Những vụ án hình sự đáng chú ý tại Pháp:

Kỳ 3: Cái chết đầy uẩn khúc của nữ tỷ phú Monaco

Thứ Tư, 28/06/2023 13:15

|

(CATP) Tháng 10/2021, Tòa án Vùng Nam Pháp đã ra phán quyết y án chung thân đối với bị cáo Wojciech Janowski về tội chủ mưu sát hại bà Helene Pastor (77 tuổi), người thừa kế duy nhất khối tài sản trị giá 30 tỷ USD của gia đình Pastor.

Phát súng định mệnh

Bà Helene Pastor bị bắn chết vào chiều tối ngày 06/5/2014, khi chiếc xe hơi chở bà do tài xế (TX) kiêm quản gia Mohamed Darwich cầm lái vừa ra khỏi cổng Bệnh viện (BV) Archet ở TP.Nice nằm trên bờ biển phía Nam nước Pháp. Gần BV có 1 nút thắt cổ chai do đường phố bị thu hẹp lại nên xe đi từ từ, bất ngờ gã da đen chờ sẵn trên hè phố bước tới, rút khẩu súng cưa nòng bắn vỡ cửa kính xe ở ghế trước - nơi bà Pastor ngồi, sau đó tiếp tục nã đạn vào người TX. Bị thương nặng, ông này chết 5 ngày sau đó; bà Pastor tỉnh lại, nói chuyện với các điều tra viên, sau đó cũng qua đời hôm 21/5/2014.

Từ lời khai của các nhân chứng và hình ảnh camera thu được quanh BV, cảnh sát (CS) nhận định nhóm sát thủ gồm 2 thanh niên da đen, đến và tẩu thoát khỏi hiện trường bằng taxi, 1 đối tượng đứng chờ trước cổng BV để báo tin cho kẻ còn lại trực sẵn ở nơi thường xảy ra kẹt xe.

Cơ quan điều tra nhận định, hung thủ không chuyên nghiệp nhưng có tay trong vì ít ai biết nữ tỷ phú Monaco tới BV thăm người con trai duy nhất 47 tuổi đang nằm viện sau tai nạn xe hơi 4 tháng trước.

Tổng hợp thông tin từ các TX taxi, CS biết có 2 thanh niên da đen đi tàu từ TP.Marseille tới Ga Nice vào sáng 06/5/2014 và ngồi taxi tới khách sạn; rồi nhóm này tách ra, lên taxi riêng rẽ tới trước cổng BV Archet. Sau khi vụ án xảy ra, 2 đối tượng ngồi taxi ra ga, quay về Marseille - cách Nice hơn 200km.

Wojciech Janowski và vợ Sylvia Pastor
Bà Helene Pastor

Sau khi khám xét khách sạn, CS xác định được nhóm sát thủ gồm Al Hair Hamadi (31 tuổi) và Samine Said Ahmed (24 tuổi). Tại hiện trường, Hamadi đứng cảnh giới trước cổng BV, còn Samine là kẻ nổ súng, với khoản tiền công 30.000 euro/người. Lần ngược theo lời khai của 2 đối tượng, điều tra viên tìm ra Pascal Dauriac - cựu huấn luyện viên thể thao của Wojciech Janowski. Đến lượt mình, Dauriac thừa nhận đã tuyển mộ và phối hợp dàn dựng vụ sát hại bà Pastor theo "đơn đặt hàng" của Janowski và nhận của đối tượng này 260 ngàn euro để thực hiện vụ ám sát.

Sát hại mẹ vợ vì tiền

Trái ngược với mẹ vợ và người vợ vốn kín tiếng, Wojciech Janowski là nhân vật thích xã giao, sống khoa trương, nổi tiếng không chỉ vì là rể của bà Pastor - người phụ nữ giàu thứ nhì Công quốc Monaco (có diện tích khoảng 2km2 và 35 ngàn dân, nằm lọt thỏm trong lòng nước Pháp, cạnh TP.Nice), mà còn vì cái danh người đứng đầu 1 công ty công nghệ nano, công ty dầu mỏ có trụ sở ở Canada, lãnh sự danh sự của Ba Lan tại Monaco, được tặng Huân chương Công trạng của Nhà nước Pháp về hoạt động từ thiện...

Mặc dù vậy, cuộc điều tra cho thấy Wojciech Janowski không tốt nghiệp Đại học Cambridge và chưa từng là tổng giám đốc khách sạn, mà chỉ làm việc trong phòng truyền thông của Hiệp hội khách sạn Monaco và các công ty của ông này không làm ra tiền mà chỉ là những khoản đầu tư kém hiệu quả dẫn tới nợ nần, trong lúc Janowski vẫn sống xa hoa.

Là người gốc Ba Lan, Janowski và Sylvia Pastor sống với nhau không hôn thú từ năm 1986 khi cô đã có con riêng. Bà Helene Pastor chu cấp chỗ ở cho con gái và con trai, lại cho thêm 500.000 euro/người/tháng. Dù cặp đôi có thêm 1 đứa con nhưng Sylvia không quan tâm tới số tiền chồng làm ra bao nhiêu và cô cũng để mặc ông này sử dụng khoản được mẹ trợ cấp hàng tháng. Năm 2012, Sylvia bị ung thư vú nên tình hình tài chính gặp khó khăn. Cơ quan điều tra phát hiện Janowski mắc nợ 9 triệu euro, trong đó nợ thấu chi ngắn hạn là 1 triệu euro.

Trong gia đình, bà Helene Pastor chẳng ưa con rể do xuất thân không "môn đăng hộ đối" đồng thời liên quan đến phong cách sống. Trong khi Janowski nghĩ bà thiên vị con trai - người tiêu nhiều triệu euro vào dự án đua xe. Khi bị bắt vào ngày 25/6/2014, Janowski đã thừa nhận chủ mưu vụ sát hại bà Helene Pastor để "cứu gia đình", trong đó có vợ mình khỏi mẹ vợ, nhưng sau đó đã rút lại lời khai này.

Cơ quan điều tra nhận định Janowski chủ mưu sát hại bà Helene Pastor, vì nếu người vợ đang bị ung thư chết trước mẹ vợ thì ông ta sẽ trắng tay; ngược lại, trường hợp bà Helene chết trước thì Sylvia sẽ được hưởng thừa kế và ông ta có cơ hội tiếp tục sử dụng tiền của vợ. Nhưng trớ trêu thay, trên giường bệnh trước khi qua đời, bà Helene Pastor cho các điều tra viên biết đã làm di chúc chia cho 2 con mỗi người một nửa tài sản.

(Còn tiếp...)

Kỳ 2: Chiếc áo len đỏ tố cáo hung thủ
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang