Hành trình lần theo dấu vết bắt tài xế xe ôm chiếm đoạt tài sản của du khách

Thứ Sáu, 03/06/2022 22:38  | Huệ Trinh

|

(CAO) Lợi dụng lúc khách hàng ngoại quốc vào trong cửa hàng mua đồ, đối tượng chạy xe Grab liền điều khiển xe bỏ trốn mang theo ba-lô của khách bên trong chứa nhiều tiền bạc, máy tính xách tay, điện thoại...

3 ngày sau khi xảy ra sự việc, nạn nhân mới đến công an phường trình báo sự việc. Khẩn trương vào cuộc điều tra truy xét, 3 lần mất dấu vết đối tượng dù đã truy hàng trăm camera an ninh và làm nhiều bước nghiệp vụ khác.

Nhưng bằng tinh thần quyết liệt vì bình yên cuộc sống, Phòng Cảnh sát Hình sự (CSHS), Công an Quận 1 và Quận 7 đã bắt giữ được thủ phạm, tìm ra chiếc nhẫn vàng mua bằng tiền phi pháp được cất giấu ở nơi ít ai ngờ…

TÀI XẾ GRAB CHIẾM ĐOẠT TÀI SẢN CỦA KHÁCH ĐI XE

Chưa kịp đặt xe Grab thông qua hệ thống ứng dụng thì ông G.C (SN 1966, người Pháp) nhìn thấy một tài xế mặc áo Grab vừa dừng xe cho một du khách người nước ngoài xuống xe tại trước số 8-10 đường 54, phường Thảo Điền, TP.Thủ Đức nên vẫy lại lúc 23 giờ 15 ngày 20-5-2022. Sau khi thống nhất giá cả, ông G.C đề nghị bác tài chở mình về khách sạn Sophia Hotel ở đường Thái Văn Lung, quận 1. Trên đường đi, ông G.C đưa chiếc ba-lô, bên trong chứa nhiều tài sản cá nhân cho tài xế để phía trước giữ giùm.

Khi xe lưu thông đến trước cửa hàng GS25 (đường Lê Thánh Tôn, phường Bến Nghé, Q1) ông G.C đề nghị tài xế dừng xe để mình vào bên trong mua ít đồ dùng. Khách vừa quay bước vào trong cửa, tài xế bất ngờ điều khiển xe lao đi, mang theo ba-lô chứa nhiều tài sản và giấy tờ tùy thân của du khách. Đất lạ, người xa, sự việc xảy ra quá bất ngờ, do bất đồng ngôn ngữ, lại đón xe không qua ứng dụng hệ thống của Grab nên ông G.C không biết xử lý tình huống ra sao, chỉ tự trách mình thiếu cảnh giác.

Hình ảnh qua camera thể hiện tài xế dừng xe cho khách xuống để vào cửa hàng mua đồ

Ngày 23-5-2022, ông G.C mới đến Công an phường Bến Nghé, Q1 trình báo lại sự việc có nội dung như trên. Theo trình báo của ông G.C, số tài sản ông để trong ba-lô gồm có 60 triệu đồng tiền Việt Nam và một lượng nhỏ tiền ngoại tệ, điện thoại di động Samsung Galaxy A32 5G, Máy tính xách tay hiệu Dell (trị giá khoảng 25 triệu đồng), cùng nhiều giấy tờ tùy thân quan trọng như Visa, thẻ ngân hàng... Sau khi tiếp nhận trình báo, đánh giá được mức độ nghiêm trọng của vụ việc, Công an phường Bến Nghé cấp ngay lên Ban chỉ huy Công an quận 1 để xin chỉ đạo điều tra.

Nhận thấy vụ việc có yếu tố xâm phạm đến tài sản của người nước ngoài tạo dư luận không tốt trong công tác đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn TPHCM. Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Ban giám đốc CATP giao Phòng CSHS phối hợp Công an quận 1 truy xét vụ việc tài xế xe ôm có hành vi chiếm đoạt tài sản của khách nước ngoài, Ban chỉ huy Phòng CSHS phân công Đội Đấu tranh phòng chống tội phạm theo tuyến và địa bàn (Đội 4) phối hợp cùng các đơn vị nghiệp vụ của CATP và Công an quận 1 khẩn trương triển khai đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, tập trung lực lượng truy bắt đối tượng. Theo đó hàng chục trinh sát của hai đơn vị đã tham gia phá án.

