TPHCM: Triệt xóa tụ điểm ma túy nhức nhối ở khu "phố Tây"

Thứ Tư, 16/12/2020 09:19  | Thanh Huyền

|

(CATP) Với địa hình chằng chịt những hẻm nhỏ, từ lâu khu "phố Tây" ở phường Phạm Ngũ Lão (Q1) được biết đến là địa bàn phức tạp, nhức nhối về tệ nạn ma túy.

Quyết tâm chuyển hóa địa bàn, từ ngày 10 đến rạng sáng 15-12-2020, Ban chỉ huy Công an quận (CAQ) 1 chỉ đạo Đội CSĐTTP về ma túy phối hợp với Cảnh sát hình sự, Cảnh sát thi hành án và Cảnh sát phòng cháy - chữa cháy, CAP Phạm Ngũ Lão đồng loạt ra quân quét sạch tụ điểm mua bán ma túy trong hẻm 199 Bùi Viện, bắt giữ 4 đối tượng, 2 khẩu súng và lượng lớn ma túy. Đây là chiến công lớn, mở màn cho cao điểm tấn công trấn áp tội phạm dịp cuối năm của CAQ1.

MA TÚY TRONG HẺM NHỎ

Quá trình trinh sát địa bàn, các chiến sĩ phòng, chống ma túy CAQ1 ghi nhận tệ nạn ma túy ở khu vực "phố Tây" (P.Phạm Ngũ Lão) diễn ra nhức nhối nhiều năm qua. Mặc dù đã nhiều lần ra quân triệt phá, nhưng tình trạng mua bán ma túy tại đây vẫn chưa chấm dứt. Thực hiện kế hoạch chuyển hóa địa bàn, đầu tháng 12-2020, Đội CSĐTTP về ma túy đã lập hiềm nghi đấu tranh. Qua đó, phát hiện nhiều đối tượng lai vãng, lưu động từ nơi khác thường có những cuộc viếng thăm chớp nhoáng trong con hẻm này.

Đáng nói, con hẻm nhỏ 199 Bùi Viện có nhiều ngóc ngách thông ra đường Phạm Ngũ Lão, gây khó khăn trong quá trình trinh sát, bởi chỉ cần thấy công an xuất hiện, các đối tượng sẽ đề cao cảnh giác, "co vòi" hoạt động. Trong số những đối tượng nghi vấn hoạt động mua bán ma túy, nổi cộm là 2 "nữ quái" Lê Thị Minh Thuận (SN 1977) và Nguyễn Thị Thanh Liễu (SN 1986, cùng ngụ địa phương).

Bùi Văn Tâm Em cùng tang vật
Lê Văn Tuấn 

Hành vi bất minh mà trinh sát ghi nhận cho thấy, Thuận - Liễu đang mua bán trái phép "cái chết trắng". Điều tra sơ bộ, cả 2 ả đều là đối tượng cộm cán ở khu vực này. Đặc biệt, chúng rất hung dữ, có nhiều thủ đoạn tinh vi, xảo quyệt để đối phó với lực lượng chức năng. Mỗi khi nhắc đến tên Thuận và Liễu, người dân địa phương phải ngao ngán.

Nhiều ngày theo dõi mọi di biến động của các đối tượng ra vào nơi đây, trinh sát phát hiện Thuận chuyên phân phối sỉ lẫn lẻ ma túy cho các đầu mối và con nghiện, còn Liễu làm trợ thủ đắc lực. Căn nhà 3 tầng lầu mà Thuận ở lúc nào cũng cửa đóng then cài, có đàn em cảnh giới. Do đó, việc tiếp cận nắm bắt thông tin của các chiến sĩ cảnh sát phòng, chống ma túy gặp vô vàn khó khăn.

Nhưng với sự kiên trì, bền bỉ chắp nhặt từng manh mối, cuối cùng trinh sát cũng tìm được lời giải. Quy luật hoạt động giao dịch ma túy của chúng chủ yếu tập trung vào khung giờ nhất định. Vào buổi chiều, Liễu thường lảng vảng trước khu vực nhà Thuận. Hành vi này nhanh chóng được trinh sát lật tẩy là ả đang giao dịch mua bán ma túy và làm nhiệm vụ cảnh giới khi các đối tượng và con nghiện đến đây mua "hàng". Ngoài ra, trinh sát còn nắm bắt nguồn tin cho thấy, Thuận trang bị cả vũ khí "nóng" để phòng thân. Ban chỉ huy CAQ1 lên nhiều phương án tác chiến để đảm bảo an toàn cho người dân xung quanh cũng như lực lượng đánh án.

CHẶT TỪNG "MẮT XÍCH"

Trước hoạt động mua bán ma túy của các đối tượng nguy hiểm, gây phức tạp tình hình ANTT địa bàn, Ban chỉ huy CAQ1 chỉ đạo Đội CSĐTTP về ma túy nhanh chóng lên kế hoạch triệt phá. Sau khi nắm rõ mọi phương thức, thủ đoạn hoạt động của tổ chức tội phạm ma túy do Thuận cầm đầu, nhận thấy thời cơ phá án đã chín muồi, ngày 10-12, Ban chỉ huy CAQ1 chỉ đạo các lực lượng đồng loạt ra quân "cất vó”.

Nguyễn Thị Thanh Liễu bị bắt cùng tang vật

Thời điểm đó, trinh sát phát hiện một đối tượng mặc trang phục xe ôm công nghệ, tên còn lại mặc áo mưa để ngụy trang, ghé vào khu vực trước nhà Thuận. Khi cả hai trao đổi chớp nhoáng với Liễu rồi nhanh chóng rút đi, tổ trinh sát liền bám theo, bất ngờ ập đến bắt giữ chúng. Danh tính hai đối tượng này là Lê Văn Tuấn (SN 1987) và Bùi Văn Tâm Em (SN 1989, cùng ngụ Q4). Công an thu giữ trong người Tuấn 0,0736 gram heroin và của Tâm Em là 0,1596 gram heroin. Cả hai đều khai số ma túy này vừa mua được của Liễu để đem về sử dụng.

Không để bứt dây động rừng, từ lời khai của Tuấn và Tâm Em, Ban chỉ huy CAQ1 đã chỉ đạo Đội CSĐTTP về ma túy CAQ1 phối hợp với CAP Phạm Ngũ Lão, Cảnh sát hình sự, Cảnh sát thi hành án và Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy nhanh chóng triển khai lực lượng, chia thành nhiều mũi tấn công, siết chặt vòng vây từ 3 hướng, bất ngờ đánh úp nhà Liễu - Thuận, để kịp thời thu giữ đầy đủ tang, vật chứng.

Khi lực lượng cảnh sát mặc thường phục ập vào thì Liễu đang đứng trước nhà Thuận. Quá bất ngờ, nhưng Liễu cố vùng vẫy, la hét, chống trả và tìm cách phi tang ma túy. Nhờ đã nắm rõ đặc điểm của từng đối tượng nên các chiến sĩ công an nhanh chóng khống chế được ả. Tang vật thu giữ trên tay Liễu là 2 gói nylon chứa 12 đoạn ống nhựa đựng heroin.

Do tính chất phức tạp của vụ việc, đại tá Lê Hoàng Châu (Trưởng CAQ1) và trung tá Nguyễn Văn Thành (Phó trưởng CAQ1) trực tiếp đến hiện trường chỉ đạo lực lượng phá án. Cùng thời điểm, một mũi trinh sát khác bất ngờ đạp bung cửa sắt căn nhà 199/11 Đề Thám của Thuận, đột nhập vào trong. Phát hiện "có biến", Thuận vùng tháo chạy nhưng bất thành. Tại đây, công an thu giữ 511 đoạn ống nhựa chứa heroin và 18 gói chứa ma túy tổng hợp (MTTH).

Khám xét nhà Thuận, lực lượng chức năng thu thêm tại phòng khách 10 gói nylon chứa 186,9137 gram heroin và 2,7197 gram MTTH, 46 gói nylon đựng 58,5536 gram heroin và 269 đoạn ống nhựa chứa heroin. Ngoài ra, công an còn thu giữ 2 khẩu súng bắn hơi nén ga và đạn bi.

Lê Thị Minh Thuận bị khống chế

Làm việc với cơ quan điều tra, Thuận khai thông qua mối quan hệ ngoài xã hội, ả quen người phụ nữ tên H. có bán ma túy. Do không có nghề nghiệp, lại muốn có tiền tiêu xài rủng rỉnh, Thuận móc nối với H. để lấy ma túy bán lại kiếm lời. Từ đầu tháng 12-2020 đến khi bị bắt, Thuận mua ma túy của H. tổng cộng 3 lần, mỗi lần từ vài chục đến hàng trăm triệu đồng.

Toàn bộ số ma túy đó được Thuận đem về nhà, chia nhỏ, giấu ở nhiều vị trí trong nhà để bán lại cho các đầu mối và con nghiện. Trả lời về 2 khẩu súng bị công an thu giữ, Thuận khai mua qua mạng để phòng thân và chống trả lực lượng chức năng khi "có biến".

Ma túy tại nhà Thuận và khẩu súng tàng trữ trái phép

Về mối quan hệ giữa 2 "nữ quái", Thuận và Liễu là hàng xóm, gần đây Liễu biết có nhiều con nghiện đến nhà Thuận để mua "hàng". Thấy việc làm ăn bất chính kiếm được bộn tiền, Liễu chủ động đến gặp Thuận xin được đầu quân, làm nhiệm vụ canh gác và cảnh giới lực lượng chức năng. Liễu được Thuận thuê phụ bán ma túy và cảnh giới từ khoảng 13 giờ đến 17 giờ hàng ngày, được trả công từ 200 - 350 ngàn đồng/ngày, tùy thuộc vào số ma túy Thuận bán nhiều hay ít.

Ngoài việc làm trợ thủ đắc lực cho Thuận, Liễu còn trực tiếp mua ma túy của Thuận để bán lại kiếm lời. Tại thời điểm công an ập đến, Thuận vừa ném từ trong nhà mình ra cho Liễu bịch nylon chứa 12 đoạn ống nhựa để Liễu bán thì bị công an bắt quả tang.

Sau khi truy quét sạch tụ điểm ma túy trong hẻm 199 Bùi Viện, Cơ quan CSĐT CAQ1 ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố và bắt tạm giam Thuận, Liễu về hành vi mua bán trái phép chất ma túy, đồng thời bắt giam Tâm Em về hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy. Riêng số ma túy thu được của Tuấn không đủ để xử lý hình sự nên đơn vị lập hồ sơ đưa đi cơ sở cai nghiện bắt buộc.

Với tinh thần quyết tâm tấn công trấn áp tội phạm, chỉ trong thời gian ngắn, Đội CSĐTTP về ma túy và các đội nghiệp vụ CAQ1 đã xóa sổ được tụ điểm ma túy phức tạp, nhổ được cái gai nhức nhối ở khu "phố Tây", trả lại sự trong sạch, bình yên cho địa bàn.

Bình luận (0)

Lên đầu trang