Tuyên 4 án tử hình cho nhóm tội phạm do Quân “idol” cầm đầu

Thứ Sáu, 30/08/2024 16:33  | Hoàng Quân

|

(CAO) HĐXX tuyên 4 án tử hình cho các bị cáo trong nhóm tội phạm khét tiếng ở vùng biên giới tỉnh Quảng Trị; tịch thu sung công quỹ 14 tỷ đồng từ hoạt động phạm tội...

Vào chiều 29/8, trong ngày xét xử thứ 2, TAND tỉnh Quảng Trị tuyên án đối với 9 bị cáo trong nhóm do Nguyễn Quốc Quân (Quân “idol”, “Độc”, 33 tuổi, ngụ 60A Phan Đình Phùng, khối 1, thị trấn Khe Sanh, H.Hướng Hóa) cầm đầu.

Các bị cáo tại phiên tòa.

Quân “idol” phản cung, không nhận tội đối với hành vi vận chuyển ma túy. Quân cho rằng Lê Văn Sơn (34 tuổi, ngụ thôn Tân Phú, xã Cam Thành, H.Cam Lộ) là bạn học nên có nhắn tin qua lại để đánh bài và buôn pháo. Và nội dung tin nhắn trao đổi qua lại vào ngày 12 và 13/02/2023 không phải trao đổi về ma túy mà trao đổi về pháo.

Để đảm bảo tính khách quan lời khai của các bị cáo, HĐXX cách ly từng bị cáo để xét hỏi từng người. Sơn thừa nhận hành vi vận chuyển ma túy là do Quân chỉ đạo. Sau đó, Sơn liên hệ với Định và Định rủ Thịnh chở 10kg ma túy vào TP.HCM.

Viện KSND cho rằng, Quân không nhận hành vi “Vận chuyển trái phép chất ma túy”, tuy nhiên căn cứ lời khai của Sơn phù hợp với các giám định, hồ sơ của CQĐT, nội dung trao đổi giữa Quân và Sơn trong tin nhắn là: “chia 5-5”, “chia 7-3” là tin nhắn của Quân chỉ đạo Sơn chia 10kg ma túy thành 2 túi theo tỉ lệ mỗi túi là 5-5 và 7-3.

Sơn nhắn lại cho Định, Định rủ Thịnh thực hiện. Việc chỉ đạo chia theo tỉ lệ trên là phù hợp tới tang vật mà Công an bắt giữ; phù hợp với lời khai của Sơn và diễn biến vụ việc. Quân không thừa nhận nhưng các bằng chứng, giám định, lời khai đã xác định Quân sử dụng zalo để chỉ đạo Sơn vận chuyển 10kg ma túy.

Tang vật 10kg ma túy.

HĐXX nhận định, hành vi của các bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, vi phạm các quy định về quản lý các chất ma túy, quyền tự do thân thể của con người, quyền bất khả xâm phạm về tính mạng, sức khỏe, danh dự, nhân phẩm, quyền sở hữu về tài sản người khác và trật tự quản lý kinh tế của nhà nước về tín dụng, ảnh hưởng đến uy tín của ngành Công an, gây ảnh hưởng và dư luận xấu đến ANTT tại địa phương...

Được nói lời sau cùng, các bị cáo rất ân hận, ăn năn hối cải với những việc mình đã làm. Quân “idol” xin toà giảm nhẹ án cho Nguyễn Phi Cường (34 tuổi, ngụ thôn Lương Lễ, xã Tân Hợp, H.Hướng Hóa), Hoàng Thái Mạnh (32 tuổi, ngụ khối 1, thị trấn Khe Sanh) và Đinh Văn Thái (“cu Sinh”, 34 tuổi, ngụ khối 2, thị trấn Khe Sanh) về các tội “Bắt giữ người trái pháp luật” và “Cưỡng đoạt tài sản” với lý do 3 “đàn em” này thực hiện theo yêu cầu của Quân.

TAND tuyên phạt Nguyễn Quốc Quân tử hình về tội “Vận chuyển trái phép chất ma túy”, 8 năm tù về tội “Cưỡng đoạt tài sản”, 4 năm tù về tội “Bắt giữ người trái pháp luật”, 1 năm tù về tội “Đe dọa giết người”; phạt 700 triệu đồng về tội “Cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự”, tổng hình phạt là tử hình.

Nguyễn Quốc Quân lãnh án tử hình.

Phạm Công Định (“Mọ”, 26 tuổi, ngụ thôn Tân Phú, xã Cam Thành, H.Cam Lộ), Lê Văn Sơn và Trần Lê Duy Thịnh (27 tuổi, ngụ thôn Phổ Lại, xã Thanh An, H.Cam Lộ) cùng án tử hình về tội “Vận chuyển trái phép chất ma túy".

Nguyễn Phi Cường 2 năm tù về tội “Bắt giữ người trái pháp luật”, 7 năm tù về tội “Tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy”, 6 năm tù về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”. Hoàng Thái Mạnh 2 năm tù về tội “Bắt giữ người trái pháp luật”, 7 năm tù về tội “Cưỡng đoạt tài sản”.

Đinh Văn Thái 5 năm tù và Trần Hoài Thanh (32 tuổi, ngụ khối 2, thị trấn Khe Sanh) 7 năm tù cùng về tội “Cưỡng đoạt tài sản”. Xử phạt Lê Thị Lệ (33 tuổi, ngụ khu phố Trung Chỉ, P.Đông Lương, TP.Đông Hà) 200 triệu đồng về tội “Cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự”.

Về dân sự, tịch thu sung ngân sách nhà nước hơn 14 tỷ đồng (số tiền đã thực hiện cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự, trong đó Quân hơn 10 tỷ đồng, vợ chồng bà Tuyết (người vay của Quân đang thiếu nợ) hơn 3,5 tỷ đồng và số tiền còn lại của một số cá nhân khác; buộc Quân trả lại cho các nạn nhân hơn 865 triệu đồng do thu lợi bất chính từ tội cho vay lãi nặng; sung công quỹ 2 xe ôtô dùng làm phương tiện phạm tội.

Khách sạn Idol bề thế của Quân “idol”.
Sinh nhật của Quân "idol" hàng năm luôn được tổ chức rất hoành tráng.

Bình luận (0)

Lên đầu trang