Ông chủ tập đoàn quân sự tư nhân Wagner bác bỏ cáo buộc thực hiện đảo chính

Thứ Ba, 27/06/2023 10:33  | Anh Duy

|

​(CAO) Sau cuộc nổi dậy hôm 24-6 của tập đoàn quân sự tư nhân Wagner, Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết hôm 26-6 rằng "cuộc nổi dậy vũ trang dù sao cũng sẽ bị dập tắt".

Ông Putin cảm ơn các chiến binh Wagner đã đưa ra "quyết định đúng đắn" và ngăn chặn bước tiến của họ. Ông nói, những chiến binh đó sẽ có "cơ hội tiếp tục phục vụ Nga bằng cách ký hợp đồng với Bộ Quốc phòng hoặc các cơ quan thực thi pháp luật khác hoặc trở về với gia đình và bạn bè của họ.

Ông Putin không nhắc đích danh Prigozhin – ông chủ tập đoàn Wagner, nhưng ông chủ Điện Kremlin cáo buộc “những người tổ chức cuộc nổi dậy” là “phản bội đất nước, nhân dân của họ.

Cuộc hành quân của Wagner đã bị dừng lại khi một thỏa thuận được cho là đã đạt được để Prigozhin chuyển đến Belarus. Prigozhin vẫn đang bị điều tra sau cuộc nổi loạn, theo một nguồn tin tại Văn phòng Tổng công tố Nga.

Tổng thống Nga Putin họp với các quan chức cấp cao

Sau cuộc nổi dậy, ông Putin đã tổ chức một cuộc họp với những người đứng đầu các cơ quan an ninh, bao gồm cả Bộ trưởng Quốc phòng Sergei Shoigu, người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov thông tin vào tối 26-6.

Prigozhin trước đó đã cáo buộc Shoigu và tướng hàng đầu của Nga, Valery Gerasimov, không cung cấp đạn dược cho lực lượng của ông ta và chỉ trích cách họ xử lý cuộc xung đột ở Ukraine. Theo Điện Kremlin, ông Putin cũng đã nói chuyện với Tổng thống Các tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất (UAE) Mohamed bin Zayed Al Nahyan về cuộc nổi dậy.

Trước đó, vào ngày 26-6, Prigozhin đã phá vỡ sự im lặng của mình khi nói rằng ông ngừng tuần hành về hướng thủ đô để ngăn chặn đổ máu ở Nga và rằng cuộc nổi dậy là một cuộc biểu tình chứ không phải là một nỗ lực lật đổ chính phủ.

Ông chủ Wagner cho biết, Bộ Quốc phòng Nga đã lên kế hoạch cho tập đoàn quân sự tư nhân Wagner "chấm dứt tồn tại" bắt đầu từ ngày 1-7.

Bình luận (0)

Lên đầu trang