Hồ sơ vụ án:

Trong trại giam vẫn điều hành vụ bán ma túy lớn

Thứ Hai, 04/11/2019 15:27

|

(CATP) Tháng 3-2015, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Khánh Hòa kết thúc chuyên án VA.103T, hốt trọn nhóm đối tượng buôn bán ma túy số lượng lớn trên địa bàn, thu 1kg ma túy “đá”. Điều đáng nói, những kẻ cầm đầu vụ án lại đang ngồi trong trại giam, trong đó một đối tượng là người nước ngoài và một Việt kiều.

CHÂN DUNG NHỮNG KẺ CẦM ĐẦU

Nguyễn Tuấn Anh (thường gọi là Andy Nguyễn, SN 1973, trú tại Cộng hòa Ailen). Từ năm 2013, lợi dụng mác Việt kiều, với chiêu lừa gạt đưa người đi xuất khẩu lao động tại Cộng hòa Ailen, Andy đã phạm tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản của nhiều người ở Khánh Hòa, Đồng Nai, TP.Hồ Chí Minh, với số tiền gần chục tỷ đồng. Bị Tòa án nhân dân tỉnh Khánh Hòa kết án 15 năm tù, trong khi đang trong trại giam chờ thi hành án, y lại câu kết với 1 đối tượng cùng phòng để tổ chức vụ mua bán ma túy số lượng rất lớn.

 Andy Nguyễn

Năm 2009, Deke Collin (SN 1983, quốc tịch Nigeria) sang Việt Nam tìm, thử việc tại một số câu lạc bộ bóng đá, nhưng chưa tìm được việc làm thì vướng vào một vụ lừa đảo “đôla đen” năm 2013. Sau đó, y bị Tòa án nhân dân tỉnh Khánh Hòa kết án 12 năm tù và đang trong trại giam chờ ngày thi hành án, ở chung phòng giam với Andy. “Ngưu tầm ngưu, mã tầm mã”, Deke Collin cùng Andy tính toán vụ buôn ma túy lớn.

Deke Collin

Để tổ chức đường dây này, Deke và Andy còn móc nối với 1 phạm nhân trong trại giam cùng thực hiện, với vai trò tìm người tiêu thụ.

Ở chung phòng giam lâu ngày, lại biết tiếng Anh, đặc biệt cả 2 cùng tâm đầu ý hợp với những vụ kiếm lời phi pháp, đầu tháng 3-2015, Andy và Deke sớm thống nhất một kế hoạch buôn ma túy. Deke cho Andy biết, y có thể điều được lượng hàng lớn tới vài ki-lô-gram ma túy “đá” giá rẻ, chỉ khoảng 15.000 USD/kg, trong khi tại thị trường Nha Trang có thể lên tới hơn 60.000 USD/kg. Andy là Việt kiều có gia đình tại đây, nên Deke đề nghị Andy tìm mối tiêu thụ. Do hám lợi, Andy sốt sắng tìm người mua hàng. Đầu tiên y nghĩ tới là những kẻ cùng trong trại giam.

Nguyễn Ngọc Sáng được Andy móc nối. Vì Sáng là đối tượng đang thụ án, nhưng được xếp ở tổ lao động tự giác nên có điều kiện tiếp xúc các phòng giam. Sáng lén mang được điện thoại vào trại giam, thường cho Deke và Andy thuê lại. Hơn nữa, vốn là đối tượng nghiện, Sáng có nhiều mối quan hệ trong giới mua bán ma túy bên ngoài. Sau đó, Sáng móc nối với Nguyễn Văn Khánh (SN 1989, trú xã Vạn Phú, huyện Vạn Ninh, Khánh Hòa).

Khánh đồng ý mua 0,5kg với giá 27.500 USD; đồng thời thống nhất cách giao nhận trên taxi khi đang di chuyển. Bên cạnh đó, Andy cũng chuẩn bị kế hoạch tiêu thụ 0,5kg ma túy “đá” qua một đường dây khác ở thị xã Ninh Hòa. Sau đó, Andy thông báo cho Deke để điều hàng (1kg ma túy “đá”) từ TP.Hồ Chí Minh ra Khánh Hòa.

