Công an TPHCM: Triệt xóa nhóm trộm xuyên Việt nhắm tới các căn biệt thự

Thứ Hai, 28/11/2022 16:30

|

(CATP) Thuê xe ô tô tự lái đi từ miền Trung vào TPHCM. Trên đường đi, các đối tượng liên tục thay đổi biển số xe và chọn các biệt thự giàu có làm mục tiêu đột nhập trộm cắp. Gây án thành công hơn chục lần, lấy được nhiều tài sản có giá trị tiền tỷ thì nhóm siêu trộm bị Công an TPHCM bắt giữ.

Sau 2 tháng kỳ công xác lập chuyên án đấu tranh bài bản, tối 25-11-2022, Phòng Cảnh sát Hình sự (CSHS) Công an TPHCM thông tin cho biết, đã phối hợp cùng Phòng Cảnh sát giao thông, Công an TP.Thủ Đức, Công an quận Bình Thạnh bắt được nhóm trộm gồm 3 đối tượng chuyên đột nhập vào các biệt thự dọc tuyến đường từ miền Trung vào TPHCM để trộm cắp tài sản. Nhóm này nghiện ma túy, có thành viên từng vào tù ra khám nên rất lọc lõi, mưu mô, quỷ quyệt khi gây án và đối phó với cơ quan công an.

Các thành viên trong nhóm trộm liên tỉnh gồm: Đào Mạnh Toàn (SN 1980, quê Nghệ An), Phạm Thị Bích Ngọc (1986, vợ Toàn) và Nguyễn Quang Hưng (SN 1979, cùng quê Nghệ An). Phương thức, thủ đoạn hoạt động của nhóm trộm chuyên nghiệp này là thuê ô tô tự lái đi từ miền Trung vào TPHCM. Trên đường đi, phát hiện căn nhà nào bề thế (phần lớn là biệt thự) thì chọn làm mục tiêu đột nhập trộm cắp. Trước và sau khi gây án, chúng sẽ dùng biển số xe giả gắn chồng lên biển số thật nhằm che giấu hành vi, thân phận và làm khó quá trình điều tra, truy xét của cơ quan Công an.

Công an lấy lời khai của Ngọc

Gần đây, một số vụ trộm đột nhập các căn nhà bề thế trên địa bàn TP.Thủ Đức, quận Bình Thạnh có phương thức, thủ đoạn khác lạ, táo bạo. Thực hiện chỉ đạo của Ban giám đốc Công an TPHCM, Phòng CSHS phối hợp cùng Công an quận Bình Thạnh và TP.Thủ Đức xác lập chuyên án đấu tranh. Trong quá trình xác minh, thu thập chứng cứ, tài liệu, Đội đấu tranh phòng chống tội phạm theo tuyến và địa bàn (Đội 4) Phòng CSHS phát hiện hàng loạt biệt thự dọc tuyến đường từ miền Trung vào TPHCM cũng bị trộm đột nhập vơ vét tài sản. Nghi vấn tập trung vào một xe ô tô hiệu Fortuner, mang nhiều biển số khác nhau. Kết quả xác minh, xe gắn biển số giả. Áp dụng đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, Ban chuyên án cấp tập điều tra, kết nối các manh mối thông tin và lần ra băng trộm.

Bước đầu, qua đấu tranh, nhóm trộm Hưng - Toàn và Ngọc khai nhận đã thực hiện hơn chục vụ đột nhập vào các biệt thự trên dọc đường đi để trộm cắp tài sản. Trong đó, TP.Thủ Đức có 3 vụ, 2 vụ ở quận 1 và quận Bình Thạnh, thành phố Đà Nẵng 1 vụ, còn lại 4 vụ nằm ở các tỉnh, thành khác. Một thành viên Ban chuyên án cho biết: "Việc điều tra truy lần ra băng nhóm trộm cắp tài sản này rất kỳ công, vất vả. Cả 3 đối tượng đều nghiện ma tuý nặng, có thành viên đã từng ra tù vào khám (điển hình là Hưng có 4 tiền án về trộm cắp tài sản) nên thừa chiêu trò để đối phó với cơ quan điều tra. Khi bị vây bắt, chúng chống trả quyết liệt để tẩu thoát nhưng bất thành vì Ban chuyên án đã nắm rõ các chiêu trò, thủ đoạn".

Hưng và Toàn cùng nhiều tang vật có giá trị cao

Hiện cơ quan Công an đã thu giữ nhiều tài sản có giá trị. Vụ việc đang tiếp tục điều tra, khai thác mở rộng.

Thời gian gần đây, tại TPHCM xảy ra một số vụ trộm đột nhập vào biệt thự, những căn nhà phố bề thế để trộm cắp và lấy đi nhiều tài sản có giá trị như tiền, vàng, trang sức quý giá... Tổng hợp lời khai của các nhóm trộm đã bị bắt giữ cho thấy, chúng rất tinh ranh trong thực hiện mưu kế, thường chuẩn bị sẵn phương tiện, dụng cụ hỗ trợ tốt nhất cho việc đột nhập vào các căn hộ kín cổng cao tường.

Để phòng, chống trộm đột nhập, các gia chủ nên lắp đặt camera ở hầu hết những nơi trọng yếu trong nhà như cổng, cửa, hành lang, phòng để nhiều tài sản có giá trị. Nên có thêm hệ thống chuông báo động khẩn cấp. Với những căn hộ giáp mặt đường, có nhiều cây xanh thì nên làm hàng rào bảo vệ chống xâm nhập leo trèo từ bên ngoài lên cây xanh rồi đột nhập từ tầng cao đi xuống.

Hiện World Cup đang nóng bỏng sôi nổi trên sân cỏ ở Qatar. Đường bóng lăn luôn bất ngờ, nằm ngoài dự đoán của các tay cá độ nên chuyện thua bạc nặng là điều khó tránh khỏi. Do đó an ninh trật tự sẽ vô cùng phức tạp bởi "bần cùng sinh đạo tặc" nên mỗi gia đình cần chú trọng bảo quản tài sản của mình trước nạn trộm cắp, cướp giật.

Bình luận (0)

Lên đầu trang