Hành trình triệt phá nhóm "cai cửu" lộng hành nơi biên giới (kỳ 1)

Thứ Hai, 02/03/2020 21:51

|

(CATP) Ma túy cho đến nay vẫn là nỗi nhức nhối của người dân và chính quyền ở nhiều nơi. Thời gian gần đây, thông tin Công an tỉnh Lào Cai triệt phá một nhóm "cai cửu" cầm đầu khoảng 100 đối tượng là cửu vạn, trong đó có khoảng 60 tên nghiện ma túy, hoạt động hết sức tinh vi, manh động, côn đồ, có biểu hiện bảo kê, thao túng toàn bộ hoạt động vận chuyển hàng hóa qua khu vực biên giới tại xã Bản Phiệt, huyện Bảo Thắng đã gây rúng động dư luận.

"CUNG ĐƯỜNG BẠC TRIỆU"

Nhiều năm trước, với chính sách thông thoáng trong quản lý hoạt động xuất, nhập khẩu của cả hai nước Việt Nam và Trung Quốc, các loại hàng hóa xuất, nhập khẩu qua các cửa khẩu chính, cửa khẩu phụ, lối mở trên địa bàn tỉnh Lào Cai có nhiều thuận lợi và tăng cao.

Hàng hóa nhập từ Trung Quốc vào Việt Nam qua các cửa khẩu trên địa bàn Lào Cai có nhiều chủng loại: hàng tiêu dùng, mỹ phẩm, hàng nông sản, thực phẩm, phân bón, nguyên liệu lá thuốc lá, các loại gia cầm, sản phẩm từ gia cầm, nội tạng động vật, hàng thực phẩm bánh kẹo... Hàng từ Việt Nam xuất sang Trung Quốc chủ yếu là nông sản.

Là một trong nhiều địa bàn có hệ thống giao thông thuận lợi cho hoạt động giao thương với tỉnh Vân Nam - Trung Quốc, khu vực Km6 thuộc xã Bản Phiệt, huyện Bảo Thắng (Lào Cai) trở thành "cung đường bạc triệu" bởi đây là tuyến đường gần nhất, dễ đi nhất cho việc vận chuyển, buôn bán hàng hóa qua lại hai bên biên giới.

Năm 2014, UBND tỉnh Lào Cai đã ra quyết định số 1071/QĐ-UBND ngày 22-4-2014 ban hành quy định tạm thời về quản lý hoạt động thí điểm xuất khẩu gạo qua khu vực thôn Bản Quẩn, xã Bản Phiệt, huyện Bảo Thắng (Lào Cai). Nhờ vậy, hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa tại lối mở này diễn ra khá sôi động.

Tuy nhiên, thời gian gần đây, do nhiều yếu tố khách quan và cơ chế kinh doanh của từng nước thì hoạt động này chững lại. Kéo theo đó là các hành vi buôn lậu, vận chuyển hàng cấm, hàng hóa trái phép diễn ra tiềm ẩn nhiều phức tạp. Sau khi ôm hàng, các chủ hàng xé lẻ và thuê cửu vạn vác qua suối hoặc qua các đường mòn, sau đó dùng xe máy, ôtô vận chuyển sâu vào nội địa tiêu thụ.

Nhóm "cai cửu" lộng hành nơi biên giới.

Thiếu tá Trần Văn Tuấn, Phó trưởng Phòng Cảnh sát kinh tế Công an tỉnh Lào Cai cho biết: Từ thực tế tình hình trên tuyến biên giới Lào Cai cho thấy, thời gian qua đã xảy ra và tiềm ẩn một số vấn đề phức tạp như tình trạng xuất nhập khẩu hàng hóa qua các lối mở còn nhiều diễn biến phức tạp; tình trạng tội phạm hoạt động kiểu băng ổ nhóm dưới danh nghĩa các doanh nghiệp hoạt động dịch vụ xuất nhập khẩu, vận tải ở khu vực biên giới có các hoạt động bảo kê, tranh giành bến bãi gây rối trật tự, an ninh...

CHÂN DUNG KẺ CAI QUẢN "ĐỊA NGỤC TRẦN GIAN"

Giữa năm 2019, qua các tài liệu trinh sát thu thập được, Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh xác định một tổ chức tội phạm hoạt động trên tuyến biên giới Lào Cai (Việt Nam) - Vân Nam (Trung Quốc) có biểu hiện tàng trữ, sử dụng trái phép vũ khí quân dụng và tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy tại Km6, xã Bản Phiệt, huyện Bảo Thắng, tỉnh Lào Cai.

