Vạch trần thủ đoạn làm giả hài cốt liệt sĩ của “cậu Thủy" - Kì 1: Cặp vợ chồng “ma mị”

Thứ Hai, 12/10/2015 11:00  | Đặng Duy

|

(CAO) Sau gần 2 năm điều tra, Cơ quan An ninh điều tra – Công an tỉnh Quảng Trị đã có kết luận điều tra vụ án hình sự “Nguyễn Văn Thúy cùng đồng bọn lừa đảo chiếm đoạt tài sản; xâm phạm mồ mả, hài cốt và trộm cắp tài sản”.

Đây là vụ án đặc biệt nghiêm trọng được dư luận quan tâm và ngóng chờ hồi kết của những kẻ băng hoại đạo đức, đang tâm lừa đảo, “nuốt tiền” trên nỗi đau mất mát máu xương của các anh hùng liệt sĩ.

Được vợ lẫn chồng

Người đời thường có câu thế gian được vợ hỏng chồng, có đâu lại được cả ông lẫn bà. Câu nói này không sai khi dành cho vợ chồng Nguyễn Văn Thúy (cậu Thủy). Bởi, cả hai đều từng có tiền án về tội “lừa đảo chiếm đoạt tài sản” và “tàng trữ trái phép vũ khí quân dụng”. Nguyễn Văn Thúy không lấy đó làm bài học xương máu lại còn cùng vợ tiếp tục quay trở lại con đường phạm tội.

Chân dung “cậu Thủy” – "đạo diễn" của đường dây làm giả hài cốt liệt sĩ

Theo tài liệu điều tra, “cậu Thủy” tên thật là Nguyễn Văn Thúy (SN 1959), trú thôn Ân Phú, xã Phú Lâm, huyện Tiên Du, tỉnh Bắc Ninh. Nguyễn Văn Thúy từng học trường Trung cấp An ninh tại Sóc Sơn – Hà Nội và được giữ lại trường công tác. Đến tháng 9-1983, Thúy xin thôi việc về quê làm ruộng và buôn bán lâm sản.

Năm 1991, Thúy ly hôn với Nguyễn Thị Dung, rồi sau đó gặp gỡ kết hôn với Mẫn Thị Duyên (SN 1962) vào năm 1996. Nhưng hạnh phúc của đôi vợ chồng này kéo dài không được bao lâu thì tháng 11-1997, cả hai bị Công an tỉnh Bắc Ninh bắt, khởi tố và bị tòa án nhân dân tỉnh Bắc Ninh tuyên phạt về tội “lừa đảo chiếm đoạt tài sản” và “tội tàng trữ trái phép vũ khí quân dụng”.

Theo đó, Thúy bị tuyên 10 năm tù nhưng do cải tạo tốt được tha tù trước thời hạn, ra tù năm 2004. Còn Duyên bị phạt 12 năm tù, cũng tha trước thời hạn nên năm 2007 đã ra tù. Sau khi ra tù, cả hai dọn về sống ở thôn Trác Bút, thị trấn Chờ, huyện Yên Phong, tỉnh Bắc Ninh. Không có công ăn việc làm ổn định, năm 2008, Thúy – Duyên bàn nhau lừa kiếm mồ mả, hài cốt cho những ai có nhu cầu để kiếm tiền bất chính.

Để phục vụ cho việc chiếm đoạt tiền được thuận lợi, Thúy và Duyên đã lần lượt lôi kéo, tổ chức cho Nguyễn Văn Hoành (em ruột Thúy), Nguyễn Anh Chiều (con rể Duyên), Mẫn Đức Phương (em ruột Duyên) và Nguyễn Trường Sơn (con rể Duyên) cùng tham gia để thực hiện.

Vở kịch "dẫn vong" người chết

Khi đã lôi kéo được người thân vào tham gia, Thúy bắt đầu lên kịch bản của những vụ làm ăn bất chính. Ban đầu, Thúy và Duyên dùng thủ đoạn mua tiểu sành cũ và giao cho Hoành đem chôn làm giả nơi có mồ mả, hài cốt.

