5 người trên tàu lặn thám hiểm tàu Titanic đã tử vong dưới biển sâu

Thứ Sáu, 23/06/2023 10:41  | Anh Duy

|

​(CAO) Công ty điều hành chuyến tàu lặn để tiếp cận xác tàu Titanic cho biết 5 người đã thiệt mạng trên tàu lặn Titan.

5 người đã chết trong vụ nổ mà Lực lượng Bảo vệ Bờ biển Mỹ tin là một vụ tai nạn thảm khốc.

Các bộ phận của chiếc tàu lặn đã được tìm thấy hôm 22-6, cách mũi xác tàu Titanic khoảng 1.600ft (487m). Con tàu lặn này đã 'biến mất' vào ngày 18-6.

Những người đàn ông trên tàu bao gồm Stockton Rush (61 tuổi), Giám đốc điều hành của OceanGate; doanh nhân người Anh gốc Pakistan Shahzada Dawood (48 tuổi) vài con trai ông -  Suleman (19 tuổi); doanh nhân người Anh Hamish Harding (58 tuổi); Paul-Henry Nargeolet (77 tuổi) là cựu thợ lặn hải quân người Pháp và là nhà thám hiểm nổi tiếng.

Tại một cuộc họp báo hôm 22-6, Chuẩn đô đốc John Mauger của Lực lượng bảo vệ bờ biển Mỹ nói rằng mảnh vỡ được cho là của tàu lặn Titan đã được tìm thấy. 

Không rõ điều gì đã dẫn đến tai nạn của tàu Titan, nhưng có vẻ như Hải quân Mỹ có thể đã nghe thấy tiếng nổ của nó.

Một quan chức hải quân nói với CBS News rằng "sự bất thường về âm thanh phù hợp với một vụ nổ" đã được phát hiện ngay sau khi Titan mất liên lạc.

Sự biến mất của con tàu đã dẫn đến một cuộc tìm kiếm quốc tế quy mô lớn với sự tham gia của các đội cứu hộ từ Mỹ, Canada, Anh và Pháp.

OceanGate cho biết họ đánh giá cao "cam kết của họ trong việc tìm kiếm 5 nhà thám hiểm này cũng như những ngày đêm làm việc không mệt mỏi của nhóm cứu hộ để hỗ trợ phi hành đoàn của chúng tôi và gia đình họ".

Vị trí nơi có xác tàu Titanic - Ảnh: BBC

Gia đình của ông Harding mô tả ông là người "có một không hai".

"Anh ấy là một nhà thám hiểm đam mê - bất kể địa hình nào - người đã sống hết mình vì gia đình, công việc kinh doanh và cho cuộc phiêu lưu tiếp theo" - gia đình cho biết trong một tuyên bố do công ty của ông Harding, Action Aviation, đưa ra.

Các mảnh vỡ được định vị bởi một phương tiện tìm kiếm dưới nước điều khiển từ xa (ROV).

Các mảnh riêng biệt đã được phát hiện cho phép các nhà chức trách xác nhận chúng đến từ Titan, bao gồm cả chiếc đuôi tàu hình nón của nó.

Chuẩn đô đốc Mauger cho biết ông không có câu trả lời về việc liệu thi thể của 5 người đàn ông trên tàu có khả năng được trục vớt hay không.

"Đây là một môi trường cực kỳ khắc nghiệt dưới đáy biển" - ông nói.

Chuẩn Đô đốc Mauger cho biết thêm, các ROV sẽ ở lại khu vực khi cuộc điều tra về những gì đã xảy ra tiếp tục, nhưng nhân viên tìm kiếm - bao gồm các chuyên gia y tế và kỹ thuật viên - sẽ được đưa về nhà trong 24 giờ tới.

Các chuyên gia nói với BBC rằng việc thu thập và phân tích các mảnh vỡ, đặc biệt là sợi carbon làm nên thân tàu chính, có thể làm sáng tỏ nguyên nhân của thảm họa.

Tàu Titan 

Giáo sư Blair Thornton từ Đại học Southampton cho biết: “Trong trường hợp đây là sự cố hư hỏng nghiêm trọng của phần vỏ chính, thì tàu lặn sẽ phải chịu áp suất cực lớn, tương đương với trọng lượng của tháp Eiffel hàng chục nghìn tấn, nén chặt con tàu lại”. "Chúng ta đang nói về một vụ nổ rất mạnh của vỏ chính."

Tỷ phú doanh nhân người Anh Hamish Harding- một trong những nạn nhân của vụ việc

Đầu tuần này, các nhà chức trách cho biết máy bay Canada đã phát hiện ra âm thanh dưới nước, mà một số chuyên gia suy đoán có thể là dấu hiệu cho thấy hành khách của chiếc tàu lặn vẫn còn sống.

Cảnh sát biển hiện tin rằng không có mối liên hệ nào giữa tiếng ồn và vị trí mà mảnh vỡ được tìm thấy dưới đáy biển.

Vị trí xác tàu Titanic cách bờ biển Newfoundland khoảng 370 dặm (600 km).

Cuộc đua tìm tàu lặn chở 5 người mất tích khi tham quan xác tàu Titanic
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang