Công an TPHCM sẵn sàng dấn thân, hy sinh vì bình yên thành phố:

Bài 2: Chuyển hóa địa bàn phức tạp về ma túy

Chủ Nhật, 02/07/2023 18:12

|

(CATP) Với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị mà nòng cốt là lực lượng Công an (CA) và sự đồng tình ủng hộ của quần chúng nhân dân, tình hình an ninh, trật tự (ANTT) trên địa bàn TPHCM thời gian qua đã có nhiều chuyển biến tích cực. Phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc được củng cố và phát huy hiệu quả, phạm pháp hình sự giảm, đấu tranh quyết liệt với tội phạm ma tuý (MT)... Đó là kết quả của việc CA TPHCM triển khai đồng bộ các biện pháp đấu tranh phòng, chống tội phạm (PCTP) để bảo đảm giữ vững địa bàn; tập trung chuyển hoá địa bàn trọng điểm, phức tạp cả về tội phạm xâm phạm trật tự xã hội và về tội phạm MT ở TPHCM.

Lợi dụng chính sách mở cửa hội nhập quốc tế

CA TPHCM cho biết, với vị trí địa lý thuận lợi, cùng sự phát triển về kinh tế, giao thông, TPHCM trở thành địa bàn lý tưởng để bọn tội phạm lợi dụng ẩn náu, tàng trữ, vận chuyển MT đi các tỉnh, thành trong cả nước và đi các nước trong khu vực. Thời gian qua, nguồn MT chủ yếu từ khu vực Tam giác vàng được vận chuyển qua Lào, Campuchia thẩm lậu vào các tỉnh miền Trung, miền Tây Nam bộ thông qua các đường tiểu ngạch ở biên giới, sau đó vận chuyển về thành phố (TP) bằng các tuyến đường bộ, đường thủy.

Một số đối tượng ngụy trang cất giấu MT lẫn trong các loại hàng hóa, thực phẩm (trà, sữa, thảo mộc, kem đánh răng, nước súc miệng...) lợi dụng tiếp viên hàng không, khách nước ngoài để xách tay về Việt Nam; lợi dụng hình thức chuyển phát nhanh, ký gửi hàng hóa, quà biếu, phi mậu dịch qua các tuyến đường hàng không và đường bưu điện để vận chuyển MT từ Châu Âu, Châu Mỹ và một số nước Châu Á về TP tiêu thụ và hoặc quá cảnh đi nước thứ ba.

Lực lượng chức năng kiểm tra tại một quán bar ở quận 1

Các đối tượng lợi dụng chính sách mở cửa hội nhập quốc tế của Đảng và Nhà nước ta trong việc tạo điều kiện thuận lợi cho quá trình xuất nhập cảnh, xuất nhập khẩu hàng hóa, lợi dụng danh nghĩa đầu tư kinh doanh thành lập các doanh nghiệp, công ty làm "vỏ bọc" hợp pháp, thuê mướn kho, bãi để ngụy trang hoạt động tàng trữ, vận chuyển, mua bán trái phép chất MT. Hiện nay, các đối tượng triệt để lợi dụng các ngành nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện về ANTT, chung cư cao tầng để mua bán, tàng trữ, tổ chức sử dụng trái phép chất MT; lợi dụng sự phát triển của internet, mạng xã hội, sử dụng phương thức thanh toán trực tuyến quốc tế, tiền ảo để giao dịch, mua bán, quảng cáo, hướng dẫn cách thức sản xuất trái phép chất MT...

Trước diễn biến phức tạp của tình hình tội phạm và vi phạm pháp luật về MT, lãnh đạo Thành ủy, UBND TP đã quyết liệt chỉ đạo các cấp, các ngành, huy động cả hệ thống chính trị cùng tham gia vào công tác đấu tranh PCTP và tệ nạn MT; tiếp tục thực hiện có hiệu quả Kế hoạch số 3400/KH-UBND trong thực hiện Chương trình hành động số 38-CTr/TU của Ban Thường vụ Thành ủy về triển khai thực hiện Chỉ thị số 36-CT/TW của Bộ Chính trị, tăng cường, nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống và kiểm soát MT trên địa bàn TPHCM; thực hiện triển khai kế hoạch về Chiến lược Quốc gia phòng, chống và kiểm soát MT đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030; kế hoạch số 5012/KH-UBND của UBND TP triển khai thực hiện Đề án "Nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống MT trên địa bàn TP giai đoạn 2020 - 2030", UBND TP đã ban hành nhiều kế hoạch triển khai thực hiện công tác phòng, chống và kiểm soát MT trong từng giai đoạn. Trong đó, hoạch định chương trình có tính chiến lược lâu dài và các kế hoạch mở cao điểm "Tháng hành động phòng, chống MT", tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền, tấn công, trấn áp tội phạm, tệ nạn MT; trên cơ sở đó các sở, ban, ngành, UBND quận, huyện và TP.Thủ Đức đã ban hành các kế hoạch đề ra các giải pháp và giao nhiệm vụ cụ thể cho các đơn vị trực thuộc để thực hiện.

Các ngành chức năng đã phối hợp với MTTQ và các đoàn thể đã tổ chức 2.713 buổi tuyên truyền nói chuyện chuyên đề, tọa đàm... lồng ghép các cuộc họp tổ dân phố, tổ nhân dân cho 235.288 lượt người tham dự với các nội dung chủ yếu về nhận diện các dạng MT mới; phương thức, thủ đoạn hoạt động của tội phạm MT; tác hại và hệ lụy của MT, đặc biệt là sự nguy hiểm của các loại MT đá, MT tổng hợp.

Tang vật thu giữ trong các vụ án về ma túy

Triệt xóa nhiều tụ điểm, điểm phức tạp

Thiếu tướng Lê Hồng Nam, Giám đốc CA TPHCM cho biết, từ ngày 15/12/2021 đến ngày 14/5/2023, các lực lượng chức năng của TP đã phát hiện 3.479 vụ vi phạm về MT, bắt 8.326 đối tượng; thu giữ hơn 2,486 tấn MT tổng hợp; 36 khẩu súng; 462 viên đạn; hơn 4 tỷ đồng cùng nhiều công cụ phương tiện khác có liên quan. Kết quả đã khởi tố 2.981 vụ, 4.073 bị can; xử lý hành chính 473 vụ, 4.190 đối tượng; chuyển đơn vị khác 16 vụ, 53 đối tượng; chuyển tin báo 8 vụ, 5 đối tượng; trả tự do 4 đối tượng; không khởi tố vụ án, giải tỏa 1 vụ, 1 đối tượng (dưới 16 tuổi).

Các lực lượng chức năng của TP đã triệt xóa 1 tuyến, 5 địa bàn, 4 tụ điểm, 10 điểm phức tạp về MT; thanh loại khỏi danh sách 4 địa bàn, 6 tụ điểm, 11 điểm phức tạp về MT do không đủ điều kiện xác lập địa bàn, điểm, tụ điểm phức tạp về MT. Qua công tác đấu tranh chuyển hóa địa bàn, triệt xóa điểm, tụ điểm phức tạp về MT, lực lượng chức năng của TP đã bắt, khởi tố 195 vụ, 295 bị can; xử phạt hành chính 51 vụ, 977 đối tượng; thu giữ 288g geroin; 2,6456g cocaine; 7,45 kg cần sa; 13,21 kg MT tổng hợp cùng nhiều công cụ, phương tiện hoạt động phạm tội khác.

CA TPHCM thường xuyên bố trí lực lượng tuần tra, kiểm soát mật phục, công khai; lực lượng CSKV phối hợp lực lượng bảo vệ dân phố, phường đội, dân phòng, lực lượng bảo vệ của các KCN, KCX thường xuyên tuần tra, kiểm soát, canh gác, chốt chặn, mật phục ở những tuyến, những địa bàn trọng điểm phức tạp về tệ nạn và tội phạm MT, nhằm kịp thời phát hiện, ngăn chặn, bắt giữ đối tượng phạm tội. Qua đó, đã phát hiện 459 vụ, 512 đối tượng có hành vi tàng trữ, vận chuyển, sử dụng trái phép chất MT; xử lý khởi tố 28 vụ, 35 bị can; xử lý hành chính 431 vụ, 477 đối tượng.

