Truy tố nhóm cán bộ quản lý thị trường gây thiệt hại gần 700 triệu đồng

Chủ Nhật, 15/08/2021 16:30

|

(CAO) Ngày 15-8, Phòng Cảnh sát kinh tế Công an tỉnh Phú Thọ cho biết đã hoàn thành bản kết luận điều tra vụ án lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ xảy ra tại Đội quản lý thị trường số 8, Cục quản lý thị trường tỉnh Phú Thọ; chuyển hồ sơ đến Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Phú Thọ, đề nghị truy tố 5 bị can về hành vi phạm tội trên.

Các bị can gồm: Vi Ngọc Khang, Hà Minh Tuyền, Đặng Quang Bình, Chu Ngọc Hoàng và Bùi Mạnh Công.

Phòng Cảnh sát kinh tế Công an tỉnh Phú Thọ xác định 5 bị can đã gây thiệt hại cho Nhà nước gần 700 triệu đồng… Ngày 17-4-2019, ông Nguyễn Quốc Trụ, Quyền Cục trưởng Cục QLTT tỉnh Phú Thọ (nay là Cục trưởng Cục QLTT tỉnh Phú Thọ) ký văn bản số 57/CQLTT-NVTH chỉ đạo Đội QLTT số 8 kiểm tra, xử lý các vi phạm về hoạt động kinh doanh xăng dầu trên tuyến sông Lô thuộc địa phận huyện Đoan Hùng (Phú Thọ).

Các đối tượng trong vụ án

Trong quá trình làm nhiệm vụ, đoàn kiểm tra gồm: Vi Ngọc Khang (Trưởng đoàn kiểm tra) cùng các thành viên Chu Ngọc Hoàng, Bùi Mạnh Công, Hà Minh Tuyền, đều là kiểm soát viên thị trường thuộc Đội QLTT số 8 đã tổ chức thực hiện kiểm tra, phát hiện hành vi bán xăng dầu trái phép của 3 tổ chức, cá nhân tại khu vực cảng Sông Lô, thuộc địa phận xã Sóc Đăng, huyện Đoan Hùng, gồm tàu bán xăng dầu không biển kiểm soát của ông Nguyễn Huy Hoàng (trú tại huyện Đoan Hùng, tỉnh Phú Thọ- thực tế chủ tàu là ông Nguyễn Văn Thanh, tỉnh Phú Thọ, vì ông Thanh biết ông Hoàng có nhiều mối quan hệ nên nhờ ông Hoàng đứng ra nhận làm chủ tàu); tàu bán xăng dầu không biển kiểm soát của ông Nguyễn Xuân Ngọc (trú tại TP Việt Trì, tỉnh Phú Thọ) và tàu bán xăng dầu của Công ty CP thương mại Toàn Thắng (trú tại Phú Thọ), Giám đốc là ông Quyền Hồng Nhất.

Khi kiểm tra, các đối tượng phát hiện các tàu trên đều đang hoạt động, trong khoang đều chứa dầu, máy bơm, trụ bơm hoạt động bình thường, nhưng vì vụ lợi và nể nang nên Vi Ngọc Khang đã chỉ đạo các thành viên Đoàn kiểm tra không tạm giữ, tịch thu sung quỹ Nhà nước tang vật vi phạm là 3 chiếc tàu bán xăng dầu nêu trên và số dầu trong khoang chứa. Mặc dù không tạm giữ, tịch thu tang vật vi phạm hành chính (VPHC) nhưng Vi Ngọc Khang vẫn ban hành quyết định tịch thu tang vật; giao Chu Ngọc Hoàng và Bùi Mạnh Công lập biên bản tịch thu tang vật VPHC đối với 3 trụ bơm dầu, là một bộ phận của tang vật vi phạm với mục đích che giấu việc không tạm giữ, tịch thu tang vật VPHC. 3 chiếc tàu dầu ngay sau đó được Đoàn kiểm tra giao lại cho các chủ tàu tiếp tục hoạt động kinh doanh bán xăng dầu trái phép trên sông Lô.

Đến ngày 21-5-2019, tại cảng Đoan Hùng, xã Sóc Đăng, huyện Đoan Hùng, Hội đồng định giá tang vật vi phạm hành chính gồm: Vi Ngọc Khang – Chủ tịch Hội đồng, bà Đỗ Thị Bích Đào – Phó phòng nghiệp vụ tổng hợp - Cục QLTT tỉnh Phú Thọ - Ủy viên, ông Đào Tuấn Hưng – Cán bộ Sở tài chính tỉnh Phú Thọ - Ủy viên và Bùi Mạnh Công - Ủy viên đã xác định giá trị của 3 trụ bơm dầu cụ thể: Trụ bơm dầu của tàu ông Nguyễn Xuân Ngọc có giá trị 15 triệu đồng, trụ bơm dầu của tàu ông Nguyễn Huy Hoàng có giá trị 12 triệu đồng, trụ bơm dầu của tàu Công ty CP TM Toàn Thắng có giá trị 7 triệu đồng.

