Tổng thống Belarus tiết lộ quá trình hoà giải trong vụ Wagner ở Nga

Thứ Tư, 28/06/2023 11:56  | Anh Duy

|

​(CAO) Tổng thống Belarus - Aleksandr Lukashenko tuyên bố ông đã thuyết phục được nhà lãnh đạo Nga Vladimir Putin không “loại bỏ” nhóm binh sĩ thuộc tập đoàn quân sự tư nhân Wagner và người đứng đầu nhóm này là Yevgeny Prigozhin.

Vị tổng thống cũng nói về vai trò của ông trong việc ngăn chặn cuộc nổi dậy quân sự của nhóm lính gây ra khủng hoảng ở Nga vào cuối tuần qua. 

Lukashenko hôm 27-6 đã mô tả quan điểm của ông về các cuộc đàm phán dẫn đến việc Prigozhin kết thúc cuộc hành quân tới Moscow và cho biết nhà tài phiệt hiện đang ở Belarus theo thỏa thuận.

“Điều nguy hiểm nhất, theo tôi hiểu, không phải là tình hình như thế nào, mà là nó có thể phát triển như thế nào và hậu quả của nó” - Lukashenko nói trên kênh truyền thông nhà nước Belarussian.

“Tôi cũng nhận ra rằng có một quyết định khắc nghiệt được đưa ra – loại bỏ nhóm lính này. Tôi đề nghị ông Putin đừng vội vàng. Hãy nói chuyện với Prigozhin, với các chỉ huy của ông ấy” –Lukashenko cho biết thêm.

Lukashenko cho biết ông đã nắm được ông chủ Wagner và theo lời kể của ông, ông đã cảnh báo rằng Prigozhin sẽ bị "nghiền nát" nếu đội quân Wagner tiếp tục tiến đến thủ đô của Nga.

Tổng thống Belarus - Aleksandr Lukashenko 

Điện Kremlin đã ghi nhận việc Lukashenko giúp làm dịu tình hình, mặc dù lời kể của nhà lãnh đạo Belarus về các sự kiện chưa được Putin hoặc Prigozhin chứng thực. Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov cho biết Lukashenko có thể dựa vào mối quan hệ cá nhân với Prigozhin để đạt được thỏa thuận, điều này cũng sẽ chứng kiến đội quân và thiết bị của Wagner được quân đội Nga tiếp nhận.

Trong khi đó, Cơ quan An ninh Liên bang Nga cho biết họ sẽ hủy bỏ một vụ kiện đối với các chiến binh Wagner về cuộc nổi dậy.

Cuộc nổi loạn của Prigozhin đánh dấu sự leo thang đột ngột và kịch tính của mối quan hệ không tốt đẹp của ông với các chỉ huy quân sự Nga.

Ông nắm quyền kiểm soát một trụ sở quân sự phía nam và chỉ đạo đội quân Wagner tới Moscow, đồng thời yêu cầu Bộ trưởng Quốc phòng Sergei Shoigu từ chức - một lời kêu gọi mà Lukashenko nói rằng cuối cùng ông đã rút lui trong các cuộc thảo luận.

Trong một bài phát biểu hôm 26-6, nhà lãnh đạo Nga đã cảm ơn những người lính Wagner vì đã đưa ra "quyết định đúng đắn" trong việc hủy bỏ cuộc hành quân tới Moscow và đề nghị họ ký hợp đồng gia nhập lực lượng của Bộ Quốc phòng Nga.

Lukashenko cho biết hôm 27-6 rằng Prigozhin đã nhận được sự đảm bảo an toàn cho cá nhân ông ấy và sự an toàn của người của ông ấy, để xoa dịu cuộc nổi loạn vào tuần trước.

“Vào lúc 5 giờ chiều, ông ấy gọi cho tôi và nói: “…Tôi chấp nhận mọi điều kiện của anh. Nhưng… Tôi nên làm gì đây? Chúng tôi dừng lại - họ sẽ loại bỏ chúng tôi. Tôi nói: “Họ sẽ không. Tôi đảm bảo với bạn” - Lukashenko nhớ lại

Bình luận (0)

Lên đầu trang