Vụ lãnh đạo tỉnh Yên Bái bị bắn: Một mất mát lớn và là sự cố đặc biệt nghiêm trọng

Thứ Năm, 18/08/2016 18:05  | Hồ Phương - Quốc Huy

|

(CAO)  Bà Phạm Thị Thanh Trà, Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái, chủ trì cuộc họp báo gọi đây là vụ việc rúng động, đau lòng chưa từng xảy ra.

Một mất mát lớn và là sự cố đặc biệt nghiêm trọng

Theo thông tin chính thức từ UBND tỉnh Yên Bái, thực hiện chương trình làm việc, ngày 18-8, Hội đồng Nhân dân tỉnh Yên Bái tổ chức kỳ họp lần thứ hai tại hội trường Tỉnh ủy (thời gian khai mạc dự kiến là 8 giờ sáng). Trước thời điểm khai mạc kỳ họp, vào khoảng hơn 7giờ sáng, đối tượng Đỗ Cường Minh, Chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm tỉnh Yên Bái đã đăng ký qua văn phòng xin gặp đồng chí Phạm Duy Cường, Bí thư Tỉnh ủy. Ông Minh được nhân viên văn phòng đưa lên gặp Bí thư Tỉnh ủy.

Thiếu tướng Đặng Trần Chiêu, Giám đốc Công an tỉnh Yên Bái tại buổi họp báo

Tại đây, ông Minh đã dùng súng quân dụng K59 bắn bốn phát vào ông Phạm Duy Cường. Nổ súng xong, ông Minh đi bộ sang phòng làm việc của đồng chí Ngô Ngọc Tuấn, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch Hội đồng Nhân dân tỉnh, Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy (cách phòng đồng chí Bí thư Tỉnh ủy khoảng 150m) dùng súng bắn ba phát vào đồng chí Ngô Ngọc Tuấn. Khi đi từ phòng bí thư sang phòng ông Tuấn, ông Minh còn gặp, chào hỏi một số cán bộ nên không ai nghi ngờ gì.

Bí thư Tỉnh ủy Phạm Duy Cường sinh năm 1958, quê xã Ninh Sở, huyện Thanh Trì, Hà Nội. Ông Cường từng đảm nhận các chức vụ: Giám đốc Sở Kế hoạch Đầu tư; Phó chủ tịch UBND tỉnh; Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái.

Chủ tịch HĐND tỉnh - Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy Ngô Ngọc Tuấn sinh năm 1964. Ông từng đảm nhận chức vụ Bí thư Huyện ủy Văn Chấn; Chánh văn phòng Tỉnh ủy.​

Ông Đỗ Cường Minh sinh năm 1963, trưởng thành trong lực lượng Kiểm lâm, nhiều năm giữ chức Phó chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm Yên Bái. Cuối tháng 3/2014, ông Minh làm Chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm Yên Bái.

Sau khi bắn hai đồng chí Cường và Tuấn, đối tượng Đỗ Cường Minh dùng súng tự sát ngay tại phòng làm việc của đồng chí Ngô Ngọc Tuấn.

Sau khi phát hiện vụ việc, lãnh đạo tỉnh Yên Bái đã chỉ đạo khẩn trương đưa các đồng chí Phạm Duy Cường, Ngô Ngọc Tuấn và ông Đỗ Cường Minh đi cấp cứu tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Yên Bái; đồng thời đề nghị Bệnh viện Bạch Mai, Việt Đức (Hà Nội) hỗ trợ kíp cấp cứu chuyên môn. Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo sử dụng máy bay trực thăng đưa đoàn y bác sỹ lên Yên Bái để kịp thời cấp cứu các nạn nhân. An ninh được thắt chặt tại bệnh viên Đa khoa tỉnh nơi nạn nhân và đối tượng đang được cấp cứu và hiện trường nơi xảy ra vụ việc.

Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã họp, báo cáo tình hình và thống nhất cử đồng chí Dương Văn Thống, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Yên Bái phụ trách chung và chỉ đạo các hoạt động của Đảng bộ; phân công đồng chí Triệu Tiến Thịnh, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Hội đồng Nhân dân tỉnh phụ trách hoạt động của Hội đồng Nhân dân tỉnh.

Bà Phạm Thị Thanh Trà thông tin tại buổi họp báo

Lãnh đạo tỉnh Yên Bái cũng đã báo cáo ngay sự việc đến các cơ quan Trung ương. Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã trực tiếp đến Yên Bái thăm hai nạn nhân. Trao đổi với đội ngũ bác sỹ Bệnh viện Đa khoa Yên Bái và các bác sỹ bệnh viện tuyến trung ương tăng cường xuống hỗ trợ, Thủ tướng đề nghị các y bác sỹ tập trung nỗ lực hết mình, nỗ lực ở mức cao nhất để cứu chữa các nạn nhân.

Làm việc với Ban Thường vụ tỉnh ủy Yên Bái, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh, đây là mất mát to lớn và là sự cố có tính đặc biệt nghiêm trọng từ trước đến nay trên địa bàn Yên Bái nói riêng và cả nước nói chung.

Thủ tướng đánh giá cao các biện pháp chủ động của Tỉnh ủy, Hội đồng Nhân dân, Ủy ban Nhân dân tỉnh Yên Bái trong việc xử lý vụ việc, nhất là đã kịp thời phối hợp với các bệnh viện đầu ngành tuyến trung ương tổ chức cứu chữa, cấp cứu cho hai đồng chí bị nạn.

Thủ tướng nêu rõ, việc xử lý sự việc đặc biệt nghiêm trọng này là trách nhiệm chung của các cấp, các ngành tỉnh Yên Bái. Yêu cầu lớn nhất là bình tĩnh, giữ vững mọi hoạt động quản lý, điều hành bình thường của Đảng bộ, chính quyền và hệ thống chính trị trong tỉnh.

Thủ tướng giao Bộ Công an triển khai lực lượng phối hợp với Công an tỉnh Yên Bái khẩn trương điều tra, kết luận vụ án một cách cụ thể, đúng pháp luật báo cáo cơ quan chức năng và công bố để người dân được biết.

Thủ tướng yêu cầu các ngành Công an và Quốc phòng tại Yên Bái tăng cường các phương án nghiệp vụ; tuyệt đối không để xảy ra các tình huống xấu, gây mất ổn định chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn.

Thượng tướng Nguyễn Văn Thành, Thứ trưởng Bộ Công an; thiếu tướng Hồ Sỹ tiến, Cục trưởng Cục CSHS, Bộ Công an cũng đã có mặt tại Yên Bái để trực tiếp chỉ đạo điều tra vụ việc.

Không phải do công tác cán bộ

Tại cuộc họp báo chiều 18-8, thiếu tướng Đặng Trần Chiêu, Giám đốc Công an tỉnh Yên Bái ông Minh được Sở Nông nghiệp & Phát triển nông thôn cấp khẩu súng quân dụng K59, có giấy phép sử dụng súng theo đúng quy định và giấy phép này còn hiệu lực. Chúng tôi đã kiểm tra súng, đúng họ tên, số súng ghi trong giấy phép sử dụng. Cho đến chiều ngày 18-8, cơ quan điều tra chưa làm rõ nguyên nhân dẫn đến vụ án.

Thiếu tướng Đặng Trần Chiêu, Giám đốc Công an tỉnh Yên Bái thông tin

Trả lời câu hỏi, vì sao khi ông Minh bắn Bí thư Cường tới bốn phát màkhông ai nghe tiếng súng, ông Chiêu cho hay, súng quân dụng K59 tiếng nổ rất nhỏ, nếu đóng cửa phòng ở bên ngoài sẽ khó nghe tiếng súng nổ. Chỉ đến khi ông Minh bắn ông Tuấn, mọi người mới biết và hô hoán. Kết quả khám nghiệm hiện trường cho thấy, khẩu súng thu tại hiện trường đã hết đạn và không được gắn ống giảm thanh.

Để làm rõ động cơ gây án, hiện các cục nghiệp vụ của Bộ Công an đang cùng Công an tỉnh Yên Bái khám xét nơi ở, nơi làm việc của đối tượng Minh. Cơ quan công an chưa tìm thấy thư tuyệt mệnh của nghi phạm-người đứng đầu Công an tỉnh Yên Bái cho hay.

Trước câu hỏi liệu vụ án mạng có liên quan gì đến việc sáp nhập Cục Lâm nghiệp với Chi cục Kiểm lâm của tỉnh, bổ nhiệm các bộ máy tổ chức trong tỉnh? Bà Phạm Thị Thanh Trà, Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái cho hay, Tỉnh ủy mới thống nhất việc sáp nhập về mặt chủ trương chứ chưa có một quyết định cụ thể nào về việc bổ nhiệm nên không thể nói việc này liên quan đến tổ chức bộ máy.

Hiện nay chúng tôi vẫn chưa quyết định ai sẽ là lãnh đạo sau khi sáp nhập. Đồng chí Bí thư tỉnh ủy cũng đã từng gặp để làm công tác tư tưởng với ông Minh. Chúng tôi cũng chưa từng đề cập đến trách nhiệm của ông Minh về các vụ phá rừng xảy ra trên địa bàn tỉnh.

 

Trong quá trình tổ chức bộ máy, tổ chức cán bộ, chúng tôi làm rất nghiêm túc, bài bản. Đến nay cấp tỉnh hoàn tất căn bản về sắp xếp bộ máy biên chế. Chỉ còn riêng Sở Nông nghiệp & Phát triển nông thôn chưa được hoàn tất vì số công chức rất lớn, việc nhiều nên cơ cấu lại bị chậm. Nhưng qua đây không thể khẳng định vụ việc có liên quan đến việc tổ chức bộ máy, biên chế cán bộ.

Sáng nay, theo dự kiến HĐND tỉnh họp nhiều nội dung về kinh tế xã hội 5 tháng cuối năm nhưng không liên quan đến phần việc mà ông Đỗ Cường Minh phụ trách, bà Trà khẳng định.

Về nhân thân của ông Minh, bà Trà cho hay, trong cuộc sống ông Minh sống rất hòa đồng, là người lành hiền, luôn cố gắng hoàn thành nhiệm vụ được giao. Người này là con rể một đồng chí nguyên một lãnh đạo tỉnh.Không ai nghĩ người như ông Minh lại gây ra chuyện động trời, chắc do những bức xúc nhất thời không kiểm soát được.

Tỉnh ủy đã thành lập 2 ban tang lễ và triển khai các công việc liên quan nhằm làm tốt nhất công tác hậu sự cho 2 đồng chí. Gia đình sẽ lựa chọn ngày giờ, dự kiến từ 19h - 21h sẽ khâm liệm cho đồng chí Phạm Duy Cường” - nữ lãnh đạo UBND tỉnh Yên Bái xúc động nói.

Bình luận (0)

Lên đầu trang