kết quả dương tính với MT cho biết mình mới vào TPHCM được một ngày.

15 người có kết quả dương tính tại trụ sở CAP.Võ Thị Sáu, Q3

Sau cuộc nhậu với bạn bè, V.A. tìm đến quán bar ở 65 Võ Văn Tần giải khuây. Lý giải về kết quả dương tính với chất cấm, V.A. khẳng định trong suốt quá trình có mặt ở quán bar "nghe nhạc", người này hoàn toàn không tiếp xúc với chất cấm, chỉ sử dụng "bóng cười". "Cách đây mấy ngày ở ngoài quê, tôi được một số bạn bè mời hút thử cần sa. Tôi biết sử dụng cần sa là việc bị pháp luật nghiêm cấm nhưng vì bạn bè mời quá nên tôi mới hút thử mấy hơi" - người này lý giải.

Cũng theo V.A. cho biết, người này vừa kết thúc thời gian thụ án không lâu. Trước đó, V.A. có 2 tiền án hình sự về tội "Gây rối trật tự công cộng". Còn với trường hợp của Đặng Thị Ng. (22 tuổi, quê Bắc Kạn) cũng vừa vào TPHCM chơi với bạn bè. Người này nhiều lần bào chữa, cho rằng mình không sử dụng MT trong quá trình vui chơi ở quán bar 65 Võ Văn Tần. Việc mình có kết quả test nhanh dương tính với MT là do bị bạn bè... gài uống một lý bia có vị lạ trong buổi tiệc sinh nhật được tổ chức ở TP.Bắc Kạn trước đó hai hôm.

Trao đổi với phóng viên Chuyên đề Công an TPHCM, Đại tá Lại Phước Xuân, Trưởng CAQ3 cho biết, quán bar nằm ở địa chỉ 65 Võ Văn Tần (P.Võ Thị Sáu) thời gian qua nổi lên nhiều vấn đề phức tạp, tiềm ẩn nguy cơ mất ANTT. Trước tình hình này, Ban chỉ huy CAQ3 giao CAP.Võ Thị Sáu, Đội Cảnh sát QLHC về TTXH chủ động lên kế hoạch kiểm tra, phối hợp cùng các đơn vị nghiệp vụ chấn chỉnh, xử lý triệt để tình trạng này.

Phát hiện kho chứa hàng chục tấn khí cười cung cấp cho các quán bar, vũ trường

Ngày 21/6, Phòng Cảnh sát phòng, chống tội phạm về môi trường (PC05) - CA TPHCM phối hợp CA H.Bình Chánh và Phòng Cảnh sát giao thông đường bộ đường sắt - CA TPHCM kiểm tra xe ôtô tải biển số 51C-77494 do Trần Văn Hậu (SN 1989, ngụ Q12) điều khiển và phát hiện trên xe đang vận chuyển 70 bình khí N2O.

Làm việc với CA, Hậu khai nhận vận chuyển thuê 70 bình chứa khí N2O này từ kho hàng tại địa chỉ số 44C Xa lộ Hà Nội, P.Bình Thắng, TP.Dĩ An, tỉnh Bình Dương đi giao theo yêu cầu của đối tượng Cao Đức Dũng. CA H.Bình Chánh đã lập biên bản vi phạm hành chính đối với Trần Văn Hậu về hành vi "không bảo đảm yêu cầu kỹ thuật an toàn về vận chuyển hóa chất của phương tiện vận chuyển" và hành vi "không bảo đảm yêu cầu đối với thùng chứa trong quá trình vận chuyển"; đồng thời ra quyết định tạm giữ tang vật, phương tiện vi phạm hành chính để xác minh, làm rõ và xử lý theo quy định của pháp luật.

Một nhân viên của quán bar đang thực hiện test nhanh ma túy

Đến sáng 23/6, Phòng PC05 - CA TPHCM phối hợp CA TP.Dĩ An, tỉnh Bình Dương và một số đơn vị chức năng địa phương tiến hành kiểm tra kho hàng trên. Tại thời điểm kiểm tra, lực lượng chức năng phát hiện 1.202 bình chứa đầy khí cười, gồm: 920 bình lớn loại 67kg và 282 bình nhỏ loại 12,7kg, cùng nhiều máy móc, thiết bị, dụng cụ phục vụ việc sang chiết khí cười. Bên trong kho, đối tượng Dũng có che chắn, làm vách ngăn "ngụy trang" cẩn thận cho số bình khí cười và máy móc phương tiện sang chiết khí cười tồn chứa tại đây. Dũng đứng ra thuê khu đất trên và thuê người sang chiết khí cười từ bồn container qua các bình nhỏ để đưa đi tiêu thụ.

Phát huy tốt tinh thần của Quy chế phối hợp về bảo đảm ANTT địa bàn giáp ranh, Phòng PC05 - CA TPHCM và CA TP.Dĩ An, tỉnh Bình Dương đã phối hợp chặt chẽ trong công tác xử lý vụ việc nêu trên để kịp thời ngăn chặn các đối tượng tẩu tán hoặc tiếp tục đưa số khí N2O này đi tiêu thụ tại các quán bar, bia club, khu phố đêm....dưới hình thức bóng cười, dẫn đến nguy cơ gây ngộ độc và ảnh hưởng sức khỏe của người sử dụng. Việc phát hiện, ngăn chặn kịp thời lượng lớn khí cười nêu trên là chiến công xuất sắc của Phòng PC05 - CA TPHCM, góp phần bảo đảm tình hình ANTT trên địa bàn TP.

