Lâm Đồng:

Vợ 'dạy' chồng đến chết bằng sợi dây cáp

Thứ Hai, 09/11/2015 14:38  | Hà Ngọc

|

(CAO) Công an huyện Đam Rông – Lâm Đồng vừa chuyển hồ sơ vụ án giết chồng do Bon Niêng K’M Hàng (SN 1980, trú thôn Ntôl, xã Đạ Tông, dân tộc K’Ho) gây ra đến Phòng cảnh sát điều tra (CSĐT) tội phạm về trật tự xã hội Công an Lâm Đồng để tiếp tục thụ lý, xử lý theo thẩm quyền.

Khoảng 23 giờ ngày 28-10-2015, Công an huyện Đam Rông nhận được tin báo, tại địa bàn thôn Ntôl, xã Đạ Tông xảy ra vụ chết người chưa rõ nguyên nhân, có biểu hiện nghi vấn án mạng. Xác nạn nhân được để tại Trung tâm y tế khu vực 3 xã.

Nhận định đây là vụ chết người có tính chất phức tạp, Đại tá Đoàn Văn Liêm – Trưởng Công an huyện cử đồng chí Thượng tá Phạm Xuân Sế - Phó Thủ trưởng cơ quan CSĐT trực tiếp chỉ đạo lực lượng CSĐT, Công an phụ trách xã xuống hiện trường ngay trong đêm, nhanh chóng tiến hành xác minh, làm rõ.

Nạn nhân là người dân tộc Cil, tên là Cil Ha Cường (SN 1989), có vợ, 2 con, được vợ và một số người hàng xóm đưa đến Trạm y tế để cấp cứu, nhưng bác sĩ tại đây cho biết, nạn nhân chết trước đó.

Căn nhà của hai vợ chồng - Ảnh: CA cung cấp

Kiểm tra thi thể nạn nhân, Công an phát hiện có dấu hiệu ngoại lực tác động, đặc biệt trên cổ nạn nhân có vết bầm đỏ vòng quanh, nghi bị siết cổ. Nghi vấn về cái chết không bình thường của nạn nhân càng được củng cố, làm rõ.

Vợ chồng Ha Cường và K’M Hàng sống tại một căn nhà nhỏ, tạm bợ chỉ rộng chừng 8m2, có 2 con nhỏ. Cả hai vợ chồng không có việc làm ổn định, không có đất canh tác, hàng ngày đi làm thuê sống qua ngày. Vậy nhưng anh chồng thường xuyên nhậu nhẹt say xỉn, dẫn đến việc vợ chồng hay cãi vã, đánh đập nhau.

Vào đêm xảy ra sự việc, Cường cùng K’M Hàng và một số thanh niên quanh xóm tham gia nhậu ở nhà một người dân rồi xảy ra mâu thuẫn. Cường bị bạn nhậu đánh, chảy máu. Được mọi người can ngăn, Cường sau đó đi về nhà ngủ. Đến khoảng 22 giờ đêm cùng ngày, người dân quanh xóm nghe K’M Hàng báo Cường “tự dưng tắt thở” nên tập trung đưa Cường đến trạm y tế xã.

Xác định đây là vụ án giết người, đồng chí Phó Thủ trưởng cơ quan CSĐT Công an huyện chỉ đạo các Điều tra viên, cán bộ điều tra cách ly, tập trung đấu tranh với từng đối tượng liên quan, đồng thời đề xuất ý kiến với đồng chí Trưởng Công an huyện báo cáo các Phòng nghiệp vụ - Công an tỉnh xuống phối hợp khám nghiệm hiện trường, khám nghiệm tử thi điều tra.

Bằng các biện pháp nghiệp vụ, trong thời gian làm việc liên tục từ đêm ngày 28-10 và ngày 29-10-2015 của các Điều tra viên, cán bộ điều tra, Bon Niêng K’M Hàng thừa nhận hành vi dùng dây cáp điện thoại siết cổ dẫn đến cái chết của Ha Cường.

Công an khám nghiệm hiện trường vụ việc - Ảnh: CA cung cấp

Theo đó, M Hàng khai nhận: động cơ giết chồng là do cảnh nhà nghèo, phải đi làm thuê kiếm sống, nuôi 2 con nhỏ ăn học, nhưng chỉ một mình M Hàng lao động còn Cường không chịu đi làm, chỉ tối ngày say xỉn, đánh đập vợ dẫn đến việc Hàng bị ức chế tâm lý, ghét Cường.

Tối 28-10, Cường đi nhậu, bị bạn nhậu đánh chảy máu, khi về nhà, lại chửi mắng vợ khiến M Hàng không kìm chế được. Nhân lúc chồng nằm ngủ trên võng, Hàng dùng dây cáp điện thoại siết cổ Cường. Thấy chồng nằm im, bất động, M Hàng bừng tỉnh, sợ hãi, vội hô hoán hàng xóm.

Ban đầu đối tượng ngoan cố chối tội. Nhưng trước các câu hỏi và lập luận sắc bén của các Điều tra viên cùng chứng cứ không thể chối cãi, đối tượng buộc phải thừa nhận hành vi phạm tội. Hàng cúi đầu cho biết, giờ chồng chết, bản thân bị bắt ở tù, 2 con nhỏ bơ vơ không cha không mẹ, bị can mới thấy ân hận.

Bị can K’M Hàng bị bắt khẩn cấp ngay sau đó về hành vi giết người. Cơ quan điều tra Công an huyện Đam Rông hoàn thiện hồ sơ bước đầu, bàn giao vụ án, đối tượng cho Phòng CSĐT tội phạm về trật tự xã hội Công an Lâm Đồng điều tra theo thẩm quyền. Đồng thời cử người làm việc với gia đình hai bên nạn nhân và bị can, tránh để xảy ra mâu thuẫn, bức xúc, khiếu nại.

Thượng tá Phạm Xuân Sế cung cấp cho PV báo CATP hình ảnh căn nhà của vợ chồng M Hàng, Ha Cường (ảnh) do anh chụp bằng ĐTDĐ khi trực tiếp vào hiện trường điều tra vụ án. Anh tỏ ra ái ngại, cho biết: bên trong căn nhà chỉ vừa kê đủ một chiếc giường nằm cũ kỹ, cạnh đó là mấy cái nồi, bếp củi để nấu ăn, sách vở của 2 cháu nhỏ; ngoài ra không có vật dụng gì đáng giá.

Căn nhà được thưng cửa trước bằng những tấm gỗ, 3 bề còn lại đều là bức liếp, mái lợp tôn, tranh, phải chèn cây bên trên để tránh gió, bão lật đổ. Gọi là nhà cũng không hẳn, có lẽ phải gọi là túp lều mới đúng. Hoàn cảnh của họ thật bi đát.

“Đối với nạn nhân Cil Ha Cường, do là người dân tộc thiểu số, hoàn cảnh gia đình cha mẹ, họ hàng cũng rất khó khăn, Công an huyện chỉ đạo Công an xã tham mưu UBND xã Đạ Tông hỗ trợ kinh phí mai táng cho gia đình nạn nhân, đồng ý để phía gia đình nạn nhân đưa xác nạn nhân về xã Đạ K’Nàng mai táng theo phong tục; động viên gia đình anh Cường tiếp tục chăm sóc, nuôi dưỡng 2 cháu nhỏ. Hi vọng tương lai các cháu sẽ tươi sáng hơn” – thượng tá Sế chia sẻ và cho biết thêm.

Bình luận (0)

Lên đầu trang