Xác nhận chốt nợ hơn 3 tỷ đồng bằng di sản thừa kế giả mạo

Thứ Năm, 03/06/2021 11:00  | Huệ Trinh

|

(CATP) Cơ quan Cảnh sát điều tra (CSĐT) Công an TPHCM đang điều tra đơn tố giác của nhiều người, tố cáo Trần Hải Triều (SN 1980, ngụ P11Q.Phú Nhuận) cùng đồng bọn có hành vi lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản, sử dụng con dấu hoặc tài liệu giả của cơ quan, tổ chức.

Hiện Triều đã bỏ đi khỏi địa phương nơi thường trú nên cơ quan điều tra gửi thông báo truy tìm đến Công an 21 quận, huyện và Công an TP.Thủ Đức. Mặt khác, cơ quan điều tra cũng đăng thông tin truy tìm đối tượng trên các phương tiện truyền thông đại chúng.

Theo nội dung tố cáo của nhiều người, vào năm 2015, ông V. quen Trần Hải Triều qua một người bạn. Do cần vốn làm ăn, ngày 18-5-2015, Triều vay của ông V. 200 triệu đồng, với lãi suất 3%/tháng, thế chấp giấy tờ căn nhà trên đường Cô Giang (P.Cầu Ông Lãnh, Q1) cho ông V. (không viết giấy tờ vay). Đến ngày 31-10-2016, Triều tiếp tục thế chấp Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh của Công ty B5 (do Triều đứng tên chủ sở hữu) để vay ông V. thêm 500 triệu đồng, với lãi suất là 1%/tháng, lãi trả chậm là 5%/tháng. Lần này, hai bên có làm hợp đồng vay vốn.

Khi các khoản vay trên còn chưa trả cả gốc và lãi thì Triều tiếp tục vay thêm của ông V. nhiều lần. Ngoài việc cho Triều vay tiền của mình, ông V. còn giới thiệu cho Triều gặp và vay của các ông Hoàng Thái S. và Nguyễn Trọng C., mỗi người 100 triệu đồng. Ngày 1-12-2018, Triều ký xác nhận nợ của các ông V., S., và C., tổng cộng cả gốc lẫn lãi là hơn 2,8 tỷ đồng. Triều cam kết đến ngày 31-1-2019 sẽ trả đủ. Tuy nhiên, đến thời hạn, Triều không trả nợ mà tắt máy điện thoại, bỏ đi khỏi địa phương.

Trần Hải Triều

Con nợ bỗng nhiên mất liên lạc và đi khỏi nhà, khiến các chủ nợ đứng ngồi không yên, ra sức tìm kiếm bằng nhiều cách khác nhau. Đến ngày 7-9-2019, các chủ nợ gặp được Triều. Trước sức ép của các chủ nợ, Triều ký biên bản xác nhận nợ hơn 3,3 tỷ đồng gồm cả gốc lẫn lãi, hẹn đến tháng 4-2020 trả dứt điểm.

Đã một lần tin tưởng vào cam kết của con nợ rồi phải lo lắng khi mất liên lạc nên các chủ nợ rút kinh nghiệm, buộc Triều phải có tài sản "bảo chứng" thêm cho giấy xác nhận nợ. Triều nhờ Đặng Thị N.Y (SN 1986, ngụ TP.Đà Nẵng; là bạn gái, chung sống như vợ chồng với Triều) lấy căn nhà ở P.Bình Thuận (Q.Hải Châu, Đà Nẵng) do Y. được thừa kế để bảo lãnh cho việc thanh toán nợ của Triều. Theo đó, Y. đưa ra văn bản khai nhận thừa kế căn nhà cho các chủ nợ giữ. Ngỡ đã nắm được đằng chuôi, các chủ nợ đồng ý chốt nợ với Triều.

Đến thời hạn cam kết, con nợ vẫn biệt tăm. Trước sự việc trên, các chủ nợ đến Văn phòng công chứng Nguyễn Hải Sâm (Đà Nẵng) tìm hiểu và tá hỏa khi biết văn bản khai nhận di sản thừa kế mà Y. cung cấp để bảo lãnh việc thanh toán nợ cho Triều là giả. Trước sự việc đã rồi, các ông V., S., và C. cùng gửi đơn tố cáo hành vi của Triều đến Cơ quan CSĐT Công an TPHCM. Để làm rõ nội dung đơn tố cáo, cơ quan công an đã liên hệ xác minh tại địa phương, nhưng nhận được kết quả là Triều bỏ đi khỏi địa phương từ năm 2017, hiện không rõ làm gì, ở đâu.

Cơ quan CSĐT Công an TPHCM kêu gọi Trần Hải Triều đến Đội 8 - Phòng Cảnh sát hình sự Công an TPHCM (số 459 Trần Hưng Đạo, P.Cầu Kho, Q1), gặp cán bộ thụ lý Nguyễn Văn Tùng để làm việc. Nếu quá thời hạn 30 ngày sau khi đăng Báo Công an TPHCM, Triều không đến làm việc thì sẽ bị xử lý theo quy định của pháp luật. Ai biết Triều đang ở đâu, vui lòng báo cho Cơ quan CSĐT Công an TPHCM (điện thoại: 0693187244, 0794073646) để tiếp nhận giải quyết.

Bình luận (0)

Lên đầu trang