Nguyễn Văn Khánh

Deke liên lạc với bạn là Ikechukwu Okwudili Uzochukwu (SN 1983). Vốn là đồng hương cùng sang tìm, thử việc cầu thủ bóng đá tại Việt Nam, nhưng nay Ikechukwu (tên thường gọi là Ken) đã có vợ người Việt và con trai hơn 1 tuổi, thường trú lô B, Chung cư Vườn Lài, quận Tân Phú, TP.Hồ Chí Minh. Deke đã điều Ken mang ma túy ra Nha Trang và thực hiện việc giao nhận tiền, hàng.

Ngày 29-3, trong vai khách du lịch, Ken cùng vợ (Hoàng Thị Vân Phi, SN 1985) và con trai ra Nha Trang ở khách sạn N.S trên đường Hùng Vương (Nha Trang), để trưa 30-3-2015 sẽ giao dịch mua bán ma túy. Tuy nhiên, phi vụ bị chặn đứng bởi lực lượng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an tỉnh Khánh Hòa.

CUỘC TRUY BẮT NGOẠN MỤC

Dù tính toán rất “cáo già” như: giả khách đi du lịch cùng vợ, con; mua, sử dụng sim rác để liên lạc với nhau; phân ma túy thành 2 bịch khác màu, để trong balô du lịch; đặc biệt là kế hoạch giao nhận hàng trên taxi khi đang di chuyển... nhưng chúng vẫn không thoát. Toàn bộ kế hoạch giăng bẫy và truy bắt đã được đại tá Đặng Văn Mạnh - Phó giám đốc Công an tỉnh - Trưởng ban chuyên án và toàn thể Ban chuyên án tính toán kỹ càng.

Hơn 12 giờ ngày 30-3-2015, trước cửa khách sạn N.S trên đường Hùng Vương vẫn tấp nập khách ra vào, trong đó khá nhiều chiếc taxi dừng đỗ. Các trinh sát chú ý đến chiếc taxi 4 chỗ của hãng xe T.H vừa tới. Trên xe có một vị khách, nhưng người này không xuống mà chỉ ngoái đầu nhìn vào trong, vừa nói chuyện điện thoại.

Ken - áo thun sọc ngang

Ít phút sau xuất hiện cặp vợ chồng người chồng gốc Phi cao to, còn cô vợ trẻ người Việt dắt theo cậu con lai. Họ bước vội lên taxi có người thanh niên đang đợi. Xe lập tức khởi hành hướng về đường Lê Thánh Tôn rồi chạy ra ngoại ô thành phố. Cùng lúc, các trinh sát hóa trang trên ôtô và 2 môtô do thượng tá Hoàng Tuấn Ngọc, Phó trưởng Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội chỉ huy (nay thượng tá Ngọc là Trưởng phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy) cũng theo sát.

Chiếc taxi rẽ vào tuyến đường liên xã thuộc thôn Phú Vinh, xã Vĩnh Thạnh (Nha Trang) thì dừng lại. Theo kế hoạch của chúng, lúc này việc giao nhận ma túy đã xong, người thanh niên trên taxi chính là Khánh chuẩn bị xuống xe. Nhưng cửa xe chưa kịp mở, các trinh sát đã áp sát bắt quả tang vụ mua bán ma túy của chúng với người nước ngoài. Trên xe ngoài 0,5kg ma túy Khánh cất trong người, các chiến sĩ công an còn thu giữ trong balô du lịch của Ken và Phi 1 bịch 0,5kg ma túy nữa. Sau này khám xét chỗ ở của cặp vợ chồng này cũng thu thêm một số ma túy “đá” khác.

ma túy bị thu giữ

Từ việc bắt trọn chuyến giao hàng này, Andy Nguyễn, Deke Collin và Nguyễn Ngọc Sáng cũng bị bắt ngay sau đó và thừa nhận hành vi phạm tội. Đại tá Đặng Văn Mạnh, Trưởng ban chuyên án cho biết: “Nếu không hốt trọn nhóm tội phạm này, thì với 1kg ma túy “đá” tuồn ra thị trường Nha Trang, đủ gây rối loạn cỡ nào?”.

Được biết, mặc dù bị giam giữ trong trại, nhưng các đối tượng lợi dụng việc thăm nuôi, tiếp tế của người nhà, bạn bè để giấu điện thoại mang vào trại, từ đó trao đổi ra bên ngoài, tổ chức hoạt động phạm pháp; hoặc lợi dụng việc lao động tự giác, các phạm nhân có thể đi lại, tiếp xúc nhiều phòng giam, phạm nhân khác mà câu kết hình thành đường dây phạm tội.

Bình luận (0)

Lên đầu trang