Thủ lĩnh nhóm lính Wagner tham chiến ở Ukraine xung đột với Nga

Thứ Bảy, 24/06/2023 11:56  | Anh Duy

|

​(CAO) Người đứng đầu nhóm lính đánh thuê Nga Wagner hôm 24-6 tuyên bố sẽ "làm đến cùng" để lật đổ giới lãnh đạo quân đội Nga, người mà ông ta cáo buộc đã tiến hành các cuộc tấn công vào chính người của mình, trong khi tổng công tố nước này cho biết ông ta đang bị điều tra về tội "nổi loạn vũ trang".

"Chúng tôi đang đi tiếp và chúng tôi sẽ đi đến cùng" - Yevgeny Prigozhin, 62 tuổi, thủ lĩnh nhóm Wagner tuyên bố.

"Chúng tôi sẽ phá hủy mọi thứ cản đường chúng tôi" - ông nói thêm trong lời thách thức táo bạo nhất đối với Moscow kể từ khi bắt đầu cuộc tấn công ở Ukraine năm ngoái.

Sau đó, ông còn tuyên bố lực lượng của mình đã bắn hạ một máy bay trực thăng quân sự của Nga.

Prigozhin trước đó cho biết lực lượng của ông, những người dẫn đầu phần lớn cuộc tấn công của Nga ở Ukraine, đã tiến vào khu vực Rostov phía nam nước Nga nhưng không cung cấp bất kỳ bằng chứng nào và AFP không thể xác minh độc lập tuyên bố của ông.

Tại Moscow, các nhà chức trách đã thắt chặt các biện pháp an ninh, với các cơ sở quan trọng "được tăng cường bảo vệ", hãng thông tấn nhà nước TASS đưa tin, trích dẫn một nguồn thực thi pháp luật.

Cơ quan an ninh FSB kêu gọi các chiến binh Wagner "thực hiện các biện pháp để giam giữ" Prigozhin.

Điện Kremlin cho biết ông Putin đã được cập nhật thường xuyên về những căng thẳng đang diễn ra giữa nhóm Wagner và Bộ Quốc phòng.

Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov cho biết Tổng công tố Igor Krasnov đã thông báo cho ông Putin về "việc mở một vụ án hình sự liên quan đến âm mưu tổ chức một cuộc nổi dậy vũ trang".

Ông Yevgeny Prigozhin 

Những diễn biến bất thường diễn ra sau khi Prigozhin cáo buộc Moscow nhắm vào lực lượng của ông bằng các cuộc tấn công tên lửa.

"Họ (quân đội Nga) đã tiến hành các cuộc tấn công bằng tên lửa vào các doanh trại phía sau của chúng tôi. Một số các chiến binh của chúng tôi, đồng đội của chúng tôi đã thiệt mạng" - Prigozhin nói trong một tuyên bố.

"Chúng ta cần phải chấm dứt mớ hỗn độn này" - ông nói, đồng thời cho biết thêm, "đây không phải là một cuộc đảo chính quân sự, mà là một cuộc tuần hành của công lý".

Trong một tuyên bố, FSB cho biết: "Những tuyên bố và hành động của Prigozhin trên thực tế là lời kêu gọi bắt đầu một cuộc xung đột vũ trang dân sự trên lãnh thổ Liên bang Nga và là đòn đâm sau lưng quân nhân Nga đang chiến đấu với lực lượng Ukraine thân phát xít".

Trong khi đội quân của Prigozhin dẫn đầu phần lớn cuộc tấn công của Nga ở Ukraine, thì trong những tháng gần đây, ông đã xung đột gay gắt với giới lãnh đạo quân sự của Moscow và đã nhiều lần đổ lỗi cho Bộ trưởng Quốc phòng Sergei Shoigu và Tổng tham mưu trưởng Valery Gerasimov về cái chết của các chiến binh của ông.

Bộ Quốc phòng Nga bác bỏ tuyên bố của Prigozhin về một cuộc tấn công vào lực lượng của ông, đồng thời nói rằng những tuyên bố này "không phù hợp với thực tế" và gọi chúng là một "sự khiêu khích".

Sau đó, Bộ cho biết quân đội Ukraine đang lợi dụng cuộc đấu đá nội bộ để sẵn sàng tấn công gần điểm nóng Bakhmut phía đông Ukraine. Một vị tướng nổi tiếng của Nga kêu gọi Prigozhin ngừng nỗ lực loại bỏ lãnh đạo Bộ Quốc phòng Moscow. "Tôi kêu gọi các bạn dừng lại" - Sergei Surovikin, chỉ huy lực lượng hàng không vũ trụ của Nga, nói trong một bài phát biểu qua video.

Xe tăng được Nga triển khai ở khu vực vực Rostov

Kiev cho biết họ đang theo dõi cuộc 'đấu đá nội bộ' ở Moscow. "Chúng tôi đang theo dõi", Bộ Quốc phòng Ukraine viết trên Twitter, trong khi Giám đốc tình báo quân đội Ukraine Kyrylo Budanov nói rằng các phe phái đối địch của Nga đã bắt đầu "mâu thuẫn vì quyền lực và tiền bạc".

Ukraine cũng trong tình trạng báo động cao sau các cuộc tấn công bằng tên lửa mới của Nga hôm 24-6, với các vụ nổ được báo cáo ở Kiev và thành phố phía đông Kharkiv.

Người phát ngôn Hội đồng An ninh Quốc gia Adam Hodge cho biết Tổng thống Mỹ Joe Biden đã được thông báo về tình hình ở Nga và Washington "sẽ tham khảo ý kiến ​​của các đồng minh và đối tác về những diễn biến này".

Hôm 23-6, ông Prigozhin cho biết các lực lượng của Moscow đang rút lui ở phía đông và nam Ukraine sau khi Kiev bắt đầu phản công vào đầu tháng này. Điều đó mâu thuẫn với lời giải thích của chính quyền rằng Ukraine đang chịu tổn thất "thảm khốc" và giao tranh đang tạm lắng.

 

Bình luận (0)

Lên đầu trang