Tổ chức tội phạm này do Nguyễn Quốc Tuấn (còn gọi Tuấn híp, SN 1983, HKTT tại xã Yển Khê, huyện Thanh Ba, tỉnh Phú Thọ) cầm đầu khoảng 100 đối tượng, trong đó có khoảng 60 tên nghiện ma túy, hoạt động hết sức tinh vi, manh động, côn đồ, bao thầu toàn bộ hoạt động vận chuyển hàng thuê qua khu vực biên giới tại Km6 xã Bản Phiệt, huyện Bảo Thắng.

Nguyễn Quốc Tuấn nguyên cán bộ công tác tại Công an huyện Đoan Hùng, tỉnh Phú Thọ. Năm 2015, Tuấn bị Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Tuyên Quang khởi tố, bắt tạm giam về hành vi "lừa đảo chiếm đoạt tài sản" và bị Tòa án nhân dân thành phố xử phạt 3 năm tù giam.

Ra tù, Tuấn về địa phương sinh sống cho đến đầu năm 2018 thì lên Lào Cai tìm kế sinh sống. Vốn có quan hệ họ hàng với Nguyễn Trung Giáp (SN 1984, trú xã Bản Phiệt, huyện Bảo Thắng, tỉnh Lào Cai), Tuấn nhanh chóng được Giáp cho làm cùng với vai trò cai công nhân bốc vác tại khu vực Km6 xã Bản Phiệt. Thời gian đầu, hai anh em khá thuận lợi trong việc bao thầu toàn bộ hoạt động bốc vác thuê qua biên giới.

Gã trùm Nguyễn Quốc Tuấn

Thế nhưng sau vài tháng đã phát sinh mâu thuẫn. Giáp vốn là đối tượng nghiện ma túy. Hoạt động điều "quân" thường bị xáo trộn do phụ thuộc vào thói quen sử dụng "hàng trắng" dẫn đến bỏ sót một số đơn hàng vận chuyển của khách. Vì vậy, chỉ sau một thời gian ngắn hai anh em tách ra làm ăn riêng.

Với uy tín hơn hẳn Nguyễn Trung Giáp nên đa số cửu vạn đi theo Tuấn. Lúc này, Tuấn tập hợp được khoảng 100 cửu vạn, thuê 3 lán tại khu vực Km6 xã Bản Phiệt để cho đàn em và công nhân bốc vác ở. Số cửu vạn nghiện ma túy và không nghiện được chia ra 2 lán khác nhau và bị cai quản nghiêm ngặt bởi những tên "đầu cánh" hung dữ. Tuấn là người trực tiếp quản lý và điều hành công nhân đi làm.

Sở dĩ Tuấn "híp" "chiêu mộ" phần lớn công nhân là đối tượng nghiện ma túy vì hắn muốn sử dụng triệt để nguồn lợi từ những đối tượng này. Thứ nhất, hắn sẽ được hưởng một phần chênh lệch từ tiền công bốc vác. Thứ 2 hắn trực tiếp bán ma túy cho những người này để kiếm lời. Do nhu cầu sử dụng ma túy lớn nên Tuấn chỉ đạo đàn em mua ma túy từ bên kia biên giới về tự chia nhỏ và cung cấp cho công nhân.

Những ngày có việc, trước khi đưa quân đi làm, Tuấn chỉ đạo đàn em cấp thuốc cho công nhân sử dụng. Họ đang từ những người yếu dặt yếu dẹo bỗng trở nên khỏe mạnh, có khả năng bốc vác mỗi chuyến cả trăm ký hàng hóa. Những ngày không có việc, Tuấn sẽ ứng trước tiền ăn, tiền mua ma túy, sau đó công nhân phải đi làm thuê cho Tuấn để trừ nợ. Do vậy, Tuấn phải cử các đối tượng đầu cánh thân tín trông coi và đưa công nhân đi làm.

Thời gian trước Tết Nguyên đán 2020, hoạt động vận chuyển hàng hóa trên tuyến biên giới chững lại. Trong khi các con nghiện vẫn phải sử dụng ma túy đều đặn nên vô hình chung khiến số nợ của họ lên tới hàng triệu đồng mỗi người. Tuấn "híp" đã cho đệ tử rào kín các khu ở và canh phòng cẩn mật hơn trước nhằm kiểm soát không để công nhân bỏ trốn.

Thực tế cũng đã có một vài người bỏ trốn nhưng bị chúng bắt lại và bị đánh đập dã man để làm gương cho những cửu vạn khác. Vì bị lệ thuộc vào ma túy cũng như sợ hãi trước sự hung hãn của đám đầu cánh luôn sẵn sàng dùng dao, kiếm, tuýp sắt... thậm chí là súng để uy hiếp nên số cửu vạn ở đây không thể bỏ trốn, vẫn phải tiếp tục sống trong "địa ngục trần gian" dưới sự cai quản của Nguyễn Quốc Tuấn.

(Còn tiếp...)

Bình luận (0)

Lên đầu trang