Myanmar tiêu huỷ lượng ma túy khổng lồ trị giá 446 triệu đô la

Thứ Hai, 26/06/2023 14:33  | Anh Duy

|

​(CAO) Các nhà chức trách ở Myanmar đã tiêu hủy số ma túy bất hợp pháp trị giá hơn 446 triệu đô la bị tịch thu từ khắp đất nước để đánh dấu ngày quốc tế chống buôn bán ma túy hàng năm vào ngày 26-6, cảnh sát cho biết.

Việc tiêu huỷ ma túy diễn ra khi các chuyên gia của Liên Hợp Quốc cảnh báo về sự gia tăng sản xuất thuốc phiện, heroin và methamphetamine ở Myanmar, với việc các tay buôn chất cấm đe dọa mở rộng thị trường ở Nam Á và Đông Nam Á.

Myanmar có lịch sử lâu dài về sản xuất ma túy liên quan đến tình trạng mất an ninh chính trị và kinh tế do xung đột vũ trang kéo dài hàng chục năm. Đất nước này là nơi sản xuất và xuất khẩu methamphetamine lớn và là nhà sản xuất thuốc phiện và heroin lớn thứ hai thế giới sau Afghanistan, bất chấp những nỗ lực nhiều lần nhằm thúc đẩy các loại cây trồng hợp pháp thay thế cho nông dân nghèo.

Tại thành phố lớn nhất của đất nước, Yangon, một đống ma túy và tiền chất bị tịch thu trị giá 207 triệu USD đã bị thiêu hủy. Các loại ma túy bị tiêu hủy bao gồm thuốc phiện, heroin, methamphetamine, cần sa, kratom, ketamine và ma túy đá.

Vụ tiêu huỷ được thực hiện trùng với Ngày Quốc tế chống lạm dụng ma túy và buôn bán trái phép của Liên Hợp quốc.

Các nhà chức trách cũng tiêu hủy ma túy ở trung tâm thành phố Mandalay và Taunggyi, thủ phủ của bang Shan phía đông, cả hai đều gần khu vực sản xuất và phân phối ma túy chính.

Số ma tuý bị tiêu huỷ 

Năm ngoái, nhà chức trách đã đốt tổng số ma túy bị tịch thu trị giá hơn 642 triệu USD.

Các chuyên gia đã cảnh báo rằng tình trạng bất ổn chính trị ở Myanmar sau khi quân đội tiếp quản hai năm trước, đã gây ra sự gia tăng sản xuất ma túy.

Việc sản xuất thuốc phiện ở Myanmar đã phát triển mạnh mẽ, với việc trồng cây anh túc tăng 1/3 trong năm qua do các nỗ lực bài trừ thuốc phiện gặp nhiều khó khăn và nền kinh tế sa sút đã đẩy nhiều người đến con đường buôn bán ma túy nhiều hơn, theo một báo cáo của Văn phòng Liên Hợp quốc về Ma túy và Tội phạm vào đầu năm nay.

Theo báo cáo, ước tính sản lượng thuốc phiện là 400 tấn (440 tấn) vào năm 2020, tăng nhẹ vào năm 2021 và sau đó tăng đột biến vào năm 2022 lên ước tính 790 tấn (870 tấn).

Cơ quan của Liên Hợp quốc cũng đã cảnh báo về sự gia tăng mạnh mẽ trong những năm gần đây trong việc sản xuất methamphetamine, đẩy giá xuống và tiếp cận thị trường thông qua các tuyến đường buôn lậu mới.

Chính phủ cho biết một số tổ chức vũ trang sắc tộc kiểm soát những vùng lãnh thổ rộng lớn xa xôi sản xuất ma túy bất hợp pháp để tài trợ cho các cuộc nổi dậy và không hợp tác trong tiến trình hòa bình của đất nước vì họ không muốn từ bỏ những lợi ích thu được từ việc buôn bán ma túy.

Trong lịch sử, một số nhóm sắc tộc nổi dậy cũng đã sử dụng lợi nhuận từ ma túy để tài trợ cho cuộc đấu tranh giành nhiều quyền tự trị hơn từ chính quyền trung ương. Hầu hết thuốc phiện và bạch phiến do Myanmar xuất khẩu, cùng với methamphetamine, đến các nước khác ở Nam Á, Đông Nam Á và Trung Quốc.

Bình luận (0)

Lên đầu trang