Sau đó, Thúy – Duyên đứng ra “tìm kiếm” bằng cách sử dụng phương thức “quy vong, nhập vong” để người bị nhập vong đi theo hướng Thúy xác định, còn Duyên đi sau lưng người bị nhập vong để “dẫn vong”, “dỗ vong” hỗ trợ cho Thúy “điều khiển vong” đến được khu vực hiện trường đã chuẩn bị sẵn, rồi đợi đến thời điểm chiều tối, ban đêm cho tiến hành khai quật để tránh bị phát hiện làm giả.

Nguyễn Văn Thúy đang chỉ đạo việc tìm kiếm hài cốt liệt sĩ - Ảnh: LĐO

Đến năm 2010, cái tên “cậu Thủy” tìm được hài cốt liệt sĩ ở xứ Bắc Ninh nổi như cồn. Tiếng đồn đại lan xa, Thúy được nhiều người đến nhờ tìm hài cốt liệt sĩ hi sinh tại các tỉnh phía Nam. Để có thể dễ dàng bịp bợm được các “con mồi”, Thúy yêu cầu họ phải cung cấp các thông tin liên quan đến liệt sĩ sĩ (họ tên, quê quán, đơn vị chiến đấu, thời gian và địa điểm hy sinh…), đồng thời thỏa thuận giá cả cụ thể với họ.

Trong đó, những người này phải đặt lễ trước lên điện thờ của nhà Thúy từ 10 đến 15 triệu đồng (gọi là lễ trình) để Thúy thắp hương trình xin “Thánh Mẫu” và đợi đến khi “Thánh Mẫu cho phép” tìm được nơi có hài cốt thì Thúy sẽ gọi điện báo và hẹn thời gian, địa điểm gặp, tổ chức cất bốc. Sau khi tìm và cất bốc xong hài cốt, thì phải đưa thêm cho Thúy từ 100 triệu đồng trở lên (gọi là lễ tạ).

Duyên đã đứng ra mở 2 tài khoản, gồm số 101010003994851 tại Ngân hàng TMCP công thương chi nhánh Tiên Sơn – Bắc Ninh và số 711A29288844 tại Ngân hàng cổ phần công thương chi nhánh 146 tây Hà Nội nhằm tiện cho việc tiếp nhận “Lễ trình và lễ tạ” của các cá nhân, đơn vị ở xa.

Để tăng thêm phần chính xác trong việc tìm thấy hài cốt liệt sĩ, Thúy – Duyên đã lần tìm mua các dụng cụ như bi đông, dép cao su, mũ cối, ngôi sao, cúc áo bộ đội… đưa về cùng Phương khắc tên liệt sĩ lên các di vật.

Đến khoảng 8-2011, trong đường dây làm giả hài cốt liệt sĩ của “cậu Thủy” không còn có sự góp mặt của Nguyễn Anh Chiều. Bởi Chiều ly hôn với con gái Duyên và không còn coi “cậu Thủy” là cha vợ nữa nên bị hất cẳng ra khỏi đường dây.

Lúc này, Duyên lôi kéo Mẫn Đức Phương, Nguyễn Trường Sơn vào lái xe và cùng Hoành tham gia trộm hài cốt, tổ chức dàn dựng hiện các hiện trường chôn cất hài cốt giả. Kịch bản Thúy dựng lên hoàn hảo đến nổi các thân nhân liệt sĩ không nghi ngờ được. Sau khi có kịch bản hoàn hảo rồi, Thúy và đồng bọn bắt đầu diễn vở kịch đi tìm hài cốt liệt sĩ.

(Còn tiếp)

Bình luận (1)

Những ai đã tin lời vợ chồng cậu Thuỷ.?Cần điều tra làm rõ....

Lê hữu kim liên - Thứ Hai, 12/10/2015, 15:56 Trả lời | Thích
Lên đầu trang