Băng nhóm thu tiền bảo kê ở chợ đầu mối Bình Điền hoạt động như thế nào?

Thứ Tư, 03/05/2023 10:09

|

(CATP) Để dễ dàng hoạt động bảo kê, nhóm đối tượng cấu kết với nhau, tạo ra nhiều kịch bản xô xát buộc các tiểu thương ở chợ Bình Điền phải cống nạp, thuần phục nếu muốn… yên thân. 

Hầu hết các nạn nhân đều không dám phản ứng hoặc phản ứng yếu ớt do biết được lai lịch nhóm bảo kê, cưỡng đoạt tài sản có họ hàng gần với Châu Phát Lai Em - một đối tượng có số má trong băng nhóm Năm Cam. Bằng các biện pháp nghiệp vụ sắc bén, Công an TPHCM (CATP) sớm phát hiện ra những bất ổn ẩn sâu và tiến hành triệt tiêu những mầm mống nguy hiểm.

“Sóng ngầm” ở chợ đầu mối lớn nhất TPHCM

Sáng 30/4/2023, Phòng Cảnh sát hình sự (CSHS) đại diện cho CATP thông tin, vừa triệt phá thành công nhóm đối tượng cưỡng đoạt tài sản tại chợ đầu mối Bình Điền, góp phần lập lại an ninh trật tự (ANTT) cho ngôi chợ đầu mối lớn nhất thành phố (TP). Đây là một chiến công của lực lượng CATP nhằm chào mừng ngày Giỗ Tổ Hùng Vương, 48 năm giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước và Quốc tế Lao động 01/5, đồng thời cũng tạo sự yên tâm để người dân vui chơi, tận hưởng những ngày nghỉ lễ quý giá trước khi quay lại nhịp sống thường nhật.

Công an làm việc với các đối tượng trong băng “Cưỡng đoạt tài sản”

Với vai trò là chợ đầu mối lớn nhất tại TPHCM, nhiều năm qua chợ Bình Điền trở thành nơi cung cấp các mặt hàng nông sản, thực phẩm cho người dân TP, tạo nhiều công ăn việc làm không chỉ cho tiểu thương kinh doanh tại chợ mà còn có nhiều người bám vào chợ để có việc làm nuôi sống gia đình. Vì vậy chợ Bình Điền luôn tấp nập, đặc biệt đông đúc vào nửa đêm về sáng.

Công an làm việc với các đối tượng trong băng “Cưỡng đoạt tài sản”

Gần đây, tại ngôi chợ đầu mối này có không ít tiểu thương, những người hành nghề khác nhau sống nhờ vào chợ bị đe dọa, cưỡng đoạt tài sản một cách ngang ngược, trái khoáy của một nhóm đối tượng khiến họ vô cùng bức xúc.

Thủ đoạn của băng nhóm này thường o ép tiểu thương, muốn yên ổn kinh doanh buộc phải chọn các nhóm bốc vác, khuân hàng là đàn em, tay chân thân tín do chúng bảo kê với mức giá cao hơn bình thường. Người nào chấp nhận sẽ được yên ổn làm ăn, ngược lại sẽ liên tục bị quấy nhiễu, gây rối bằng nhiều cách khác nhau.

Đối tượng trong băng “Cưỡng đoạt tài sản”

Trong mua bán kinh doanh, việc thiếu tiền phải ứng vay mượn lẫn nhau vẫn thường diễn ra giữa các tiểu thương hoặc một số người trong chợ. Tuy nhiên, có những trường hợp vay tiền nhưng đòi mãi không trả, chủ nợ bức xúc tranh cãi có gây xô xát nhẹ với con nợ liền bị nhóm bảo kê thị uy, chửi bới, quấy phá liên tiếp đến mức xáo trộn cả công việc.

Để yên ổn, chủ nợ buộc phải gặp băng nhóm bảo kê xuống nước năn nỉ. Biết chủ nợ bị khuất phục, nhóm “ông kẹ” buộc họ xóa hết khoản nợ vay, bồi thường tiền thuốc cho “nạn nhân” và đóng… thêm tiền phạt. Theo đó, có không ít người đã bị nhóm bảo kê dùng thủ đoạn giả vờ “giải cứu” cưỡng đoạt ít thì vài chục triệu đồng, nhiều có khi vài trăm triệu đồng bởi những điều luật phí lý do chúng tự đặt ra.

Đối tượng trong băng “Cưỡng đoạt tài sản”

Cũng có trường hợp cho nhau vay mượn tiền cũng bị đánh dằn mặt vì… xâm lấn địa bàn trái phép nên cũng đóng phạt với số tiền không hề nhỏ. Thậm chí, có người đang yên ổn làm ăn, bỗng vướng tai ương vì cái tội dám… lên mạng xã hội đăng đàn chửi bới nhóm bảo kê. Bằng chứng được nhóm đối tượng đưa ra uy hiếp chính là các trang mạng xã hội có ảnh đại diện của anh Y, chị Z. Nạn nhân có giải thích đó là những trang facebook, zalo giả, dùng hình của họ làm đại diện nhưng vẫn bị nhóm đối tượng nghĩ ra các chiêu trò để phạt tiền, buộc im lặng.

Bị cưỡng đoạt tài sản vô lý, nhiều người phẫn uất tính phản ứng nhưng khi tìm hiểu và biết rõ lai lịch của nhóm “ông kẹ” thuộc hàng cố số má giang hồ nên đành cam chịu.