Tăng cường đấu tranh với tội phạm ma túy

Trong thời gian tới, nhận định tình hình tội phạm và tệ nạn MT trên địa bàn TP tiếp tục diễn biến phức tạp. Để đấu tranh hiệu quả với loại tội phạm này, TP sẽ thực hiện một số trọng tâm công tác như cấp ủy Đảng, chính quyền các cấp cần tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, thường xuyên theo dõi, đôn đốc việc thực hiện công tác phòng, chống MT; kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc ở từng đơn vị, địa phương; tăng cường sự phối hợp giữa các ngành, mặt trận và các đoàn thể quần chúng trong công tác PCTP và tệ nạn MT.

Tập trung thực hiện có hiệu quả các phương án, kế hoạch của Bộ CA, CA TPHCM; mở các đợt cao điểm tấn công, trấn áp các loại tội phạm và tệ nạn MT, kiểm soát, ngăn chặn tình trạng thẩm lậu MT từ nước ngoài vào TP; kiểm soát chặt các hoạt động hợp pháp liên quan đến MT; đẩy mạnh tiến độ điều tra, truy tố, xét xử các vụ án bảo đảm đúng pháp luật, đặc biệt là các vụ án lớn, gây bức xúc dư luận. Tiếp tục đổi mới nội dung, hình thức công tác thông tin, tuyên truyền về công tác phòng, chống MT; phát huy vai trò, trách nhiệm của hệ thống cơ quan thông tin, tuyên truyền, tổ chức chính trị, xã hội các cấp với công tác tuyên truyền về tác hại về MT. Tiếp tục nâng cao hiệu quả công tác quản lý, giáo dục, giúp đỡ người sau cai nghiện tái hòa nhập cộng đồng; tăng cường công tác phòng, chống tái nghiện và vi phạm pháp luật của người được hồi gia. Nâng cao vai trò, trách nhiệm của các ngành chức năng trong quản lý nhà nước, tăng cường kiểm tra các hoạt động trong các cơ sở kinh doanh có điều kiện về ANTT, kinh doanh dịch vụ nhạy cảm.

Tại hội nghị sơ kết giữa nhiệm kỳ thực hiện "Nghị quyết Đại hội Đảng bộ CA TPHCM lần thứ XII" và "Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ TPHCM lần thứ XI"; sơ kết 6 tháng đầu năm 2023 và phương hướng, nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2023 của Đảng bộ CA TPHCM, đồng chí Phan Văn Mãi, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Chủ tịch UBND TPHCM ghi nhận và biểu dương các thành tích mà CA TPHCM đã đạt được trong trong thời gian qua, đặc biệt là các tập thể, cá nhân được phong danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang thời kỳ đổi mới. CA TPHCM đã ổn định tổ chức, nội bộ; bảo đảm an toàn, an ninh tuyệt đối, có nhiều điểm sáng trên tất các các mặt, từ xây dựng Đảng, lãnh đạo đến cán bộ... Trong từng mảng cũng đã có những thành tích rất đáng tự hào. Lực lượng CA là lực lượng nòng cốt bảo vệ Đảng, Nhà nước, chế độ; là lực lượng nòng cốt tham mưu cho Thành ủy, UBND, HĐND về an ninh quốc phòng" - Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi nhấn mạnh.

TPHCM là địa bàn trọng điểm của cả nước nên cũng "hội tụ” đầy đủ các loại hình tội phạm, vì vậy việc bảo đảm an toàn, an ninh tuyệt đối là hết sức khó khăn. Tuy nhiên, bằng nỗ lực hy sinh lực lượng CA TPHCM đã không ngại nguy hiểm để bảo vệ người dân, bảo đảm ANTT, gác cho dân ngủ 24/24. Phần thưởng có thể là các tập thể, cá nhân được phong danh hiệu Anh hùng, nhưng phần thưởng lớn nhất là sự tin yêu, quý trọng của người dân đối với CAND; sự tin yêu của Đảng, Nhà nước với lực lượng CA trong sứ mệnh bảo vệ Đảng, Nhà nước, chế độ và bảo vệ nhân dân.

(Còn tiếp...)

Bài 1:
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang