Truy nóng nhiều đối tượng ‘tín dụng đen’, đòi nợ kiểu ‘khủng bố’ tại TPHCM

Thứ Sáu, 03/06/2022 23:08  | Tấn Chính

|

(CAO) Chiều 3-6-2022, Công an quận Bình Tân, TPHCM khởi tố vụ án, khởi tố bị can Bùi Văn Vương (SN 1992, quê Hòa Bình, tạm trú P.An Lạc A, Q.Bình Tân) để điều tra về hành vi “Cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự”.

Liên quan đến các nhóm chuyên cho vay nặng lãi vừa bị phát hiện, công an quận Bình Tân cũng lập hồ sơ xử lý hành chính với các đương sự: Lý Minh Đức (SN 1998, quê Hà Nam, tạm trú P.Tam Phú, TP. Thủ Đức); Hồ Sơn Tùng (SN 1990, quê Hà Nội, tạm trú P.Bình Trị Đông B, Q.Bình Tân); Nguyễn Kim Thành (SN 1984, quê Hà Nội, tạm trú P. Tân Tạo A); Phạm Thanh Quảng (SN 1982, quê Yên Bái, tạm trú P7, Q11); Phạm Anh Đức (SN 1982, quê Hà Nội, tạm trú P.Bình Trị Đông); Trần Anh Đức (SN 1987, quê Sơn La, tạm trú P.An Lạc A).

Ngoài ra, cơ quan Cảnh sát điều tra quận Bình Tân còn chuyển nguồn tin về tội phạm đến công an quận 3 để điều tra theo thẩm quyền đối với Nguyễn Bá Thảo (SN 1984, quê Bắc Giang, tạm trú P.An Lạc A) và đối tượng Phạm Văn Kiên (SN 1992, quê Hải Dương, tạm trú P.Bình Hưng Hòa A) cho công an quận Tân Phú để điều tra về hành vi cho vay nặng lãi.

LỘ DIỆN NHỮNG “ÔNG KẸ” CHO VAY LÃI NẶNG

Trước đó, vào ngày 30-5, công an P.Tân Tạo, Q.Bình Tân tiếp nhận tin báo của chị N.T.X.Đ (SN 1987) về việc căn nhà của chị và người em gái ở hẻm 26 đường Võ Văn Vân, P.Tân Tạo bị hai thanh niên lạ mặt chở nhau trên xe máy đến tạt sơn. Theo tiết lộ của chị Đ, nguyên nhân của sự việc trên có thể do em gái chị là M. Đ (SN 1992) có vay lãi nặng của nhiều người.

Tiến hành rà soát truy xét, Đội CSĐTTP về TTXH Q.Bình Tân phối hợp với công an phường Tân Tạo đã triệu tập nhiều đối tượng thuộc các nhóm chuyên cho vay khác nhau về làm việc. Tổng cộng có gần 30 đối tượng thuộc 9 nhóm cho vay được công an quận Bình Tân mời lên lấy lời khai. Khám xét nơi ở của các đối tượng này, cơ quan điều tra thu giữ được nhiều tài liệu liên quan đến hành vi cho vay nặng lãi.

Căn nhà chị X.Đ và M.Đ bị các đối tượng tạt sơn.

Kết quả điều tra ban đầu xác định nhóm của Lý Minh Đức có cho chị M.Đ vay 2 dây tiền với lãi suất 24,33%/ tháng. Tổng số tiền thu lợi bất chính từ hai khoản vay này khoảng 16 triệu đồng.

Nhóm của Phạm Văn Kiên cũng cho chị M.Đ vay 2 dây tiền với lãi suất 28,33%/ tháng, thực tế Kiên đã thu lợi bất chính được gần 11 triệu đồng. Khám xét chỗ trọ của Kiên ở P.Bình Hưng Hòa A, trinh sát thu được 5 bộ hồ sơ vay tiền với mức lãi từ 25-30%/ tháng.

Nhóm của Hồ Sơn Tùng và Nguyễn Kim Thành cũng cho chị M.Đ “vay nóng” 2 dây tiền. Trong đó Tùng thu lãi suất 15,33%/ tháng và thu lợi bất chính được hơn 10 triệu đồng. Còn Thành tính lãi suất 28,33% /tháng, thu lợi hơn 16 triệu đồng.

Do áp lực phải đóng tiền góp mỗi ngày với lãi suất quá cao, chị M.Đ đành nhắm mắt làm liều vay thêm 2 dây tiền của nhóm Phạm Thanh Quảng với lãi suất 13,33%; vay 2 dây tiền của nhóm Phạm Anh Đức với lãi suất 18,33%. Nợ nần tứ giăng và khoản vay nào cũng có lãi suất “khủng” nên chị Đ …mất khả năng chi trả.

“ÔNG TRÙM” CHO VAY QUA APP

Tiếp tục mở rộng truy xét, tối 30-5, công an quận Bình Tân tạm giữ Bùi Văn Vương (SN 1992, quê Hòa Bình). Khám xét chỗ trọ của Vương ở số 6, đường 3B, P.An Lạc A, Q.Bình Tân, trinh sát thu được nhiều tài liệu liên quan đến hành vi cho vay nặng lãi từ 15- 25%/ tháng.

Bùi Văn Vương khai nhận cho chị M.Đ vay tiền tổng cộng 5 lần, trong đó 4 lần trước đã đáo hạn và thu hết tiền. Đến lần thứ 5 đang thu tiền và chị Đ. mới đóng được 3 ngày. Tổng số tiền Vương thu lợi bất chính từ chị Đ, sau khi trừ lãi suất ngân hàng quy định trong Bộ luật Dân sự là hơn 32 triệu đồng. Ngoài ra, thông qua Website: ag.mecash.vn, Vương còn cho rất nhiều “con nợ” khắp các tỉnh, thành vay theo hình thức đóng tiền góp mỗi ngày…

Những đối tượng cộm cán trong các nhóm chuyên cho vay lãi nặng.

Qua khai thác dữ liệu trên điện thoại của Vương, cơ quan điều tra cũng phát hiện Vương cho nhiều người khác vay với lãi suất cao hơn gấp 5 lần lãi suất quy định trong Bộ luật Dân sự. Điển hình như trường hợp anh T.T.B (SN 1983, ngụ P. An Lạc), vay tiền của Vương tổng cộng 21 lần và anh B đã đóng tiền đầy đủ cho Vương. Tổng số tiền mà Vương thu lợi bất chính từ anh B, sau khi trừ lãi suất ngân hàng quy định trong BLDS khoảng gần 200 triệu đồng.

Tại “Đại bản doanh” nơi Vương trú ngụ, qua kiểm tra hành chính, công an quận Bình Tân còn phát hiện nhiều người khác cũng ở chung nhà như: Nguyễn Bá Thảo, Trần Anh Đức, Nguyễn Văn Đô…cũng chuyên hành nghề “cho vay nặng lãi” nhưng hoạt động độc lập, không làm chung với Vương…

Vụ án hiện đang được công an quận Bình Tân tiếp tục điều tra mở rộng.

Bình luận (0)

Lên đầu trang