TRUY LẦN DẤU VẾT

Mặc dù việc báo án chậm của nạn nhân gây không ít trở ngại trong việc thu thập tài liệu, chứng cứ hoặc cơ hội tiếp xúc với người biết việc..., nhưng bằng tinh thần quyết liệt và nỗ lực cao, cán bộ chiến sĩ Đội 4 và Công an Quận 1 đã vạch ra được các phương án điều tra thu thập tài liệu sao cho nhanh nhất, hiệu quả nhất.

Chia sẻ về vấn đề này, Thiếu tá Trịnh Anh Văn- Phó Đội trưởng Đội 4- cho biết: “Phương tiện gây án đối tượng mua trên mạng đã bán qua tay mấy lần nên việc truy xét ra người dùng cuối không hề đơn giản. Truy xét qua hình ảnh camera thì 3 lần mất giấu vết đối tượng, vụ việc tưởng bế tắc nhưng bằng quyết tâm cao các tổ công tác đã lần tìm ra được nơi tạm trú của đối tượng sau khi khu vực thường trú bị giải tỏa và thực hiện lệnh bắt để điều tra”.

Đối tượng Nguyễn Văn Tươi

Kiên nhẫn trích xuất hình ảnh hàng chục camera an ninh, trinh sát thu thập được thông tin sau khi dừng xe cho ông G.C vào cửa hàng mua đồ dùng ở đường Lê Thánh Tôn, đối tượng điều khiển xe về hướng quận 4. Tại khu vực quận 4, đối tượng chạy xe vào nhiều con hẻm rồi mất dấu. Mở rộng phạm vi tìm kiếm ngoài quận 4 về hướng Bình Thạnh, Thủ Đức và quận 7, trinh sát phát hiện hình ảnh về đối tượng và phương tiện được một số “mắt thần” tại khu vực quận 7 ghi nhận. Tuy nhiên, sau đó dấu vết về đối tượng lại tiếp tục bị mất hút tại khu vực giáp gianh quận 7 và Nhà Bè.

Thấy hướng truy xét qua camera gặp nút thắt lớn, có khả năng tốn nhiều thời gian, tổ điều tra chuyển hướng truy tìm về hướng người khách ngoại quốc đi xe Grab trước khi tài xế này dừng ở đường 54, phường Thảo Điền để chở ông G.C. Theo hướng điều tra này, trinh sát thu thập được thông tin vị khách Tây này đón xe điểm đầu tại đường Bùi Viện, quận 1. Hàng chục trinh sát được huy động đến khu vực đường Bùi Viện để thu thập nguồn tin, tiếp xúc với nhiều người biết việc.

Hệ thống lại từ nhiều nguồn cho thấy đối tượng là người chạy xe ôm truyền thống, không phải tài xế xe công nghệ Grab. Trinh sát chưa kịp vui mừng trước thông tin thu thập được thì lại thất vọng khi biết được khu vực nghi can trộm cắp thường trú hiện đã giải tỏa, hiện sinh sống, cư ngụ cụ thể ở đâu thì không ai rõ.

Gần chục ngày liên tục kiên nhẫn ra soát, mở từng nút thắt của vụ án, Phòng CSHS và Công an Q1 xác định được nơi tạm cư, tuyến đường nghi can thường lưu thông và đón lõng chờ sẵn. Đến 18 giờ ngày 31-5-2022, khi phát hiện đối tượng xuất hiện khu vực phường Phú Mỹ, quận 7, Phòng CSHS, công an quận 1 kết hợp với Công an quận 7 áp sát, mời làm việc.

