Vợ chồng chủ doanh nghiệp chiếm đoạt của bạn thân gần 16 tỷ đồng

Thứ Tư, 26/07/2023 09:03  | Hoàng Quân

|

(CATP) Thân quen 20 năm, vợ chồng Nhạn - Hùng (ngụ Đà Nẵng) hỏi mượn 15,848 tỷ đồng rồi chuyển cho người đàn ông tên Mark để 'giải cứu' các công trình ở các nước vùng Trung Đông qua sàn giao dịch Binance…

Ngày 26/7, Cơ quan CSĐT Công an TP.Đà Nẵng thông tin, đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam 4 tháng đối với Hoàng Thị Hồng Nhạn (SN 1971) và chồng là Nguyễn Phước Hùng (SN 1969, cùng ngụ đường Điện Biên Phủ, tổ 9, P.Thanh Khê Đông, Q.Thanh Khê, TP.Đà Nẵng) để điều tra, xử lý về hành vi “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Cơ quan CSĐT Công an TP.Đà Nẵng bắt tạm giam Hoàng Thị Hồng Nhạn.

Hùng là Tổng giám đốc Công ty CP Tân Khải Phát (đường số 5, khu công nghiệp Hòa Khánh, Q.Liên Chiểu) và Nhạn là Chủ tịch HĐQT của công ty.

Vợ chồng Nhạn - Hùng có quan hệ thân thiết hàng chục năm với chị Huỳnh Thị Kim N. (SN 1968, ngụ P.Hòa Minh, Q.Liên Chiểu). Đầu năm 2022, Nhạn - Hùng nói với vợ chồng chị N. là cần mượn tiền nộp các khoản chi phí để nhận 850.000 USD.

Tin tưởng bạn thân, từ ngày 15/3/2022 đến 17/5/2023, vợ chồng chị N. cho vợ chồng Nhạn - Hùng mượn 15,848 tỷ đồng. Sau đó, vợ chồng chị N. phát hiện sự việc không đúng như lời vợ chồng Nhạn - Hùng nói, đòi lại tiền không được nên làm đơn tố cáo gởi đến cơ quan chức năng.

Cơ quan CSĐT Công an TP.Đà Nẵng triệu tập Nhạn – Hùng làm việc. Nhạn khai nhận, năm 2008 khi dự hội thảo tại Mỹ có quen biết người đàn ông tên Mark. Mark nói có quốc tịch Mỹ, gia đình sống tại Anh và có công ty chuyên xây dựng công trình ở các nước Trung Đông. Sau hội thảo, Nhạn và Mark thỉnh thoảng trò chuyện qua mạng xã hội Whatsapp.

Năm 2021, Mark liên lạc với Nhạn hỏi mượn tiền để trả tiền nợ thực hiện các công trình ở các nước Trung Đông. Nhạn chuyển cho Mark 38.000USD bằng cách mua tiền điện tử Bitcoin từ ông Nguyễn Văn Nhâm để chuyển sang ví điện tử do Mark cung cấp thông qua sàn giao dịch Binance.

Cơ quan CSĐT Công an TP.Đà Nẵng bắt tạm giam Nguyễn Phước Hùng.

Cuối năm 2021, Mark liên lạc với Nhạn và hỏi về tình hình dịch bệnh Covid-19. Nhạn kể về tình hình công ty của mình đang gặp khó khăn về tài chính. Mark nói muốn giúp đỡ Nhạn vượt qua khó khăn.

Mark nói là công ty của ông đã thực hiện xong hợp đồng kinh tế với đối tác tại Senegal và đã thanh toán 850.000USD nhưng không biết cách chuyển tiền này về Việt Nam nên hướng dẫn Nhạn liên hệ luật sư tên Sidy. Sidy hướng dẫn Nhạn làm thủ tục nhận tiền, mở tài khoản tại ngân hàng.

Ngày 23/11/2021, Nhạn nhận được thẻ ATM từ ngân hàng UBA của quốc gia Senegal mang tên HOANG THI NHAN từ dịch vụ chuyển Fax nhanh DHL, người gửi là Sidy. Ngân hàng UBA gửi qua email thông báo tài khoản đúng là của Nhạn và số dư là 850.000USD, cung cấp mật khẩu để Nhạn đăng nhập.

Ngân hàng yêu cầu Nhạn đến ngân hàng quốc tế trên lãnh thổ Việt Nam rút 100USD nhằm kích hoạt thẻ. Nhạn đến ngân hàng ở Q.Hải Châu kích hoạt và rút được 2 triệu đồng.

Ngày sau, ngân hàng UBA yêu cầu Nhạn rút 40.000USD. Nhưng khi thực hiện lệnh rút thì hệ thống báo lỗi, không cho rút tiền. Qua email, Nhạn liên hệ với ngân hàng UBA và ông Sidy để báo lại sự việc thì được thông báo là do Nhạn chưa đóng phí chống rửa tiền, phí chống khủng bố, phí đóng thẻ…

Các lực lượng chức năng khám xét nơi ở của vợ chồng Hoàng Thị Hồng Nhạn – Nguyễn Phước Hùng.

Nhạn được Sidy hướng dẫn vào sàn giao dịch Binance để chuyển tiền nộp phí, chọn người có nickname “Chuyengiadudinh”, chủ tài khoản là ông Nguyễn Văn Nhâm như đã thực hiện việc chuyển tiền cho Mack trước đây. Mê muội, Nhạn liên hệ với vợ chồng chị N. để hỏi mượn tiền để chuyển đi tất cả 15,848 tỷ đồng theo hướng dẫn của các "đối tác".

Trước khi lấy tiền, Nhạn có nói với vợ chồng chị N. là sẽ xuất cảnh sang Senegal để giải quyết nhận lại 850.000USD. Hùng kiểm tra thông tin thì biết Nhạn đang bị tạm hoãn xuất cảnh theo Quyết định của Chi cục thi hành án dân sự Q.Liên Chiểu.

Hùng và Nhạn nói dối chị N. là đã xuất cảnh sang Senegal. Từ thời điểm này, tất cả những nội dung liên quan đến việc mượn tiền của Nhạn đều nhắn qua cho Hùng rồi Hùng chuyển tiếp nội dung tin nhắn đến cho vợ chồng N. để hỏi mượn tiền.

Vụ việc đang tiếp tục được điều tra làm rõ.

Bình luận (0)

Lên đầu trang