Công an huyện Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai:

Bắt băng tội phạm “áo đen” dùng súng và ớt bột gây ra hơn 20 vụ trộm, cướp

Thứ Năm, 29/04/2021 16:39

|

(CAO) Ngày 29-4, Công an huyện Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai cho biết đã bắt được 5 đối tượng trong băng nhóm trộm cắp và cướp giật tài sản.

Nhóm này trang bị đầy đủ phương tiện, dụng cụ trộm cắp chuyên nghiệp. Trong quá trình bắt giữ, khám xét nơi ở của các đối tượng, lực lượng công an thu giữ cả súng và nhiều hung khí nguy hiểm. Bước đầu điều tra, xác minh, băng nhóm này đã thực hiện trên 20 vụ trộm cắp, cướp và cướp giật tài sản, trong đó một số vụ chúng giả làm cảnh sát hình sự để trấn lột người đi đường

Theo Đội cảnh sát hình sự Công an huyện Nhơn Trạch, khoảng thời gian trước, trong và sau Tết Nguyên đán năm 2021, trên địa bàn huyện Nhơn Trạch liên tiếp xảy ra nhiều vụ trộm cắp và cướp giật tài sản, tình hình an ninh trật tự trở nên phức tạp, gây hoang mang cho người dân địa phương.

Sau khi nắm được thông tin một số vụ trộm và cướp giật, nhận định nhiều khả năng trên địa bàn xuất hiện một băng nhóm tội phạm nguy hiểm, chúng đang ra sức gây án để kiếm tiền nên lãnh đạo Công an huyện Nhơn Trạch đã nhanh chóng chỉ đạo xác lập chuyên án điều tra nhằm sớm ổn định tình hình trật tự an toàn xã hội trên địa bàn

Từ kết quả khám nghiệm hiện trường một số vụ trộm và ghi nhận từ lời khai của các gia đình bị hại, Ban chuyên án đã sớm khẳng định được đối tượng gây ra những vụ trộm, cướp và cướp giật tài sản trên địa bàn thời gian gần đây đều do một nhóm đối tượng thực hiện, thủ đoạn hoạt động rất manh động, liều lĩnh và tinh vi.

Theo đó, trước khi gây án, nhóm này chuẩn bị sẵn vũ khí, hung khí nguy hiểm, phương tiện phạm tội và sẵn sàng tấn công bị hại khi bị chống trả.

Qua trích xuất camera an ninh đường phố và nhân chứng kể lại thì băng tội phạm này có một đặc điểm chung là khi gây án các thành viên đều mặc áo màu đen, đeo khẩu trang che kín mặt. Thời gian gây án thường rơi vào đêm khuya, khi người dân đã ngủ say, các vụ trộm xảy ra đều thuộc những căn nhà nằm trên những con đường vắng, thưa thớt dân cư.

Điều đáng nói là trong quá trình điều tra, xác minh, lực lượng công an còn được một số bị hại cung cấp thông tin khi đi đường bị một số đối tượng nghi giả danh cảnh sát hình sự chặn đường kiểm tra rồi khống chế chiếm đoạt tài sản trắng trợn.

Điển hình là vào rạng sáng 11-2-2021, các anh Đỗ Thanh Tuấn (ngụ xã Phước An) và Huỳnh Văn Lâm (ngụ xã Vĩnh Thanh) chở nhau bằng xe mô tô Exciter, BS: 59P1-287.78 đi ngang xã Phước An thì bị một đối tượng giả danh lực lượng cảnh sát hình sự dùng đèn pin ra hiệu lệnh yêu cầu dừng phương tiện kiểm tra.

Khi 2 anh Tuấn và Lâm chưa kịp dừng xe liền bị 4 đối tượng khác dùng xe mô tô đuổi theo đe dọa, uy hiếp buộc phải giao xe mang về trụ sở công an làm việc do đi vào “giờ giới nghiêm”. Tưởng cảnh sát hình sự thật nên các anh đã trao chiếc xe cho những thanh niên này rồi sau đó mới biết bị các đối tượng lừa lấy xe.

Cũng trong khoảng thời gian trên, chị Nguyễn Thị Xuân Tiên (quê tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) điều khiển xe mô tô đến khu Bàu Sen (xã Phú Thạnh, H.Nhơn Trạch) bị 2 đối tượng cướp giật 1 túi xách, bên trong có 1 điện thoại iPhone 11 trị giá khoảng 28 triệu đồng, 1.100 USD và 2,3 triệu đồng.

Sau thời gian xác lập chuyên án, bằng các biện pháp nghiệp vụ, qua công tác sàng lọc đối tượng nghi vấn, đối tượng có tiền án, tiền sự, đến đầu tháng 4-2021,

Ban chuyên án đã xác định được 4 đối tượng thường trú tại H.Nhơn Trạch, gồm: Đặng Quốc Quang (22 tuổi, ngụ xã Phú Hội), Phạm Trường Hải (20 tuổi, ngụ xã Phú Thạnh), Nguyễn Phú Quý (22 tuổi, ngụ xã Long Tân), Trương Tiến Nghĩa (19 tuổi, ngụ xã Long Tân) và Lê Hoàng Duy (20 tuổi, ngụ xã Long Phước, huyện Long Thành) có nhiều biểu hiện bất minh về giờ giấc sinh hoạt, tiêu xài tiền phung phí.

Sau những ngày trinh sát mật phục theo dõi, thu thập tài liệu nên đã có đủ bằng chứng buột tội về các hành vi trộm, cướp và cướp giật tài sản nên đã ra lệnh bắt khẩn cấp để điều tra.

2 đối tượng cầm đầu băng cướp

Trong quá trình khám xét nơi ở của các đối tượng, lực lượng công an thu giữ 1 khẩu súng bắn đạn bi sắt, 4 bịch bột ớt khô, 5 áo khoác màu đen, 1 xe mô tô, 1 biển số xe mô tô (nghi bị làm giả), 2 điện thoại di động, 5 ba lô và túi xách, dao, búa cùng nhiều hung khí nguy hiểm dùng làm phương tiện gây án.

Ngoài ra, lực lượng phá án còn thu giữ 1 xe ô tô tải ben, 3 xe mô tô các loại, 2 bánh mâm và vỏ xe mô tô, 7 điện thoại di động, 1 laptop… và 19 triệu đồng.

Khẩu súng và các tang vật Công an thu giữ từ các đối tượng

Qua đấu tranh, các đối tượng thừa nhận, trong thời gian từ tháng 8-2020 đến đầu tháng 4-2021, đã thực hiện trên 20 vụ trộm cắp, cướp và cướp giật tài sản trên địa bàn H.Nhơn Trạch.

Cầm đầu băng nhóm này là Đặng Quốc Quang và Phạm Trường Hải. Trong đó, Hải đã cùng với Nghĩa tham gia 17 vụ cướp, cướp giật và trộm cắp tài sản; Quang tham gia 9 vụ cướp và trộm cắp tài sản; Quý tham gia 7 vụ cướp và trộm cắp tài sản.

Điều đáng nói là các thành viên trong băng nhóm tội phạm này có tuổi đời rất trẻ, chỉ từ 19-22, nhưng hành vi phạm pháp rất táo bạo, manh động và liều lĩnh. Sau khi trộm được chiếc xe tải đầu tiên, chúng trưng dụng làm phương tiện chở tài sản trộm cắp.

Trong quá trình đi cướp giật tài sản, chúng luôn thủ ớt bột trong người, ném vào người truy đuổi để tẩu thoát. Trước mỗi phi vụ đột nhập trộm cắp tài sản, chúng đều có thời gian theo dõi, nghiên cứu rất kỹ quy luật sinh hoạt của gia đình bị hại. Nếu phát hiện nhà nào có gắn camera an ninh thì việc đầu tiên của chúng là phá hỏng hoặc bẻ trộm camera.

Chiếc xe tải các đối tượng lấy trộm rồi làm phương tiện đi gây án

Sau khi bắt giữ các đối tượng chủ chốt trong băng tội phạm này, hiện Công an H.Nhơn Trạch đang tiếp tục điều tra, mở rộng vụ án, truy bắt các đối tượng còn lại đang bỏ trốn.

Bình luận (0)

Lên đầu trang