Đẩy mạnh công tác kiểm tra các tụ điểm của dân chơi

Thiếu tướng Lê Hồng Nam, Giám đốc CA TPHCM cho biết, từ ngày 15/12/2021 đến ngày 14/5/2023, các lực lượng chức năng của TP đã phát hiện 3.479 vụ vi phạm về MT, bắt 8.326 đối tượng; thu giữ hơn 2,486 tấn MT tổng hợp; 36 khẩu súng; 462 viên đạn; hơn 4 tỷ đồng cùng nhiều công cụ phương tiện khác có liên quan. Kết quả đã khởi tố 2.981 vụ, 4.073 bị can; xử lý hành chính 473 vụ, 4.190 đối tượng; chuyển đơn vị khác 16 vụ, 53 đối tượng; chuyển tin báo 8 vụ, 5 đối tượng; trả tự do 4 đối tượng; không khởi tố vụ án, giải tỏa 1 vụ, 1 đối tượng (dưới 16 tuổi).

Các lực lượng chức năng của TP đã triệt xóa 1 tuyến, 5 địa bàn, 4 tụ điểm, 10 điểm phức tạp về MT; thanh loại khỏi danh sách 4 địa bàn, 6 tụ điểm, 11 điểm phức tạp về MT do không đủ điều kiện xác lập địa bàn, điểm, tụ điểm phức tạp về MT. Qua công tác đấu tranh chuyển hóa địa bàn, triệt xóa điểm, tụ điểm phức tạp về MT, lực lượng chức năng của TP đã bắt, khởi tố 195 vụ, 295 bị can; xử phạt hành chính 51 vụ, 977 đối tượng; thu giữ 288g geroin; 2,6456g cocaine; 7,45kg cần sa; 13,21 kg MT tổng hợp cùng nhiều công cụ, phương tiện hoạt động phạm tội khác.

CAQ3 tổ chức kiểm tra hành chính quán bar ở địa chỉ 65 Võ Văn Tần vào rạng sáng 10/7

CA TPHCM thường xuyên bố trí lực lượng tuần tra, kiểm soát mật phục, công khai; lực lượng CSKV phối hợp lực lượng bảo vệ dân phố, phường đội, dân phòng, lực lượng bảo vệ của các KCN, KCX thường xuyên tuần tra, kiểm soát, canh gác, chốt chặn, mật phục ở những tuyến, những địa bàn trọng điểm phức tạp về tệ nạn và tội phạm MT, nhằm kịp thời phát hiện, ngăn chặn, bắt giữ đối tượng phạm tội. Qua đó, đã phát hiện 459 vụ, 512 đối tượng có hành vi tàng trữ, vận chuyển, sử dụng trái phép chất MT; xử lý khởi tố 28 vụ, 35 bị can; xử lý hành chính 431 vụ, 477 đối tượng.

Trong thời gian tới, nhận định tình hình tội phạm và tệ nạn MT trên địa bàn TP tiếp tục diễn biến phức tạp. Để đấu tranh hiệu quả với loại tội phạm này, TP sẽ thực hiện một số trọng tâm công tác như cấp ủy Đảng, chính quyền các cấp cần tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, thường xuyên theo dõi, đôn đốc việc thực hiện công tác phòng, chống MT; kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc ở từng đơn vị, địa phương; tăng cường sự phối hợp giữa các ngành, mặt trận và các đoàn thể quần chúng trong công tác phòng, chống tội phạm và tệ nạn MT.

Tập trung thực hiện có hiệu quả các phương án, kế hoạch của Bộ CA, CA TPHCM; mở các đợt cao điểm tấn công, trấn áp các loại tội phạm và tệ nạn MT, kiểm soát, ngăn chặn tình trạng thẩm lậu MT từ nước ngoài vào TP; kiểm soát chặt các hoạt động hợp pháp liên quan đến MT; đẩy mạnh tiến độ điều tra, truy tố, xét xử các vụ án bảo đảm đúng pháp luật, đặc biệt là các vụ án lớn, gây bức xúc dư luận. Tiếp tục đổi mới nội dung, hình thức công tác thông tin, tuyên truyền về công tác phòng, chống MT; phát huy vai trò, trách nhiệm của hệ thống cơ quan thông tin, tuyên truyền, tổ chức chính trị, xã hội các cấp với công tác tuyên truyền về tác hại về MT.

Tiếp tục nâng cao hiệu quả công tác quản lý, giáo dục, giúp đỡ người sau cai nghiện tái hòa nhập cộng đồng; tăng cường công tác phòng, chống tái nghiện và vi phạm pháp luật của người được hồi gia. Nâng cao vai trò, trách nhiệm của các ngành chức năng trong quản lý nhà nước, tăng cường kiểm tra các hoạt động trong các cơ sở kinh doanh có điều kiện về ANTT, kinh doanh dịch vụ nhạy cảm.

Bình luận (0)

Lên đầu trang