Phá băng nhóm dùng vòng hoa, loa tụng kinh cưỡng đoạt hơn 1 tỷ đồng

Thứ Sáu, 06/08/2021 16:48

|

(CAO) Đó là thủ đoạn do đối tượng cầm đầu Đoàn Minh Đức (SN 1972, trú tại khu Vũ La, phường Nam Đồng, thành phố Hải Dương) cùng đồng bọn thực hiện, nhằm uy hiếp, gây sức ép để đòi nợ. Với phương châm ngăn chặn tội phạm từ sớm, từ xa, đến ngày 6-8, dưới sự chỉ đạo của Ban giám đốc Công an tỉnh Hải Dương, Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh đã triệt phá thành công ổ nhóm cưỡng đoạt tài sản, bắt giữ 6 đối tượng.

Căn cứ vào các tài liệu thu thập được, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Hải Dương đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự cưỡng đoạt tài sản, khởi tố bị can và thực hiện lệnh bắt giam với các đối tượng gồm: Phạm Quang Huy (SN 1986, trú tại thôn Thượng Sơn, xã Tái Sơn, huyện Tứ Kỳ), Đoàn Minh Đức, Lương Ngọc Thủy (SN 1979, trú tại phường Bình Hàn), Đỗ Văn Huyến (SN 1972, ở tại phường Ái Quốc); Lê Thị Tâm (SN 1985, trú tại khu 8, phường Nguyễn Trãi), Bùi Ngọc Hoàn (SN 1980, trú tại phường Bình Hàn, TP. Hải Dương) về tội cưỡng đoạt tài sản.

Các đối tượng trong vụ án

Qua công tác quản lý địa bàn, quản lý nghiệp vụ, Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Hải Dương đã nắm bắt được những dấu hiệu bất thường trong hoạt động của Đoàn Minh Đức và đồng bọn. Tập hợp trong tay nhóm đối tượng có đến 2/3 đều là những kẻ từng nhiều lần ra tù, vào tội, Đức và đồng bọn tiến hành các hoạt động tinh vi, đối phó với sự phát hiện của cơ quan Công an.

Nhưng “vỏ quýt dày có móng tay nhọn”, các đối tượng đã bị tổ công tác của Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh bắt quả tang khi đang thực hiện hành vi phạm tội.

Từ đây, vụ án được làm sáng tỏ: Trước đó, khoảng tháng 6 -2021, Phạm Tuấn Vũ (trú tại huyện Tứ Kỳ, tỉnh Hải Dương) đã nhiều lần vay của Phạm Quang Huy với tổng số tiền lên đến hơn 1,1 tỷ đồng.

Khi vay tiền, Vũ thống nhất sẽ trả nợ vào ngày 3-7. Trong khoản tiền cho Vũ vay, Huy đã huy động 700 triệu đồng của đối tượng Đoàn Minh Đức. Đến hẹn, Vũ khất nợ, xin trả dần nhưng Huy không đồng ý. Sau khi Vũ vắng mặt khỏi nơi cư trú, Đức và đồng bọn đã gây sức ép không chỉ với bố, mẹ của Vũ mà còn uy hiếp, đe doạ tinh thần cả ông bà nội Vũ để đòi tiền.

Thực hiện ý định trên, khoảng 15h ngày 6-7, Huy cùng Đức, Lương Ngọc Thủy (SN 1979, trú tại phường Bình Hàn, TP. Hải Dương, tỉnh Hải Dương, là bạn Đức, do Đức rủ) đến trang trại nuôi cá của anh Phạm Văn Nhượng, bố đẻ của Vũ thông báo cho ông Nhượng biết việc Vũ nợ 1,1 tỷ đồng, quá hẹn không trả còn bỏ đi.

Trong quá trình nói chuyện, Đức và Huy gây sức ép, buộc ông Nhượng phải nói rõ nơi Vũ đang ẩn náu. Tiếp đó, các đối tượng tìm hiểu về mối quan hệ của gia đình con nợ, biết được địa chỉ nhà ở của anh Nhượng, bố mẹ đẻ của anh Nhượng là ông Phạm Văn Triệu (SN 1932) và bà Phạm Thị Khuê (SN 1940).

Từ đây, bắt đầu một chuỗi các hành động gây sức ép, khiến gia đình con nợ rơi vào cảnh dở khóc, dở cười. Ngày 8-7, Đức rủ Thủy, Huyến và bạn tên Sơn (ở TP.Hải Dương, chưa xác minh triệu tập được) đến nhà anh Nhượng và bố mẹ anh Nhượng để đòi tiền.

Ngày 9-7, Đức rủ Thủy, Huyến, Sơn đi đòi tiền và rủ thêm bạn là Lê Thị Tâm đi chơi cùng. Nhóm Đức đến nhà anh Nhượng và bố mẹ ông Nhượng nhiều lần trong ngày, liên tục gây ồn ào, nói tục, chửi bới để đòi tiền.

Trong tình huống bất khả kháng này, anh Nhượng và bố đẻ là ông Triệu đã viết đơn gửi Công an xã Tái Sơn để giải quyết, đồng thời gọi điện cho Huy hứa thu xếp tiền trả thay con trai trong vòng 1 tháng.

Đến hẹn, ngày 22-7, anh Nhượng đã liên hệ với Huy xin khất nợ nhưng bất thành. Chiều cùng ngày, Đức cùng với Thuỷ, Sơn, Huyền đến ao cá gặp anh Nhượng đòi tiền nhưng không gặp nên đã đến nhà ông Triệu gây mất trật tự.

Chưa dừng lại ở đó, đến khoảng 23h ngày 22-7, Đức rủ bạn tên Biển (ở xã Tái Sơn, huyện Tứ Kỳ, tỉnh Hải Dương, đặt vòng hoa vào cổng nhà nạn nhân. Khoảng 10h ngày 23-7, Đức rủ Thủy, Sơn, Huyến, Tâm và Bùi Ngọc Hoàn tiếp tục đến nhà tìm anh Nhượng để đòi tiền…

Quá trình nói chuyện, Đức nhiều lần đe dọa anh Nhượng với nội dung “sẽ đổ thuốc sâu xuống ao cho cá chết”, “từ giờ đến 5 giờ chiều mai là ao cá này chết hết, cá cứ chết đã xong mới đến người” rồi đe doạ mua quan tài.

Tiếp đó, vào khoảng 10h ngày 24-7, Đức cùng với Thủy, Huyến, Tâm, Hoàn và Sơn lại gặp đến nhà ông Triệu. Sau đó, nhóm ra ao cá gặp anh Nhượng, anh Lục… Tại đây, Đức nói cho anh Nhượng biết về việc vừa vào nhà bố mẹ anh Nhượng, đe dọa xử lý con trai anh Nhượng đang đi bộ đội… Do sợ hãi nên anh Nhượng đồng ý trả tiền cho Huy thay con trai và hẹn tối nhóm Đức quay lại sẽ trả trước 100 triệu đồng.

Đến khoảng 19h cùng ngày, khi Huy đang nhận của ông Nhượng số tiền trên thì lực lượng tổ công tác Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Hải Dương phối hợp cùng Công an xã Tái Sơn phát hiện lập biên bản vụ việc, mời những người có mặt và người liên quan về trụ sở phòng CSHS để làm việc.

Hiện Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Hải Dương đang tiếp tục xác minh, điều tra để làm rõ các nội dung của vụ án, xác minh triệu tập đối tượng có liên quan.

Bình luận (0)

Lên đầu trang