Nỗi ám ảnh từ loài chó dữ:

Kỳ cuối: Vụ chó cắn chết người gây tranh cãi ở Hàn Quốc

Thứ Sáu, 23/06/2023 18:31

|

(CATP) Sau khi thú cưng của một ngôi sao Kpop cắn chết nạn nhân 53 tuổi, Chính phủ Hàn Quốc đã tuyên bố siết chặt quy định quản lý về vấn đề này giữa lúc dư luận tiếp tục tranh cãi.

Chủ doanh nghiệp tử vong khi bị chó cắn

Sự việc xảy ra hôm 30/9/2017, nạn nhân họ Kim - chủ của chuỗi nhà hàng nổi tiếng ở Seoul - trong lúc vào thang máy ở khu chung cư thuộc quận Gangnam, thủ đô Seoul thì bị con chó giống Bull Pháp xông tới cắn, dẫn đến tử vong 6 ngày sau đó do nhiễm trùng máu cùng một số biến chứng khác.

Ban đầu sự việc chưa được nhiều người biết đến, vì CEO Kim lập tức nhập viện và gia đình tập trung lo chạy chữa. Chỉ đến khi nạn nhân không qua khỏi trong thời gian ngắn, báo chí vào cuộc thì dư luận mới xôn xao khi biết gia đình ngôi sao Kpop Choi Siwon (Nhóm nhạc Super Junior) sở hữu thú cưng tên Bugsy thuộc giống Bull Pháp đã tấn công hàng xóm của mình dẫn đến tử vong. Dù không trực tiếp liên quan đến vụ việc nhưng do Choi Siwon thường xuyên đăng ảnh chụp cùng Bugsy đã khiến anh trở thành tâm điểm chỉ trích.

Giới truyền thông khẳng định, chú chó này không được trông giữ cẩn thận, nhân lúc cửa nhà mở đã phóng sang phía gia đình bên cạnh và cắn bị thương nạn nhân. Vụ việc làm dấy lên làn sóng tranh cãi tại xứ kim chi với dân số hơn 50 triệu người lúc ấy, trong đó cứ mỗi 5 người thì có 1 người sở hữu thú cưng, đa số là chó, và con số này trên thực tế vẫn chưa dừng lại! Điều đáng nói là, dù cơ quan chức năng Hàn Quốc yêu cầu đăng ký chủ sở hữu và phải có dây buộc thú cưng ở nơi công cộng, nhưng quy định này không được thực thi nghiêm túc, trong khi rất ít trường hợp bị phạt dù có hơn 1.000 người bị chó cắn trong năm.

Chú chó Bugsy thuộc giống Bull Pháp

Yêu cầu gia tăng hình phạt

Dư luận bức xúc vì gia đình Choi Siwon đã không xích chó và đeo rọ mõm dẫn đến sự việc thương tâm. Trước đó, Bugsy cũng từng cắn người vài lần. Theo Allkpop, khi còn phục vụ trong Đơn vị quảng bá đặc biệt của Sở Cảnh sát, sau khi về thăm nhà trong kỳ nghỉ, Siwon đã quay lại đơn vị với vết rách trên mũi và Bugsy chính là "thủ phạm". Cũng sau một số trường hợp tử vong liên tiếp do thú cưng, nhiều người dân Hàn Quốc đã yêu cầu tăng mức hình phạt đối với những chủ nhân kém ý thức, vô trách nhiệm với sức khỏe, tính mạng người khác.

Bộ Nông nghiệp, Thực phẩm và Nông thôn Hàn Quốc trước đó tuyên bố sẽ nâng mức phạt hành chính với những người thả rông thú cưng nơi công cộng từ 50.000 won lên 200.000 won (1-4 triệu đồng VND), đồng thời mở rộng danh sách 6 giống chó nuôi nguy hiểm cấm dắt ra nơi công cộng. Về phần mình, chính quyền Seoul cũng tuyên bố triển khai thêm lực lượng tuần tra tại nơi công cộng và các công viên lớn.

Ngày 21/10/2017, ca sĩ Choi Siwon đã đăng lời xin lỗi lên trang cá nhân và cho biết anh có trách nhiệm lớn trong tai nạn này. Do phía gia đình nạn nhân không truy cứu đồng thời chấp nhận lời xin lỗi nên gia đình Choi chỉ bị phạt 50.000 won vì đã dắt chó ra ngoài trong tình trạng không dây xích.

Sau hàng loạt tin tức liên quan đến vấn đề, em gái của nạn nhân Kim chia sẻ: "Chúng tôi quyết định tha thứ cho nam ca sĩ, cũng không cần được đền bù sau cái chết của người thân và mong dư luận nên rộng lòng, bởi gia đình hai bên là những người hàng xóm thân thiết. Sau tai nạn, Choi Siwon cũng đã đến thăm hỏi gia đình tôi nhiều lần, thành tâm hối lỗi vì không trông giữ vật nuôi cẩn thận, dẫn đến tai nạn chết người, thậm chí còn rơi nước mắt trong tang lễ".

Mặc dù vậy, nguyên nhân chính khiến nạn nhân Kim tử vong vẫn còn gây tranh cãi, vì rất ít xảy ra trường hợp vi khuẩn trong nước bọt loài chó Bull Pháp có thể gây nhiễm trùng máu, nhưng với CEO Kim do không được khám nghiệm tử thi trước tang lễ, nên khó thể kết luận. Trong khi, trước đó gia đình Choi đã nộp lên Văn phòng cảnh sát quận Gangnam giấy xét nghiệm của chú chó Budsy, cho thấy kết quả âm tính đối với trực khuẩn Pseudomonas Aeruginosa - gây bệnh ở động vật và người, được tìm thấy trong máu lẫn nước bọt của nạn nhân Kim và được kết luận là nguyên nhân gây tử vong.

Nhưng theo phía cơ quan điều tra, có thể kết quả xét nghiệm này không được thực hiện ngay sau khi vụ việc xảy ra, mà tiến hành nhiều ngày sau đó nên không chính xác.

Kỳ 3: Mất chức vì để thú cưng cắn người
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang