Công an tỉnh Long An: Truy quét các băng nhóm ‘tín dụng đen’ trên địa bàn

Thứ Hai, 09/10/2023 10:38

|

(CAO) Thời gian qua, Công an các đơn vị, địa phương trên địa bàn tỉnh Long An đã nỗ lực triệt phá nhiều băng nhóm, đường dây cho vay lãi nặng.

Theo thống kê, trong 9 tháng năm 2023, Cơ quan Cảnh sát điều tra các cấp đã ra quyết định khởi tố 04 vụ/08 đối tượng về hành vi cho vay lãi nặng; xử lý hành chính 15 vụ/25 đối tượng về các hành vi cầm cố tài sản lãi suất vượt quá tỷ lệ lãi suất quy định, phát tờ rơi quảng cáo cho vay trả góp.

Điển hình, ngày 30/9,  Công an huyện Tân Thạnh, Long An kết thúc điều tra, chuyển hồ sơ sang Viện kiểm sát nhân dân cùng cấp đề nghị truy tố 04 đối tượng Phan Văn Hải (SN 1977), Quách Văn Chính (SN 2003), Nguyễn Viết Chiến (SN 1987), cùng ngụ Hà Nội) và Nguyễn Hữu Phúc (SN 1997, ngụ Phú Thọ) về hành vi “cho vay lãi nặng”.

Theo kết luận điều tra, từ đầu năm 2022, Hải biết được người dân có nhu cầu vay tiền mà không cần thế chấp tài sản nên đã cho gần 70 người trên địa bàn các huyện Tân Thạnh, Thạnh Hóa, Thủ Thừa, thuộc tỉnh Long An vay tiền với lãi suất cao  lên đến 720%/năm, 60%/tháng, 2% /ngày, cao hơn gấp 05 lần mức lãi suất cao nhất quy định trong Bộ Luật dân sự là 20%/năm để thu lợi bất chính hơn 218 triệu đồng.

Hành vi trên của 04 đối tượng đã xâm phạm đến trật tự quản lý kinh tế của Nhà nước về tín dụng, xâm phạm đến lợi ích của công dân.

Tang vật trong một vụ án

Tại khu vực xóm Than, xã Tân Bình, huyện Tân Thạnh, tỉnh Long An, nhiều người dân ở đây cho biết đều  vay tiền của đối tượng Hải. Đa số người vay làm nghề bán vé số hoặc có hoàn cảnh rất khó khăn, hàng ngày phải chạy vạy để trả nợ cho bọn chúng với lãi suất rất cao.

Điển hình là chị Nguyễn Thị T. (SN 1980, ngụ thị trấn Tân Thạnh, huyện Tân Thạnh)- một trong những người dân trên địa bàn huyện Tân Thạnh vay tiền của nhóm đối tượng Hải.  Theo chị T, vào tháng 10/2022, chị vay số tiền 150.000.000 đồng, trả mỗi ngày tiền gốc và lãi là 4.500.000 đồng, trong thời hạn 41 ngày, tổng số tiền phải trả là 184.500.000 đồng, trong đó tiền lãi là 34.500.000 đồng. Chị đã trả được 18 ngày, với số tiền 81 triệu đồng.  Theo đó, Hải trực tiếp cho vay và thu tiền mỗi ngày bằng hình thức chuyển khoản, thu lợi bất chính số tiền 13.655.000 đồng.

Tại cơ quan điều tra, Hải khai nhận: Từ năm 2020, cả nhóm 04 người đến xóm Than, xã Tân Bình, huyện Tân Thạnh mua đất xây nhà để hoạt động cho vay lãi nặng. Hải đã thuê Chiến, Chính, Phúc với giá từ 8 triệu đồng đến 9 triệu đồng/người/tháng để phụ trách các công việc; chẳng hạn như việc thu tiền người vay góp hằng ngày về giao cho Hải; còn Chiến, Chính thu tiền góp khu vực huyện Thạnh Hóa; Phúc thu tiền góp khu vực huyện Tân Thạnh, riêng Hải thu tiền góp khu vực Thị trấn Tân Thạnh và huyện Thủ Thừa.

4 đối tượng Hải, Chiến, Chính, Phúc

Thiếu tá Lê Thành Lợi, Phó Đội trưởng Đội Cảnh sát hình sự Công an huyện Tân Thạnh cho biết: Hoạt động của nhóm đối tượng này là người vay sẽ liên hệ với Hải qua điện thoại hoặc gặp trực tiếp để thỏa thuận vay, nếu người quen biết trước thì không cần thế chấp giấy tờ hay tài sản, còn người lạ phải thế chấp giấy CMND hoặc CCCD, thẻ bảo hiểm, giấy đăng ký xe và thu trước số tiền gốc và lãi trong 02 ngày. Sau đó, chiều mỗi ngày, cả 4 đối tượng theo khu vực đã phân công, đến nhà từng người vay để thu tiền gốc và lãi hoặc người vay sẽ chuyển khoản.

Ngoài ra, qua nguồn tin của người dân, lực lượng trinh sát Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh phát hiện đối tượng Nguyễn Văn Giang (SN 1996, ngụ TP. Hà Nội) và Đỗ Hải V (SN 2006, ngụ Hà Nam, cùng tạm trú trên đường Cao Văn Lầu, KP.Bình Phú, phường 5, TP.Tân An, tỉnh Long An) có biểu hiện hoạt động cho vay lãi nặng, ảnh hưởng đến tình hình ANTT tại địa phương.

Trước tình hình trên, Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh báo cáo Giám đốc Công an tỉnh xác lập chuyên án đấu tranh triệt xóa. Lúc 08 giờ ngày 12/9/2023, lực lượng Cảnh sát hình sự kiểm tra nơi tạm trú của 02 đối tượng, phát hiện thu giữ nhiều tang vật liên quan đến hành vi cho vay lãi nặng.

Tại cơ quan Công an, Giang và V. khai nhận, đã hoạt động cho vay lãi nặng trên địa bàn huyện Thủ Thừa, Châu Thành, TP.Tân An, tỉnh Long An và khu vực xã Tân Hương, huyện Châu Thành, tỉnh Tiền Giang.

Các đối tượng quảng cáo dịch vụ vay tiền thông qua mạng xã hội, người vay chỉ cần cung cấp giấy tờ tùy thân sẽ được vay từ 2.000.000đ - 20.000.000đ, lãi suất 30%/tháng.

Vào mỗi chiều, Giang và V đi gặp trực tiếp người vay để thu tiền, nếu chậm trả các đối tượng đe dọa, chửi mắng buộc trả tiền.

Từ cuối năm 2022 đến nay, chúng đã cho 23 người dân vay tổng cộng 780.000.000 đồng, thu lợi bất chính 160.783.200đ.

Để đảm bảo công tác điều tra vụ án theo đúng quy định, ngày 8/10, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Thủ Thừa thông báo ai vay tiền của đối tượng Giang nhanh chóng liên hệ điều tra viên Đỗ Thành Trung (số điện thoại 0903980264) để được giải quyết theo quy định của pháp luật.

Nhằm hạn chế hệ lụy do “tín dụng đen”, Công an tỉnh Long An đề nghị các cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương và ban ngành, đoàn thể tăng cường tuyền truyền để hội viên và nhân dân không nên vay tiền của tổ chức, cá nhân mà không thông qua hệ thống ngân hàng, góp phần xóa bỏ “tín dụng đen”, nâng cao hiệu quả quản lý Nhà nước về tín dụng. Đồng thời, chính quyền cũng cần quan tâm, hỗ trợ người dân tiếp cận các nguồn tín dụng phù hợp để phục vụ đời sống và sản xuất.

Bình luận (0)

Lên đầu trang