Tang vật thu giữ

LỜI KHAI GIAN DỐI VÀ LỘ NƠI GIẤU VÀNG

Tại cơ quan công an đối tượng khai tên là Nguyễn Văn Tươi (thường gọi Lợm, SN 1989, thường trú hẻm 183 Bến Vân Đồn, P6Q4, cư ngụ Khu phố 7, thị trấn Nhà Bè). Ban đầu Tươi quanh co phủ nhận không liên quan vụ án, nhưng khi được xem các chứng cứ hình ảnh xác thực cơ quan công an thu thập được, đối tượng buộc phải khai nhận hành vi nhưng vẫn ém giấu các điều có lợi cho bản thân.

Khu vực thường trú ở Bến Vân Đồn bị giải tỏa năm 1998, Tươi tạm cư nhiều nơi, sau đó thuê nhà tại khu vực Khu phố 7, thị trấn Nhà Bè để sinh sống cùng vợ con. Tươi có 4 đứa con, vợ làm nghề bán vé số, chồng chạy xe ôm nên cuộc sống không lấy gì làm đầy đủ. Dù thuê nhà ở Nhà Bè nhưng Tươi thường lên khu vực đường Bùi Viện đón khách. Hiện khách đi xe chủ yếu đặt xe công nghệ nên dù không tham gia hệ thống, Tươi chủ động mua một chiếc áo Grab để khoác ngoài cho khách đón xe được yên tâm.

Tối 20-5, sau khi chở một khách Tây về khu vực phường Thảo Điền thì Tươi được ông G.C vẫy lại, yêu cầu chở về Q1 với giá 200.000 đồng. Do khách say nên không trả tiền theo như thỏa thuận khiến hai bên có lời qua tiếng lại. Khi ông G.C đề nghị dừng xe vào cửa hàng GS25 trên đường Lê Thánh Tôn để mua hàng, Tươi liền phóng xe bỏ chạy mang theo chiếc ba-lô khách nhờ giữ giúp.

Điều khiển xe về đến đường Khánh Hội, Tươi dừng lại mở ba-lô ra kiểm tra thì thấy bên trong có gần 12 tiệu đồng, máy tính xách tay, ĐTĐD và giấy tờ tùy thân. Tươi điều khiển xe đến thăm một người bà con ở khu vực quận 4, đến khuya mới về nhà trọ bằng đường tắt. Về số tài sản chiếm đoạt được của ông G.C, Tươi khai đã mua một một chiếc đồng hồ trị giá 2 triệu đồng, dắt con đi ăn và tiêu xài hết.

Khám xét nơi tạm trú của Tươi, cơ quan công an không thu được tài sản gì có giá trị. Tuy nhiên, khi lục soát kỹ, phát hiện có một hóa đơn mua vàng có giá 28 triệu đồng vào ngày 23-5-2022. Qua đấu tranh, Tươi khai vì quá khó khăn nên đã bán số vàng trên để tiêu xài cả rồi.

Đại úy Nguyễn Văn Tùng-Trinh sát Đội 4- thông tin: “Đến chiều ngày 2-6-2022, cơ quan công an mới phát hiện được nơi cất giấu vàng của Tươi ngay trên người y và thu giữ chiếc nhẫn đầu rồng để điều tra”. Qua tìm hiểu được biết, nghi vấn Tươi khai không trung thực về số tài sản đã chiếm đoạt được nên cán bộ điều tra liên tục hỏi xoáy về chuyện này. Song song đó, việc kiểm tra tư trang của Tươi cũng được tiến hành kỹ hơn, kể cả đối với số trang phục đang mặc trên người. Không ngoài dự kiến, kết quả một chiếc nhẫn vàng khá lớn đã được Tươi giấu kín đáo giữa hai lớp vải trong bộ đồ lót mang trên người. Trước tang vật chứng quả tang, Tươi khai đã mua chiếc nhẫn với giá 28 triệu đồng, trong đó chỉ có gần 12 triệu đồng là tiền chiếm đoạt của ông G.C, số còn lại là tiền Tươi tự tiết kiệm (?!).

Hiện Phòng CSHS đang điều tra, xử lý vụ việc.

Bình luận (0)

Lên đầu trang