Ngày 29-5-2019, Vi Ngọc Khang tiếp tục ký phương án xử lý tang vật phương tiện vi phạm hành chính bằng hình thức tiêu hủy. Sau đó, Vi Ngọc Khang chuyển phương án xử lý tang vật đến Phòng Tổ chức hành chính để ông Ngô Quang Hưng – Cán bộ phòng tổ chức hành chính và bà Nguyễn Thị Hoa – Trưởng phòng tổ chức hành chính thẩm định. Vì phương án xử lý tang vật không nêu rõ nội dung vụ việc nên ông Ngô Quang Hưng và bà Nguyễn Thị Hoa không biết tang vật trong 3 vụ việc VPHC nêu trên phải là 3 chiếc tàu dầu và cũng không biết Đoàn kiểm tra chỉ lập hồ sơ khống, thực tế không thu giữ 3 trụ bơm nên đã xây dựng văn bản trình ông Nguyễn Quốc Trụ - Cục trưởng ký ban hành gửi Tổng cục quản lý thị trường xin ý kiến. Ngày 31-5-2019, Tổng cục QLTT ban hành văn bản Phê duyệt phương án xử lý tài sản bằng hình thức: Tiêu hủy 3 trụ bơm dầu tự động.

Do không tháo dỡ, tịch thu 3 trụ bơm dầu nhập kho vật chứng của Đội QLTT số 8 - Cục QLTT tỉnh Phú Thọ theo quyết định tịch thu tang vật VPHC nên Vi Ngọc Khang đã yêu cầu ông Nguyễn Huy Hoàng nộp 1 vỏ trụ bơm khác để thay thế cho trụ bơm trên tàu của ông Nguyễn Văn Thanh, chỉ đạo Đặng Quang Bình (thời điểm đó là Phó đội trưởng Đội QLTT số 8 – Cục QLTT tỉnh Phú Thọ) cùng Bùi Mạnh Công và Hà Minh Tuyền mượn 02 vỏ trụ bơm hỏng, không có giá trị sử dụng để thay thế cho 2 trụ bơm còn lại của ông Nguyễn Xuân Ngọc và Công ty CPTM Toàn Thắng.

Vì biết rõ hành vi lập hồ sơ nhưng không tịch thu tang vật của Vi Ngọc Khang, Chu Ngọc Hoàng, Hà Minh Tuyền và Bùi Mạnh Công là vi phạm pháp luật nên đến khoảng tháng 8-2019, thực hiện ý kiến chỉ đạo của Vi Ngọc Khang, Đặng Quang Bình cùng với Bùi Mạnh Công và Hà Minh Tuyền thông qua ông Trần Anh Quyết - Giám đốc Công ty Hà An (địa chỉ tại phường Nông Trang, TP Việt Trì, tỉnh Phú Thọ) để liên hệ và mượn của ông Tăng Đức (địa chỉ: Thị trấn Thanh Sơn, huyện Thanh Sơn, Phú Thọ 2 vỏ trụ bơm xăng dầu không còn giá trị sử dụng về nhập kho tang vật.

Căn cứ tờ trình do Đặng Quang Bình lập, ngày 22-7-2020, ông Nguyễn Quốc Trụ ký quyết định thành lập Hội đồng tiêu hủy tang vật vi phạm hành chính bị tịch thu và thuê Công ty CP môi trường Hà Nam tiêu hủy toàn bộ tang vật vi phạm hành chính trong đó có 3 trụ bơm dầu.

Qua công tác quản lý địa bàn, Phòng Cảnh sát kinh tế Công an tỉnh Phú Thọ đã phát hiện các dấu hiệu vi phạm trên. Trong các ngày 27-11-2020, 27-12-2020 và ngày 28-12-2020, Cơ quan điều tra đã tiến hành tạm giữ 3 tàu dầu gồm: Tàu dầu của ông Nguyễn Văn Thanh (khi đang có hành vi bán xăng dầu trái phép thông qua trụ bơm tự động); tàu dầu của ông Nguyễn Xuân Ngọc và tàu dầu của Công ty CP TM Toàn Thắng, là tang vật của 3 vụ việc VPHC do Đoàn kiểm tra thuộc Cục QLTT tỉnh Phú Thọ kiểm tra ngày 21-5-2019 nhưng không thực hiện tịch thu theo quy định như đã nêu trên…

Với các tài liệu thu thập được, Phòng Cảnh sát kinh tế Công an tỉnh Phú Thọ có căn cứ xác định: Đoàn kiểm tra của Cục QLTT tỉnh Phú Thọ đã không tịch thu 2 tàu dầu và cũng không tịch thu 2 trụ bơm trên tàu của ông Nguyễn Văn Thanh và ông Nguyễn Xuân Ngọc.

Riêng đối với trụ bơm trên tàu dầu của Công ty CPTM Toàn Thắng đã được chủ tàu thay thế sau khi bị Đoàn kiểm tra – Cục QLTT tỉnh Phú Thọ tiến hành kiểm tra ngày 21-5-2019, hiện Cơ quan điều tra đã tạm giữ; đồng thời làm rõ hành vi phạm tội của đối tượng trong vụ án.

Bình luận (0)

Lên đầu trang