Xét xử vụ chiếm đoạt, gây thất thoát 186 tỷ đồng tại trường Đại học

Thứ Hai, 22/07/2024 17:11  | Hoàng Quân

|

(CAO) Để có vốn góp làm ăn, đầu tư chứng khoán, nữ thủ quỹ của Trường Đại học Bách khoa (ĐHBK) Đà Nẵng rút, chiếm đoạt hơn 186 tỷ đồng (tiền của nhà nước). Tuy nhiên, sau đó người đã bị lừa đảo hơn 203 tỷ đồng.

Trong hai ngày 22 và 23/7, TAND TP.Đà Nẵng xét xử sơ thẩm vụ án xảy ra tại Trường ĐHBK Đà Nẵng đối với 5 bị cáo về các tội “Tham ô tài sản”, “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí” và “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Vụ án có 23 người có quyền nghĩa vụ liên quan, 5 luật sư tham gia bào chữa cho 5 bị cáo.

Các bị cáo tại phiên xét xử.

Cụ thể, bị cáo Đoàn Quang Vinh (SN 1962, ngụ P.Nại Hiên Đông, Q.Sơn Trà, TP.Đà Nẵng) – Hiệu trưởng Trường ĐHBK Đà Nẵng bị xét xử về tội “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí”.

Lâm Thị Hồng Tâm (SN 1973, ngụ Q.Hải Châu, TP.Đà Nẵng) – nguyên Kế toán trưởng, nguyên Trưởng Phòng Kế hoạch - Tài chính, Thủ quỹ của nhà trường (lúc bị bắt) và Hoàng Quang Huy (SN 1989, ngụ P.Hòa Xuân, Q.Cẩm Lệ) – Trưởng Phòng Kế hoạch - Tài chính bị xét xử về tội “Tham ô tài sản”.

Phạm Thị Huỳnh Như (SN 1987) – dược sĩ, nhân viên nail, spa và Nguyễn Khánh Dương (SN 1997, cùng quê Quảng Nam, ngụ P.Hòa Xuân, Q.Cẩm Lệ) – tài xế bị xét xử về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Theo cáo trạng, năm 2016, Tâm quen biết với Như – nhân viên ở tiệm nail, spa Thảo Anh (đường Mai Xuân Thưởng, TP.Đà Nẵng). Năm 2018,  do mượn nợ ngoài xã hội và không có khả năng trả, Như trốn nợ vào TP.HCM.

Phạm Thị Huỳnh Như thời điểm bị bắt giữ.

Biết Tâm giữ chức vụ là Trưởng Phòng Kế hoạch - Tài chính (sau này là thủ quỹ) của Trường ĐHBK Đà Nẵng, Như lên kế hoạch lừa đảo chiếm đoạt tài sản của người phụ nữ này. Cô ta rủ Tâm góp vốn kinh doanh và đầu tư chứng khoán. Sau đó, Như thông báo tiệm nail, spa đóng cửa và sàn chứng khoán bị sập nên không trả tiền cho Tâm.

Năm 2019, Như nhờ Dương đóng giả người tên Hùng (được Như giới thiệu là em họ và đang sinh sống, kinh doanh gỗ ở Lào) để giải hạn, cúng bái cho Tâm. Như dùng tên, thông tin và hình ảnh của Hùng để tạo tài khoản zalo ma tên Hùng, nhắn tin kết bạn với Tâm…

Với các thủ đoạn kinh doanh gỗ rừng ở Lào, nộp phí để lấy tiền trúng đánh bạc ở Malaysia, Như nhiều lần gian dối, vay mượn, dụ dỗ Tâm chuyển tiền. Ban đầu, thấy việc kiếm tiền quá dễ, Tâm gom tiền, chuyển cho Như.

Sau khi được Huy giúp rút 500 triệu đồng, quỹ tiền mặt của ĐHBK đã hết nên Tâm và Huy rút tiền từ ngân hàng và được ông Vinh ký khống. Tâm dùng quyển sec (thiếu các nội dung) ngân hàng ghi thông tin và đưa Huy ký xác nhận rồi trình cho ông Vinh ký duyệt. Ông Vinh biết quyển sec không ghi rõ số tiền nhưng vẫn ký khống, tạo điều kiện cho Tâm điền số tiền cần rút.

Cơ quan CSĐT Công an TP.Đà Nẵng bắt tạm giam Đoàn Quang Vinh, nguyên Hiệu trưởng Đại học Bách khoa Đà Nẵng.

Ngày 3/2/2023, thấy chậm chi trả tiền lương cho cán bộ viên chức và tiền học bổng cho sinh viên, Trường ĐHBK Đà Nẵng kiểm tra và phát hiện có sai phạm về tài chính. Cơ quan CSĐT CATP.Đà Nẵng vào cuộc điều tra và lần lượt ngày 9/2/2023 đã bắt tạm giam Tâm và Huy; ngày 24/2/2023, bắt tạm giam Vinh; tháng 3/2023, bắt tạm giam Như.

Theo điều tra, từ ngày 15/7/2020 đến ngày 10/2/2023, Tâm, Huy đã lợi dụng chức vụ quyền hạn thực hiện hành vi lấy tiền của nhà trường từ quỹ tiền mặt, từ tài khoản ngân hàng (thông qua rút séc) chiếm đoạt hơn 186,2 tỷ đồng.

Từ ngày 1/7/2020 đến ngày 31/12/2022, Vinh ký séc chi không ghi số tiền cụ thể, không tổ chức kiểm tra kế toán trong nội bộ đơn vị, ký hợp thức các biên bản kiểm tra quỹ hàng tháng của trường vào cuối năm…, buông lỏng quản lý, dẫn đến Tâm và Huy chiếm đoạt tiền của nhà trường, gây thất thoát tài sản của Nhà nước gần 180 tỷ đồng.

Từ tháng 12/2018 đến ngày 10/2/2023, Như lừa đảo chiếm đoạt tiền của Tâm hơn 203 tỷ đồng. Từ tháng 9/2020 đến 10/2/2023, Dương đồng ý với Như thực hiện gian dối, đóng giả người tên “Hùng” để Tâm tin tưởng và chuyển tiền.

Bình luận (0)

Lên đầu trang