Qua công tác quản lý, nắm bắt tình hình trên địa bàn TPHCM và phát động phong trào quần chúng nhân dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, CATP phát hiện thông tin về băng nhóm tội phạm hoạt động lưu động tại khu vực chợ đầu mối Bình Điền (thuộc khu vực P7, Q8) với phương thức bảo kê, cưỡng đoạt tài sản nên chỉ đạo các đơn vị CA địa phương phối hợp với Phòng Cảnh sát Hình sự tiến hành xác minh nhanh, xác lập chuyên án đấu tranh.

Các cán bộ, chiến sĩ chia thành nhiều mũi, tiếp cận các tiểu thương ở chợ Bình Điền thu thập chứng cứ, tài liệu liên quan đối với băng nhóm này; tuy nhiên, nhiều bị hại sợ các đối tượng trả thù nên không dám kể lại sự thật; lực lượng trinh sát, điều tra viên phải vận động thuyết phục người dân mới mạnh dạn đứng lên tố cáo. Kết quả xác minh cho thấy, băng nhóm hoạt động bảo kê tại chợ Bình Điền do các đối tượng Châu Phát Ti, Châu Phát Tuấn và Châu Phát Hùng cầm đầu (các đối tượng này có mối quan hệ chú – cháu ruột và là em ruột, cháu ruột của bị can Châu Phát Lai Em – đàn em của Năm Cam đã bị Tòa án nhân dân TPHCM tuyên án tử hình về tội giết người vào năm 2003).

Dò sóng và triệt xóa

Xét thấy băng nhóm tội phạm này hoạt động có tổ chức với thành phần gồm nhiều đối tượng hình sự cộm cán, có nhiều tiền án, tiền sự, thực hiện hành vi phạm tội rất manh động, gây bức xúc trong cộng đồng tiểu thương chợ đầu mối Bình Điền; Đại tá Mai Hoàng - Phó Giám đốc, Thủ trưởng Cơ quan Cảnh sát điều tra CATP - đã báo cáo đồng chí Giám đốc CATP chỉ đạo xác lập chuyên án để tập trung lực lượng, áp dụng đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ nhằm khẩn trương xác minh, làm rõ hành vi phạm tội, bắt giữ toàn bộ băng nhóm và đối tượng chủ mưu, cầm đầu.

Thu vật chứng, tài liệu

Sau thời gian thu thập được nhiều tài liệu, chứng cứ chắc chắn, hàng trăm cán bộ, chiến sĩ của Phòng CSHS, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma tuý, Công an quận 8 và Trung đoàn Cảnh sát cơ động CATP đã được huy động, triển khai kế hoạch phá án. Kết quả đã bắt giữ các đối tượng cầm đầu băng nhóm “cưỡng đoạt tài sản” tại khu vực chợ đầu mối Bình Điền, gồm: Châu Phát Ti, Châu Phát Tuấn và Châu Phát Hùng.

Bước đầu điều tra cho thấy các đối tượng chủ mưu, cầm đầu trong băng nhóm tội phạm này đều là những đối tượng giang hồ cộm cán, nhiều tiền án về các tội “giết người”, “cướp tài sản”; thu nhận nhiều đàn em là các thanh niên bất hảo để hoạt động bảo kê, cưỡng đoạt tài sản tài khu vực chợ đầu mối Bình Điền. Băng nhóm tội phạm này đã thực hiện nhiều vụ cưỡng đoạt tài sản của các tiểu thương chợ đầu mối Bình Điền với số tiền chiếm đoạt trong mỗi vụ lên đến hàng trăm triệu đồng.

Ngày 26/4/2023, Cơ quan Cơ quan Cảnh sát điều tra CATP đã ra Quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và ra lệnh tạm giam đối với Châu Phát Ti, Châu Phát Tuấn và Châu Phát Hùng về tội “Cưỡng đoạt tài sản” quy định tại Điều 170 Bộ luật hình sự; các Quyết định và Lệnh nêu trên đã được Viện Kiểm sát nhân dân cùng cấp phê chuẩn.

Thu vật chứng, tài liệu

Để tiếp tục điều tra, mở rộng vụ án nhằm làm rõ toàn bộ hành vi phạm tội của các đối tượng có liên quan trong băng nhóm “cưỡng đoạt tài sản” do Châu Phát Ti, Châu Phát Tuấn và Châu Phát Hùng cầm đầu để xử lý triệt để, nghiêm theo quy định của pháp luật, CATP kêu gọi người dân là nạn nhân bị các đối tượng trong băng nhóm tội phạm nêu trên liên hệ ngay Phòng CSHS (địa chỉ: 459 Trần Hưng Đạo, P.Cầu Kho, Q1 hoặc liên hệ ĐTV Nguyễn Hồng Huynh SĐT: 0976030303) để trình báo và được hỗ trợ.

Việc triệt phá thành công băng nhóm cưỡng đoạt tài sản do Châu Phát Ti, Châu Phát Tuấn và Châu Phát Hùng cầm đầu không chỉ đem lại niềm vui, hạnh phúc cho những tiểu thương tại khu vực chợ đầu mối Bình Điền và người dân địa phương, mà còn góp phần quan trọng trong việc giữ vững trật tự an toàn xã hội, phục vụ có hiệu quả nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội; đồng thời từng bước đẩy lùi các loại tội phạm hoạt động phức tạp theo kiểu băng nhóm xã hội đen trên địa bàn TPHCM.

Công an TPHCM triệt phá băng thu tiền bảo kê tại chợ Bình Điền do cháu của Châu Phát Lai Em cầm đầu
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang